วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ไอเดียเก๋...ในงาน Seven Sins



Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com

ไอเดียเก๋...ในงาน Seven Sins
 



นิทรรศการ Seven Sins (เซเว่น ซิน) เป็นงานแสดงงานศิลปะนิพนธ์ ประจำปี 2552 ของนักศึกษาหลักสูตรนานาชาติ สาขาการออกแบบแฟชั่น สาขาการออกแบบตกแต่งภายใน และการออกแบบผลิตภัณฑ์




นิทรรศการ Seven Sins
     จัดโดยสถาบันการออกแบบนานาชาติชนาพัฒน์ ร่วมกับบริษัท สิงห์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด นำไอเดียกว่า 80 ชิ้นงานจัดแสดงในงานนี้ "ประชาชาติธุรกิจ" หยิบยกไอเดียเก๋ๆ จาก 3 ผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์มานำเสนอ

     การออกแบบแฟชั่นเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์ที่นี่จะแตกต่างจากที่อื่นๆ ตรงนี้เน้นในเรื่องของการคิดสร้างสรรค์ให้มากที่สุด จากนั้นจึงค่อยนำเอาการออกแบบมาปรับให้เข้ากับสถานการณ์ในปัจจุบันได้ 

     ผลงานในครั้งนี้จึงเป็นผลงานที่เน้นการมองหาดีไซน์ใหม่ๆ ทั้งที่ทำได้จริงและทั้งที่ต้องนำมาปรับปรุงไปในกระบวนการผลิตจริง 

     ผลงานชิ้นแรกเป็นของแนต หรือนันท์นภัส พายัพวัฒวงศ์ ออกแบบล็อบบี้สำหรับโรงแรมสปา โดยโจทย์ที่เธอได้รับมานั้นคือออกแบบสปาปลา คือใช้ปลาในการทำสปา เช่น การใช้ปลาในการกำจัดเซลล์ รักษาโรค การออกแบบล็อบบี้สำหรับ สปาปลา แนตมองว่าน่าจะมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมไทย เช่น นำของที่มีอยู่ในไทย ของพื้นบ้านมาออกแบบใหม่ให้โมเดิร์น ได้บรรยากาศความเป็นไทย เช่น การนำข้องปลา ไซ มาพัฒนารูปแบบให้ดูคล้ายเครื่องประดับ เธอว่าโคมไฟก็ตัดทอนมาจากฉัตรที่เราเห็นงานประเพณีต่างๆ เหลือเพียงกลิ่นอายบรรยากาศใช้ไฟสีเหลืองนวลๆ อารมณ์คล้ายๆ กับเรานั่งอยู่ในวัง ในท้องพระโรงนั่นเอง
นิทรรศการ Seven Sins


     เหตุที่ดูแล้วลิเกนิดๆ เพราะกลุ่มเป้าหมายคือคนต่างชาติ เช่นเดียวกับที่เราไปที่ญี่ปุ่นหรือที่อื่นๆ เราย่อมมีจินตนาการที่จะได้อยู่ในบ้านแบบญี่ปุ่นหรืออยู่ในปราสาทยุโรป 

     แต่ถ้าถามว่าจะให้จำลองมาเลยหรือไม่นั้น นักท่องเที่ยวสามารถที่จะไปดูของจริงได้ ดังนั้นจึงไม่จำเป็นที่จะออกแบบให้เหมือนของจริง 

     ขณะที่การออกแบบผลิตภัณฑ์ของ เจษฐา อินทรภักดิ์ ออกแบบจากแรงบันดาลใจที่แตกต่างกัน สองชิ้นที่ได้เห็นในงานนี้ก็คือ แจกันมีแรงบันดาลใจจากลวดลายบนหัวเข่าของคนเผ่าในแอฟริกาใต้ และเขาหยิบเอาลวดลายจากหัวเข่ามาใช้ แต่ดูๆ ก็คล้ายกับเครื่องเป่าผมหรือไม่ก็ยานอวกาศ แตกต่างจากแรงบันดาลใจเริ่มต้นไม่น้อย

     ในขณะที่ซีดีโฮลเดอร์ที่เก็บซีดีสีแดงสดได้มาจากลูกทับทิมผ่า รูปทรงของเม็ดทับทิมที่ไม่เท่ากัน ถูกพัฒนาแนวคิดมาเป็น ซีดีโฮลเดอร์ที่เห็นอยู่นี้ 

     ส่วนผลงานอีกชิ้นจากงานนี้ก็คือ โต๊ะและเก้าอี้สำหรับเด็กชุด Lover ชุดนี้นำมาประกบกันจะเป็นรูปโต๊ะยิ้ม แต่เมื่อแยกออกจากกันจะเป็นโต๊ะและเก้าอี้คู่รัก ด้านซ้ายเป็นเก้าอี้พนักพิงลิ้นชักอยู่ด้านล่าง ด้านขวาเป็นโต๊ะที่ประกอบไปด้วยลิ้นชักที่วางเอกสาร พื้นที่เรียนและช่องเก็บอุปกรณ์เครื่องเขียน

     เมศ เสนาธรรม เจ้าของผลงานกล่าวว่า ชุด Lover ไม่ได้ออกแบบมาแค่โต๊ะและเก้าอี้เท่านั้น ยังมีกล่องใส่ของเล่น กล่องใส่กระดาษทิสชู กล่องใส่ชุดปฐมพยาบาล อยู่ในชุดนี้อีกด้วย

     ผลงานการออกแบบจะแตกต่างจากของคนอื่นตรงที่เขาสามารถออกแบบมาแล้วมีสัดส่วนที่สามารถนำไปผลิตได้จริงในโรงงานอุตสาหกรรมได้

     ภายในงานนิทรรศการเซเว่น ซิน การออกแบบผลิตภัณฑ์เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานเท่านั้น ยังมีส่วนของการออกแบบและแฟชั่นโชว์ของกลุ่มนักศึกษาสาขาออกแบบแฟชั่นที่จะเดินบนแคตวอล์กในงานนี้กว่า 80 ชุด ใครที่พอมีเวลานิทรรศการจะเริ่ม ตั้งแต่วันนี้-21 พฤษภาคม 2552 นี้ ที่สยามดิสคัฟเวอรี่





แหล่ง : ประชาชาติธุรกิจ (www.matichon.co.th/prachachart)
โดย : WebMaster
วันที่ : 11/5/2552
http://www.ksmecare.com/News_Popup.aspx?ID=4603
    


See all the ways you can stay connected to friends and family

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น