วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นักศึกษา ช่วยชาติ โชว์ผลิต "เครื่องต้นแบบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก"

วันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11414 มติชนรายวัน


นักศึกษา ช่วยชาติ โชว์ผลิต "เครื่องต้นแบบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก"


คอลัมน์ Active Opinion




พืชเศรษฐกิจเช่น "ข้าว" มีความสำคัญต่อความเป็นอยู่ของคนไทยยิ่งนัก ทั้งบริโภคและส่งออกไปยังต่างประเทศ ทำรายได้ให้กับประเทศเป็นอย่างมาก ปัจจุบันมีการนำเอาเครื่องจักรกลเข้ามาช่วยในการเก็บเกี่ยวแทนแรงงานคนมากขึ้น เครื่องเกี่ยวนวดข้าวที่ใช้กันโดยทั่วไปมีขนาดหน้ากว้าง มีน้ำหนักมาก ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาการทำลายโครงสร้างในดินทำให้ดินเป็นหล่มลึก เป็นอุปสรรคต่อการเตรียมดินโดยใช้รถไถเดินตามเสียเวลาในการทำงานและที่สำคัญสิ้นเปลืองน้ำมัน

ปัญหาดังกล่าว นายชวลิต ผลวงษ์ นายสมบูรณ์ บ่ายแสงจันทร์ นายเอกชัย ฝางชัยภูมิ และ น.ส.จุฬาลักษณ์ อยู่ประสพโชค นักศึกษาชั้นปีที่ 4 ภาควิชาวิศวกรรมเกษตร คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี มี รศ.ดร.รุ่งเรือง กาลศิริศิลป์ และ อ.ชัยรัตน์ หงส์ทอง เป็นที่ปรึกษา ผลิต "เครื่องต้นแบบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก"


ตัวแทนกลุ่ม เล่าว่า เครื่องต้นแบบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก มีความกว้างของหัวเกี่ยวในการตัด 1.85 เมตร เครื่องยนต์ 72 แรงม้า ประยุกต์ใช้ระบบไฮโดรลิกส์เข้ามาช่วยในการควบคุมเพื่อทำงาน ขับเคลื่อนด้วยระบบไฮโดรสแตติก ส่งกำลังด้วยโซ่ โดยเริ่มจากส่วนของมอเตอร์ไฮโดรลิกส์ส่งกำลังขับเพลาขับที่อัตราทด 1 ต่อ 30 ซึ่งที่เพลาขับจะมีเฟืองโซ่สำหรับขับล้อสายพานให้เกิดการเคลื่อนที่ของตัวเครื่อง การออกแบบแบ่งการสร้างเครื่องออกเป็น 3 ส่วน

ส่วนที่ 1 ชุดขับเคลื่อน ใช้เป็นตัวขับเคลื่อนโดยใช้ระบบไฮโดรสแตติก และมีเครื่องยนต์ เป็นเครื่องต้นกำลัง ล้อขับเคลื่อนเป็นชนิดล้อตีนตะขาบ ส่วนที่ 2 ชุดนวด ใช้ทำหน้าที่ต่อจากชุดหน้าเกี่ยว ซึ่งจะทำการลำเลียงต้นข้าวที่ได้จากการตัดของใบมีดผ่านมาทางเกลียวลำเลียงด้านหน้า และส่งต่อมายังโซ่ลำเลียงจึงเข้าสู่ชุดนวด ซึ่งจะมีซี่นวดที่ทำหน้าที่ในการฟาดต้นข้าวกับตัวของตะแกรงนวดข้าว ส่วนที่ 3 ชุดหน้าเกี่ยว เป็นส่วนที่ทำหน้าที่ตัดต้นข้าว โดยล้อราวพาจะโน้มต้นข้าวเข้ามายังใบมีด จากนั้นใบมีดจะทำการตัดต้นข้าวและต้นข้าวที่ถูกตัดแล้วหล่นลงมายังหน้าเกี่ยว เกลียวลำเลียงจะลำเลียงต้นข้าวไปยังชุดโซ่ลำเลียงเพื่อส่งต้นข้าวไปยังชุดนวด



เครื่องต้นแบบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็กที่ออกแบบ ประกอบด้วย เครื่องต้นกำลังเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 72 แรงม้า เครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก ล้อเป็นแบบตีนตะขาบ มีพื้นที่สัมผัสดิน 2.4 ตารางเมตร ขนาดของใบแทรค น้ำหนักของตัวเครื่องเกี่ยวนวดข้าว 2.8 ตัน

ความกว้างในการตัด 1.85 เมตร ขนาดของเกลียวลำเลียงด้านหน้า ใบมีดจำนวน 25 ใบ ลูกนวดแบบไหลตามแกน มีระยะการนวด 3 ฟุต ระยะห่างระหว่างฟันนวดและตะแกรงนวด 1 เซนติเมตร ขนาดพื้นที่ของตะแกรงโยก 0.99 ตารางเมตร

เครื่องต้นแบบเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็กเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 72 แรงม้า ความกว้างในการทำงานของเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก 1.85 เมตร เส้นผ่านศูนย์กลางของเพลาลูกนวดเท่ากับ 380 มิลลิเมตร ความยาวลูกนวดเท่ากับ 900 มิลลิเมตร จากการทดสอบการทำงาน พบว่าความสามารถในการทำงาน 2.3 ไร่ต่อชั่วโมง การสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง 2.6 ลิตรต่อไร่ (เครื่องทั่วไป 3.5-4 ลิตรต่อไร่) โดยมีเปอร์เซ็นต์การสูญเสียเมล็ดรวม 5% การวิเคราะห์ค่าใช้จ่ายในการทำงาน พบว่ามีจุดคุ้มทุนในการทำงาน 53 ชั่วโมง หรือ 121 ไร่ต่อปี เมื่อพิจารณาอัตราการรับจ้างที่ 1,060 บาทต่อไร่ และมีค่าใช้จ่ายในการทำงานเท่ากับ 211 บาทต่อไร่

ราคาเครื่องเกี่ยวนวดข้าวขนาดเล็ก มีราคาถูกกว่าเครื่องทั่วไป โดยราคา/เครื่อง 600,000 บาท...ความคิดดีช่วยชาติ อยากให้คนไทยสนับสนุนด้วย สนใจติดต่อได้ที่ ชัยรัตน์ โทร.08-6511-5857


หน้า 26
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe01100652&sectionid=0147&day=2009-06-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น