วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

แบ่งปันเผยแพร่ความรู้ เพื่อความเสมอภาค สู่ชุมชนท้องถิ่น

วันที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11426 มติชนรายวัน


แบ่งปันเผยแพร่ความรู้ เพื่อความเสมอภาค สู่ชุมชนท้องถิ่น


คอลัมน์ สยามประเทศไทย

โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ




"เ อ็มไอซีที สร้างคน สร้างชาติ" ที่นครราชสีมา คืองาน แบ่งปันเผยแพร่ความรู้ด้านเทคโนโลยีสู่ประชาชน ต่างจังหวัด ในรูปแบบของกิจกรรมเพื่อสังคม หรือซีเอสอาร์ ทำให้คนต่างจังหวัดมีโอกาสสัมผัสความรู้ทางเทคโนโลยี สมควรที่ "ชนชั้นกลางอย่างหนา" ในหน่วยงานอื่นๆ ควรทำตาม

"พิสูจน์แล้วว่าผู้คนสนใจความรู้ทางด้านเทคโนโลยี โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ" นาย ธานีรัตน์ ศิริปะชะนะ รอง ปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร บอกกับ ผู้สื่อข่าว (มติชน ฉบับวันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2552 หน้า 13)

ขอบอกรองปลัดว่า ไม่เฉพาะจังหวัดใหญ่ๆ จะสนใจความรู้ทางเทคโนโลยี แม้จังหวัดเล็กๆ ทั่วประเทศก็สนใจมากๆ แต่ไม่มีโอกาสเท่าจังหวัดใหญ่ๆ เท่านั้นแหละ

โฆษณา 2 แผ่นนี้ มีพิมพ์ในวารสาร?อ่าน? ราย 3 เดือน เพื่อการอ่าน ปี่ที่ 1 ฉบับที่ 4 ประจำเดือนมกราคม-มีนาคม 2552 เพิ่งวางตลาดเดี๋ยวนี้เอง ไปหาซื้อได้แล้ว



ความรู้ด้านเทคโนโลยี ควรได้รับการแบ่งปันและเผยแพร่สู่สาธารณะทั่วประเทศ (เหมือนเอ็มไอซีทีฯ โคราช คราวนี้) ควบคู่ไปกับงานสร้างสรรค์ทางศิลปะและวัฒนธรรม เช่น งานของสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (สบร./OKMD) ที่มีหน่วยงานในสังกัดหลายแห่ง เช่น TCDC, มิวเซียม, ฯลฯ

ผมสนับสนุนงานของ TCDC กับมิวเซียมอย่างสุดลิ่มทิ่มประตูมาแต่แรก มีดำริจะตั้ง เพราะเล็งเห็นความสำคัญการแบ่งปัน เผยแพร่ความรู้สร้างสรรค์ แต่แล้วเมื่อมีขึ้นจริงกลายเป็นแหล่งมั่วสุมของ "ชนชั้นกลางอย่างหนา"

ต่างรับเงินเดือนสูงๆ เสียค่าเช่าที่ทำงานแพงๆ อย่างหรูๆ แต่ไม่ทำงานแบ่งปันเผยแพร่สู่ท้องถิ่นต่างจังหวัดอย่างที่เอ็มไอซีทีฯทำแล้วและได้ผลแล้ว ที่ทำอยู่คือ "จับกลุ่ม" เสวยสุข (ไม่ใช่ "รวมกลุ่ม" ทำงานหนัก) อยู่ในย่านผู้ดีมีทรัพย์ของกรุงเทพฯ โดยไม่โผล่หัวออกไปเรียนรู้ประวัติศาสตร์ชุมชนท้องถิ่นทั่วประเทศ

ขอทำความเข้าใจให้รู้ว่าจินตนาการในงานสร้างสรรค์จะดีและมีประโยชน์ได้ต้องไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน, ต้องไม่โกง, ต้องไม่เอาเปรียบคนอ่อนแอ, ต้องยึดถือว่าทุจริตมีความผิด, และต้องเพื่อความเสมอภาค-โว้ยไอ้ห่าเอ๊ย

Culture Industry อุตสาหกรรมวัฒนธรรม ที่คุณ ณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการบริหาร สบร./OKMD บอกว่า เป็นเทรนด์ใหม่เศรษฐกิจโลก (พิมพ์ใน กรุงเทพธุรกิจ ฉบับ วันจันทร์ที่ 15 มิถุนายน 2552 หน้า 11) ว่า "เราก็มีดีในด้านศิลปวัฒนธรรมไทยๆ-เพราะฉะนั้นถ้าเราใส่วัฒนธรรมความเป็นไทยเข้าไปในสินค้าบ้างก็น่าจะเกิดตลาดขึ้นมาได้ส่วนหนึ่ง ซึ่งแนวทางนี้ประเทศเกาหลีเขาทำสำเร็จ"

ขอประทานโทษ เกาหลีทำสำเร็จเพราะเขาไม่เป็น "ชนชั้นกลางอย่างหนา" เพื่อ "การตลาดตลบตะแลง" และ "การตลาด ตลกแดก" อย่างเรื่องออกแบบและเรื่องลูกปัดที่พากันแสดงออก ถึงความเป็นไทย เปลือกๆ ปลอมๆ อย่างเด็กเลี้ยงแกะ


หน้า 20
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra03220652&sectionid=0131&day=2009-06-22


check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น