วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

13 มิ.ย.เปิดถนนตัดใหม่ พร้อมสะพานข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยา บางบัวทองไปรังสิตคล่องปรื๋อ


 
กทม.ทุ่ม6ล้านซื้อรถประจำตำแหน่งรองผู้ว่าฯ ประเดิมโตโ



วันที่ 8 มิถุนายน 2552 เวลา 08:39 น.

13 มิ.ย.เปิดถนนตัดใหม่ พร้อมสะพานข้ามแม่นํ้าเจ้าพระยา บางบัวทองไปรังสิตคล่องปรื๋อ

ช่วง 3-4 ปีนี้ คนที่ใช้รถใช้ถนนในย่านนนทบุรี ผ่าน 3 แยกบางคูวัด คงได้เห็นโครงการตัดถนนสายใหม่ ที่ขณะนี้การก่อสร้างแล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้อย่างเป็นทางการ 13 มิ.ย. นี้
  
โครงการที่ว่าเป็นการก่อสร้างถนนสายแยกทางหลวงหมายเลข 345 (บางคูวัด)-บรรจบทางหลวงหมายเลข 3100 (ถนนเลียบคลองรังสิต) รวมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ระยะทางรวม 2,500 ม. งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท กรมทางหลวง (ทล.) เป็นเจ้าของโครงการ โดยเรียก  สั้น ๆ ว่า โครงการบางคูวัด เป็นการตัดถนนแนวใหม่เชื่อมระหว่างถนนสาย 345 หรือถนนบางบัวทอง-บางคูวัด กับถนนเลียบคลองรังสิต รวมงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตัวใหม่ แนวสายทางเริ่มต้นจากถนน 345 ที่บริเวณ 3 แยกบางคูวัด ตัดถนนเยื้องเข้าไปในแนวด้านซ้ายระหว่างถนนสาย 307 (ถนนกรุงเทพฯ-ปทุมธานี) ไปทางวัดชินวรารามวรวิหาร ผ่านคลองบางคูวัด ถนนเทศสัมพันธ์ ผ่านคลองควาย ก่อนข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณวัดชินวรารามวรวิหาร ไปลงที่ถนนเลียบคลองรังสิต และสิ้นสุดโครงการที่จุดตัดกับถนนติวานนท์
  
การก่อสร้างแบ่งโครงการออกเป็น 3 ช่วง ช่วงที่ 1 เป็นงานก่อสร้างสะพานทางแยกต่างระดับบางคูวัด 2 ตัว ขนาด 3 ช่องจราจรรับรถจากถนน 345 ไปลงถนนตัดใหม่ ระยะทาง 336 ม. ก่อสร้างสะพานข้ามคลองบางคูวัด กว้าง 3 ช่องจราจร ระยะทาง 390 ม. และก่อสร้างถนนระยะทาง 2.3 กม. ช่วงที่ 2 เป็นงานก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นสะพานคู่ขนาน ระยะทาง 612.5 เมตร กว้าง  3  ช่องจราจร ก่อสร้างสะพานลอยข้ามทางแยกที่จุดตัดกับถนนเทศ   สัมพันธ์ตามแนวถนนเทศสัมพันธ์ ระยะทาง  208  เมตร กว้าง 3 ช่องจราจร สะพานลอยกลับรถบริเวณโรงเรียนนานาชาติ และสะพานลอยคนข้ามอย่างละ 1 จุด สะพานข้ามคลองควาย เป็นสะพานคู่ รวมถึงงานก่อสร้างถนนระยะทาง  3.350 กิโลเมตร และช่วงที่ 3 เป็นงานก่อสร้างทางต่างระดับติวานนท์ ระยะทาง 550 เมตร จำนวน 5 ช่องจราจร สะพานทางขึ้น-ลง 2 สะพาน ระยะทาง 249 เมตร งานก่อสร้างถนนระยะทาง 1.5 กิโลเมตร
  
โครงการนี้เริ่มทยอยก่อสร้างมาตั้งแต่ต้นปี 2549  กำหนดแล้วเสร็จตามแผนงานในปี  2551 แต่งานก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนโดยติดปัญหาเรื่องการจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน เนื่องจากการตัดถนนสายนี้เป็นแนวใหม่ทั้งหมด ต้องเวนคืนที่ดินเป็นจำนวนมาก ทำให้ ทล.ไม่สามารถส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างให้ผู้รับเหมาได้ตามกำหนด จนการก่อสร้างมาแล้วเสร็จในปี 2552 และจะเปิดให้ใช้เส้นทางได้เต็มรูปแบบในวันที่ 13 มิ.ย.นี้ โดย ทล.ตั้งชื่อสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาตัวใหม่นี้ว่า สะพานนนทบุรี 2
  
เมื่อเปิดใช้โครงการฯ จะช่วยให้การเดินทางจากย่านบางบัวทองไปย่านรังสิตได้สะดวกรวดเร็วขึ้น โดยใช้เส้นทางถนนสาย 345 เมื่อถึงแยกบางคูวัดให้ใช้สะพานข้ามแยกไปลงถนนตัดใหม่ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานนนทบุรี 2 ไปลงที่ถนนเลียบคลอง  รังสิต หรือถนนติวานนท์ได้ นอกจากนี้คนที่ใช้ถนนเทศสัมพันธ์ ก็สามารถวิ่งเข้าโครงการใช้สะพานนนทบุรี 2 ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปย่านรังสิตได้ โดยสะพานนี้อยู่ระหว่างสะพานนนทบุรี  (สะพานนวลฉวี) และสะพานปทุมธานี ซึ่งจะช่วยลดปริมาณการจราจรที่หนาแน่นของสะพานนนทบุรี บรรเทาการจราจรที่แยกสวนสมเด็จ และที่สะพานปทุมธานีได้มาก จากที่ปัจจุบันติดขัดอย่างหนัก
    
กลางเดือน มิ.ย.นี้ คนเมืองนนท์ก็จะมีโครงการบางคูวัดมาช่วยบรรเทาปัญหาจราจรในพื้นที่ได้ส่วน หนึ่ง แต่ก็คงไม่ได้ทั้งหมด เพราะปัจจุบันปริมาณรถยนต์มีมากกว่าพื้นที่ถนนที่จะรองรับได้ การแก้ปัญหาจราจรให้ได้ผล นอกจากจะต้องอาศัยการแก้ปัญหาในภาพรวมของหน่วยงานภาครัฐ การจัดระบบขนส่งมวลชนระบบรางให้เข้าถึงทุกพื้นที่แล้ว ผู้ใช้รถใช้ถนนเอง ก็ต้องมีวินัยจราจรที่ดีด้วย รู้จักเคารพกฎจราจร ไม่เห็นแก่ตัว มีน้ำใจต่อเพื่อนร่วมทาง แม้จะแก้ปัญหาจราจรไม่ได้ทั้งหมด แต่ก็ช่วยให้สังคมน่าอยู่ขึ้น.

http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201480&NewsType=1&Template=1


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น