วันอาทิตย์ที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2552

นายสมนึก ขลังวิชา อดีต อสม.กาฬสินธุ์ หักหัวคิวชุมชนละ 2,000 บาท ไปกว่า 10 แห่ง มูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้านบาท

7 มิย. 2552 18:12 น.

นางอัจฉรา พุ่มมณีกร หัวหน้าสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคง (พ.ม.) จ.กาฬสินธุ์ พร้อมประธานศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชน หรือ ศพค. ได้เข้าแจ้งความต่อพ.ต.ท.รังสรร ประคำ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ เพื่อดำเนินคดีกับ นายสมนึก ขลังวิชา อดีต อสม. ที่เคยเป็นประธานชมรม อสม.กาฬสินธุ์ ที่ได้แอบอ้างเข้าไปเรียกร้องเงินจาก ศพค. ในพื้นที่ทั้ง 167 ศูนย์ โดยเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการอย่างเร่งด่วน เนื่องจากในช่วงการลงพื้นที่ตรวจสอบความจริงของ สนง.พัฒนาสังคมฯ ได้รับทราบว่า บุคคลที่กระทำความผิดมีพฤติกรรมข่มขู่กับผู้เสียหายด้วย
นางอัจฉรา พุ่มมณีกร พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากที่มีการร้องเรียน และมีการนำเสนอข่าวในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ทาง สนง.พม.กาฬสินธุ์ ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง และเบื้องต้นทราบว่า การแอบอ้างของบุคคลดังกล่าว เพื่อเรียกรับเงินตามศูนย์พัฒนาครอบครัวในชุมชนต่าง ๆ มีจริง โดยในการเรียกเก็บเงินอ้างว่า ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) หักหัวคิวชุมชนละ 2,000 บาท เพื่อหักค่าทำป้ายศูนย์ ค่าบำรุง และเข้ากองทุน
ซึ่งหากจ่ายให้กับทางเทศบาลหรือ อบต.โดยตรงจะต้องจ่ายถึง 4,000 บาท ที่ผู้นำบางศูนย์จำต้องจ่ายให้เนื่องจากเกรงกลัวเพราะอดีตบิ๊กอสม.รายนี้ทำตัวเป็นบุคคลกว้างขวาง มีอิทธิพลเหนือประธานและคณะกรรมการศูนย์ ซึ่งส่วนมากเป็นผู้นำชุมชนและเป็น อสม.ด้วย และเมื่อตรวจสอบว่ามีมูลความจริงจึงได้นำเรื่องเสนอไปยังนายเดชา ตันติยวรงค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ และก็เห็นควรให้เข้าแจ้งความเนื่องจากรัฐฯเป็นผู้เสียหาย นอกจากนี้ยังความเสื่อมเสียมาถึง สนง.พัฒนาสังคมและความมั่นคง จ.กาฬสินธุ์ ที่ไม่สามารถดำเนินการตามบรรลุวัตถุประสงค์
สำหรับเงิน ศพค.ของชุมชนใน จ.กาฬสินธุ์ จะได้ทั้งหมด 167 ศูนย์ ศูนย์ละ 10,000 บาท เป็นเงินกว่า 1,670,000 บาท เบื้องต้นจากการตรวจสอบพบว่า เฉพาะในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ และพื้นที่รอบ ๆ เมืองกาฬสินธุ์ มีชุมชนที่หลงเชื่อจ่ายเงินให้กลุ่มบุคคลนี้ไปกว่า 10 แห่ง ซึ่งทำให้การบริหารและการจัดการการบริหารภายในศูนย์ฯ ไม่สามารถดำเนินการได้ตามวัตถุประสงค์ของกระทรวงฯ ที่ต้องการทำหน้าที่ในการแก้ไขปัญหาในครอบครัวตามยุทธศาสตร์ของสำนักงานกิจการสตรีและครอบครัว และทราบว่ามีปัญหานี้มาตั้งแต่ปี 2548 ที่มีมูลค่าความเสียหายเกือบ 2 ล้านบาท ทั้งนี้ พม.กาฬสินธุ์ จะเอาผิดให้ถึงที่สุด ในส่วนของ ศูนย์ชุมชนฯ ก็ยังคงดำเนินการต่อไปแต่จะต้องเกิดขึ้นอย่างรัดกุม ให้เกิดประโยชน์สูงสุดด้วย
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น