วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

วันที่ 26 มิถุนายน ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2552 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ มหานคร ห้องนิทรรศการ ชั้น 8

ร่วมเฉลิมฉลองมรดกทางวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองออสเตรเลียด้วยนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย
โดย : สถานทูตออสเตรเลียร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ     เมื่อ : 7/06/2009 04:32 PM

บรู๊ค แอนดรูว์: ตาต่อตา
โดยศิลปินชาวพื้นเมืองออสเตรเลียชื่อดัง บรู๊ค แอนดรูว์

สถานทูตออสเตรเลียร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ เสนอนิทรรศการศิลปะร่วมสมัย ‘บรู๊ค แอนดรูว์: ตาต่อตา ’ (Brook Andrew: Eye to Eye) โดยศิลปินชาวพื้นเมืองออสเตรเลียผู้มีชื่อเสียงระดับสากล

นิทรรศการจะเปิดให้เข้าชมระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน ถึงวันที่ 19 กรกฎาคม 2552 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพ มหานคร ห้องนิทรรศการ ชั้น 8 นิทรรศการจัดนำเสนอโดยสถาบันเอเชียลิงค์ แห่งมหาวิทยาลัยเมลเบิร์น และพิพิธภัณฑ์ศิลปะแห่งมหาวิทยาลัยโมนาสช์ โดยมี เจอราดีน บาร์โลว์ ภัณฑารักษ์พิพิธภัณฑ์ศิลปะ แห่งมหาวิทยาลัย โมนาช เลือกสะสมผลงานศิลปะที่จัดแสดง นิทรรศการ บรู๊ค แอนดรูว์: ตาต่อตา จัดป็นนิทรรศการขนาดใหญ่ แสดงผลงาน ของศิลปินบรู๊ค แอนดรูว์ ที่ได้ถูกสร้างขึ้นในรอบสิบปีที่ผ่านมา ผลงานมีรูปแบบหลากหลาย จากหลอดไฟนีออน ในศิลปะจัดวาง จนถึงงานภาพถ่าย ภาพพิมพ์ และ ประติมากรรม โดยศิลปินหยิบยก ประเด็นของการปะทะการแสดงออกของต่างวัฒนธรรมโดยมองในบริบทและความเป็นมาทางประวัติศาสตร์และการเมือง ของประเทศออสเตรเลียและประเทศอื่น ๆ มานำเสนอพร้อมกัน เพื่อทำการสำรวจ ตั้งคำถาม และสร้างความเชื่อมโยง ของประสบการณ์ของศิลปินในระดับท้องถิ่นและในระดับสากล

ถึงแม้จะเป็นศิลปินพื้นเมือง บรู๊ค แอนดรูว์ ได้ใช้องค์ประกอบของวัฒนธรรมและศิลปะร่วมสมัย เช่นลวดลาย อ๊อพ อาร์ต

( Op Art ) ศิลปะแนวป๊อบ อาร์ต ( Pop Art ) และการใช้กลยุทธ์งานออกแบบโฆษณา โดยศิลปินได้นำองค์ประกอบสมัยใหม่ เหล่านี้ผสมผสานกับงานมรดกตกทอดพื้นเมืองของชาววิราดจูริ (Wiradjuri) ที่เป็นพื้นเพของศิลปินอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อสร้างผลงานที่ท้าทายการตีความของผู้ชม

ในงานนิทรรศการครั้งนี้จะมีการแสดงผลงานชื่อ Sexy and Dangerous 1 เป็นผลงานที่มีชื่อเสียงของศิลปิน และจัดว่าเป็นผลงานที่คุ้นตาและเป็นงานร่วมสมัยที่โด่งดังมากที่สุดชิ้นหนึ่งของชาวออสเตรเลีย

นิทรรศการ บรู๊ค แอนดรูว์: ตาต่อตา เป็นส่วนหนึ่งของการจัดกิจกรรมที่สถานทูตฯจัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง สัปดาห์ชาว พื้นเมืองออสเตรเลีย ซึ่งเป็นการระลึกถึงคุณูปการณ์ที่ชาวพื้นเมือง ออสเตรเลียได้ทำคุณประโยชน์ ต่อประเทศออสเตรเลีย ให้มีความเจริญรุ่งเรืองในด้านต่าง ๆ อาทิ สื่อสารมวลชน การศึกษา การกีฬา ภาครัฐบาล ภาคเอกชน การทูตและศิลปะ

หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน ( รถไฟฟ้า BTS สถานีสนามกีฬาแห่งชาติ ) เปิดให้ผู้สนใจเข้าชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เวลาทำการระหว่าง 10.00 น. – 21.00 น. วันอังคารถึงวันอาทิตย์ ( หยุดทุกวันจันทร์ ) โทรศัพท์หมายเลข 02-214 6630-1

นิทรรศการจะมีพิธีเปิดในวันพฤหัสบดี ที่ 25 มิถุนายน 2552 เวลา 18.30 น. ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

โดยมี เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธี

ข้อมูลเพิ่มเติม
สถานทูตออสเตรเลีย โทรศัพท์ 02-344 6463, 02-344 6462

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น