วันพฤหัสบดีที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552

เฮือกสุดท้าย"ตลาดบางซ่อน"ก่อนตาย



ขี้เหล็ก

ใบยอ

นายสมศักดิ์ ว่องไว

สมดี ดอนประจง

ดอกขจร

ผักลิ้นฟ้า

ต้นข่าอ่อน


วันที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2552 เวลา 14:30:23 น.  มติชนออนไลน์

เฮือกสุดท้าย"ตลาดบางซ่อน"ก่อนตาย

"ตลาดบางซ่อน" อายุกว่า 30 ปี ตื่นรับอรุณอย่างคึกคักวันนี้เงียบเหงา แหล่งรวมอาหารพื้นบ้านจากทุกภาค อีกไม่นานจะเหลือเพียงชื่อ

"ตลาดบางซ่อน"หลบอยู่หลังตึกแถวที่ตั้งเรียงราย ริมทางรถไฟ ถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี ตลาดเก่าแก่อายุกว่า 30 ปี เช่าที่รถไฟเปิดขายของ เริ่มตั้งแต่แบกะดินจนกระทั่งมีอาคารถาวร ทุกๆเช้าจะมีพ่อค้าแม่ค้าจากเมืองนนท์และจังหวัดใกล้เคียงบรรทุกผัก ปลา สารพัดสินค้าพื้นบ้านมาวางจำหน่ายแตกต่างจากตลาดทั่วไป
 
ของบางอย่างมาไกลจากอีสานก็มีบางคนถึงกับออกปากว่า "ตลาดลาว" มีผักหน้าตาแปลกๆที่คนกรุงไม่ค่อยคุ้นเคยหรือแมลงและสัตว์ที่นำมาขายก็ต่างออกไป แม่ค้าชาวกาฬสินธุ์ น.ส.สมดี ดอนประจง วัย 45 ปี  แม่ค้าขายผักและมีสัตว์ชนิดต่างๆรวมทั้ง แมลงวางไว้เต็มแผงแต่ที่ดูจะคับแคบไปจึงตั้งไว้กับพื้นบ้าง
 
แม่ค้าอธิบายถึงที่มาของผัก ปลา สัตว์ แมลงต่างๆว่า "ต้องขับรถไปขนมาจากกาฬสินธุ์ วันเว้นวัน เที่ยวหนึ่งขายวันเดียวหมดหรือไม่หมดก็ต้องไปเอาของมาขายใหม่ เพราะของแบบนี้หายากในเมืองหลวง ส่วนใหญ่ก็อยู่ที่ตลาดคลองเตย แต่แถวนี้หายากไม่ค่อยมี"

จากนั้นแม่ค้าก็หยิบผักที่มัดเป็นกำๆและวางกองซ้อนกันมากมายหลายชนิดแนะนำบอกชื่อวิธีการนำไปปรุงอาหารได้อย่างคล่องแคล่ว เริ่มจากผักติ้ว ยอดเป็นสีอิฐปนสีเขียวน่ารับประทานเอาไว้กินกับน้ำพริกจากนั้นก็ชี้ไปที่ผัก ผักแขยง หรือบางคนเรียก กะแยง เป็นพืชล้มลุก ลำต้นตั้งตรง อวบน้ำ สูงประมาณ 20 - 30 เซนติเมตร ใบรูปร่างกลมรี ปลายใบแหลม ใบออกทุกข้อตลอดลำต้น ออกเป็นคู่ตรงข้ามกัน ไว้ใส่ในแกง และยังมีผักแปลกๆอีกหลายชนิดที่ไม่น่าจะกินได้แต่กินได้

"ฝักลิ้นฟ้า" แม่ค้าบอกพร้อมกับยกขึ้นมาอธิบายว่า กินเป็นผักเคียงกับป่น หรือน้ำพริกจิ้มต่าง ๆ โดยนำเอาฝักมาเผาไฟ หรือลวกน้ำร้อนก่อนรับประทาน เพื่อลดความขมที่มีอยู่ในฝักสด นอกจากนี้ยังมี เห็ด หอย แมลง หนอนไหม ปลาไหล ลูกอ๊อด และอีกสารพัดชนิดจัดวางเป็นพิพิธภัณธ์สัตว์บกสัตว์น้ำก่อนนำขึ้นโต๊ะ
 
นอกจากสินค้าที่อิมพอร์ตโดยตรงมาจากอีสานแล้วตลาดแห่งนี้ยังมีสินค้าพื้นเมืองอีกมากมายไม่ว่าจะเป็นผักผลไม้จากเมืองนนท์ มีดอกโสนที่ผึ้งกำลังรุมดอมดมเกสรแต่เสียดายที่ยังไม่ทันเห็นว่าแม่ค้าแย่งดอกโสนมาจากผึ้งด้วยวิธีไหนโดยไม่ถูกผึ้งต่อย วางใกล้ๆดอกขจร มีใบมะขามและผลมะขามอ่อนวางข้างๆ และปลาพื้นบ้านตากแห้งอีกหลายชนิดให้เลือกซื้อ

ชาวสวนยังขนเอากล้วย มะม่วง มะพร้าว จากสวนมาวางขายในราคาชาวบ้าน

บังเอิญได้พบกับ นายสมศักดิ์ ว่องไว เจ้าของตลาดบอกว่า น่าเสียดายที่ตลาดนี้คงอยู่อีกไม่ถึงสิ้นปีนี้เพราะว่ารถไฟต้องการเอาที่คืนไปสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง "บางซื่อ-ตลิ่งชั่น" ซึ่งยังเหลือสัญญาเช่าอีก 5 ปี ตอนนี้ชาวชุมชนบางซ่อนเริ่มทยอยออกไปแล้วตลาดก็เงียบขึ้น นึกถึงอดีตตั้งแต่แบกะดินจนมีอาคารใหญ่โตแต่ก็ต้องไปอย่ดี ชาวบ้านแถวนี้ก็ต้องไปหาซื้อตลาดอื่นๆที่อยู่ใกล้ๆแทน แต่ตลาดนี้ก็มีทั้งของถูกของดีของแปลกของพื้นเมืองให้เลือกไม่ต่างกับตลาดขนาดใหญ่ทั่วๆไป

น่าเสียดายที่อายุของตลาดบางซ่อนยังเหลืออีกไม่นานแต่พ่อค้าแม่ค้าที่นั้นก็ไม่ท้อยังคงขายต่อไปเรื่อยๆต่อชีวิตให้กับตลาดชุมชนชาวบางซ่อนจนกว่าตลาดจะหลับและวายไปในที่สุด
 


http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1245914333&grpid=01&catid=01

Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น