วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

20 ปท.ให้ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมหน้ากากทั่วโลก

 20 ปท.ให้ไทยเป็นเจ้าภาพประชุมหน้ากากทั่วโลก

ข่าววันที่ 18 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

20 ปท.ให้ไทยเป็นเจ้าภาพทำแผนที่-เว็บไซต์หน้ากากทั่วโลก

สยามรัฐ ศิลปวัฒนธรรม 18 มิ.ย. นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) พร้อมด้วย นายคิม อวี ดง ในฐานะประธานและนายกเทศมนตรีเมืองอันดง สาธารณรัฐเกาหลี  ผู้แทนองค์การวัฒนธรรมและศิลปะหน้ากากนานาชาติ  ร่วมลงนามความร่วมมือในโครงการจัดการประชุมนานาชาติด้านวัฒนธรรมและหน้ากาก

นายวีระ กล่าวว่า หน้ากากเป็นวัฒนธรรมสากล สะท้อนให้เห็นถึงคุณค่าลักษณะเฉพาะของวัฒนธรรมแต่ละชาติ รวมถึงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมหน้ากากของไทยกับนานาชาติ ที่เสริมสร้างความรู้และเครือข่ายที่เป็นประโยชน์ในการศึกษาและพัฒนางานวัฒนธรรม โดยประเทศไทยได้รับเป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมหน้ากากนานาชาติกว่า 20 ประเทศ จาก 5 ทวีป ได้แก่ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน มาเลเชีย อิสราเอล ภูฏาน เนปาล เยอรมัน ลัตเวีย เปรู อาร์เจนตินา ชิลี แคนนาดา บราซิล เม็กซิโก เคนยา อียิปต์ ออสเตรเลีย เป็นต้น ในเดือน พ.ย. นี้ที่กรุงเทพฯ  

ปลัดวธ. กล่าวอีกว่า จะมีการรวบรวมข้อมูลในการจัดทำแผนที่และเว็บไซต์หน้ากากทั่วโลก เพื่อการศึกษาค้นคว้ารวมถึงการเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับหน้ากากจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก เช่น การจัดทำหน้ากาก งานเทศกาลหน้ากากโลก ในส่วนประเทศไทยจะมีการนำหน้าโขน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติ และหน้ากากผีตาโขนของจังหวัดเลยมาจัดแสดงในงานประชุม เพื่อเผยแพร่ออกสู่สายตาชาว ต่างชาติ  คาดว่าจะส่งผลดีต่อการแนะนำศิลปวัฒนธรรมไทย นำไปสู่การดึงนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวประเทศไทยให้มากขึ้น - จบ

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=40511

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น