วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ครส.ตีกลับ 7 รสก.ขอขึ้นค่าครองชีพหวั่นอีก 58 แห่งขอด้วย



Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com  


วันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 17:39:20 น.  มติชนออนไลน์


ครส.ตีกลับ 7 รสก.ขอขึ้นค่าครองชีพหวั่นอีก 58 แห่งขอด้วย

นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว.แรงงาน เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (ครส.) เพื่อพิจารณาปรับเพิ่มค่าครองชีพรัฐวิสาหกิจ 7 แห่ง ได้แก่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) องค์การเภสัชกรรม (อภ.) การท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.)   การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) และธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ตามข้อเสนอที่คณะกรรมการแรงงานกิจการสัมพันธ์ของรัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่ง ได้เห็นชอบให้ปรับเพิ่มค่าครองชีพก่อนหน้า วันที่ 29 มิถุนายน

นายไพฑูรย์ กล่าวภายหลังการประชุมกว่า 2 ชั่วโมงว่า ที่ประชุม ครส.มีมติยังไม่พิจารณาปรับเพิ่มค่าครองชีพให้กับรัฐวิสาหกิจทั้ง 7 แห่ง เนื่องจากเห็นว่าตัวเลขขอเพิ่มค่าครองชีพไม่เท่ากัน โดยททท.อภ.และกทท. เสนอขอปรับเพิ่มค่าครองชีพเดือนละ 1 , 500 บาท และรัฐวิสาหกิจที่เหลืออีก 4 แห่งให้ปรับเพิ่ม 2 , 000 บาท ยังมีความลักลั่น จึงได้มอบให้ฝ่ายเลขานุการของครส.ไปพิจารณาวางกรอบโครงสร้างค่าครองชีพให้มีตัวเลขที่ชัดเจนและครอบคลุมพนักงานที่มีรายได้น้อยมากที่สุด เพื่อเสนอกลับให้ที่ประชุมครส.พิจารณาในคราวหน้า


"สาเหตุที่ยังไม่มีการพิจารณา เนื่องจากครส.ได้เสนอสูตรเพิ่มค่าครองชีพเป็น 2 แนวทาง คือ
สูตร 1 เสนอให้ปรับเพิ่มเงินค่าครองชีพให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้ปฏิบัติการที่มีเงินเดือนไม่เกิน 20 , 000 บาท ให้ได้ค่าครองชีพให้ได้คนละ 2 , 000 บาท ไปจนกว่าครม.จะยกเลิกการจ่ายเงินค่าครองชีพชั่วคราวให้กับข้าราชการ
ขณะที่สูตร 2 เสนอให้เพิ่มเงินค่าครองชีพให้กับผู้ปฏิบัติงานและผู้ปฏิบัติการโดยไม่ระบุฐานเงินเดือนขั้นต่ำ และกำหนดให้ไม่เกิน 1 , 000 บาทต่อเดือน
ซึ่งทั้ง 2 สูตรนี้ยังมีความขัดแย้งกัน หากเลือกสูตรใด สูตรหนึ่ง ก็จะมีปัญหาถกเถียงไม่จบ และตอบสังคมยาก ที่สำคัญครม.ก็คงไม่ให้ผ่านด้วย"นายไพฑูรย์ กล่าว


นายไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่าการพิจารณาของครส.จำเป็นจะต้องดูตามข้อเท็จจริงเป็นหลัก ไม่สามารถทำตามกระแส เพราะเรื่องนี้เมื่อผ่านครส.ไปแล้ว ตนจะต้องนำไปชี้แจงในครม.ดังนั้นการให้ฝ่ายเลขาฯไปเตรียมตัวเลขที่ชัดเจน   นอกจากเพื่อความรอบคอบแล้วก็ยังเป็นโอกาสให้รอดูผลการพิจารณาปรับเพิ่มค่าครองชีพของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.)และการประปานครหลวง (กปน.)ที่กระทรวงมหาดไทยเตรียมเสนอครม.ว่าจะผ่านหรือไม่ ทั้งนี้หากครม.ให้ผ่าน ตนก็ยอมรับว่าหนักใจ เพราะต้องมีรัฐวิสาหกิจจำนวนมาก เสนอขอปรับเพิ่มค่าครองชีพตามมาอีก ซึ่งทราบจากข่าวว่ามีถึง 23 แห่ง ที่เตรียมร้องขอ ก็จะเป็นปัญหาลูกโซ่ไม่สิ้นสุด โดยเฉพาะข้าราชการก็อาจจะร้องเรียนว่าทำไมไม่ได้รับบ้าง
 
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=41058


What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น