วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ขรก.บำนาญรีบรับเช็คช่วยชาติก่อนถูกริบ

วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นพ. พฤฒิชัย ดำรงรัตน์ รมช.คลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมบัญชีกลางเตรียมทำหนังสือเวียนถึงทุกหน่วยงานให้ประกาศแจ้งข้า ราชการบำนาญทั่วประเทศที่มีสิทธิได้รับเช็คช่วยชาติ ให้รีบติดต่อเพื่อขอรับเช็คจากกรมบัญชีกลาง หรือที่สำนักงานคลังจังหวัด หรือสถานที่ที่กำหนด เนื่องจากใกล้วันสิ้นสุดการรับเช็คช่วยชาติในวันที่ 23 มิ.ย.นี้

ทั้งนี้ โครงการเช็คช่วยชาติสำหรับข้าราชการบำนาญเริ่มเปิดให้มีการยื่นแสดงหลักฐาน และรับเช็คช่วยได้ตั้งแต่วันที่ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา และโครงการดังกล่าวจะสิ้นสุดระยะเวลา 90 วัน ในวันที่ 23 มิ.ย.นี้ และหากข้าราชการไม่เข้าไปแสดงตัวเพื่อขอรับเช็ค หน่วยงานที่รับผิดชอบจะนำเช็คไปขึ้นเงินและเก็บฝากไว้ในบัญชีของส่วนราชการ และเมื่อพ้นปีงบประมาณเงินในเช็คช่วยชาติจะถูกนำส่งเป็นเงินรายได้แผ่นดิน โดยถือว่าผู้มีสิทธิไม่ประสงค์จะรับเงินดังกล่าว

ขณะนี้ยังมีข้าราชการบำนาญอีกกว่า 2.7 หมื่นรายจากทั่วประเทศ คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 52 ล้านบาท ที่ยังไม่เข้ามาแสดงตัวหรือหลักฐานเพื่อขอรับเช็คช่วยชาติ โดยข้าราชการบำนาญในเขตกทม. มีสัดส่วนรับเช็คช่วยชาติน้อยที่สุดเพียง 4.66 หมื่นราย คิดเป็นเงินกว่า 93 ล้านบาท หรือคิดเป็นสัดส่วน 75.76% ของข้าราชการบำนาญทั้งหมดที่ได้รับเช็คทั้งสิ้นกว่า 6.15 ฉบับ เม็ดเงินกว่า 123 ล้านบาท

สำหรับข้าราชการที่เหลือ ได้แก่ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคตะวันออก และภาคตะวันตก ได้รับเช็คช่วยชาติแล้วเฉลี่ยสูงกว่า 90% เช่น ภาคตะวันตกมีข้าราชการบำนาญที่ได้รับเช็คช่วยชาติแล้วกว่า 5.3 หมื่นราย เม็ดเงินกว่า 107 ล้านบาท เหลือข้าราชการบำนาญที่ไม่มาแสดงตัวอีกกว่า 3,900 ราย เป็นเม็ดเงิน 1.9 ล้านบาท ภาคเหนือมีข้าราชการบำนาญที่ได้รับเช็คช่วยชาติแล้ว 4.2 หมื่นราย เม็ดเงินกว่า 8.4 ล้านบาท เทียบจากจำนวนผู้ที่ได้รับเช็คทั้งหมดกว่า 4.41 หมื่นราย คิดเป็นเม็ดเงินกว่า 8.8 ล้านบาท

http://www.posttoday.com/finance.php?id=51222

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น