วันพุธที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ต่อยอดนวัตกร : 'ถังซักผ้ากำลังสอง' “นวัตกรรมเพื่อการใช้ทรัพยากร หรือการใช้น้ำอย่างยั่งยืน”

วันที่ 9 มิถุนายน 2552 เวลา 00:00 น.
 
 
ต่อยอดนวัตกร : 'ถังซักผ้ากำลังสอง'
คอลัมน์ต่อยอดนวัตกร สัปดาห์นี้จะเป็นการเสนอผลงานชิ้นสุดท้ายที่ได้รับรางวัลในการประกวดโครงการ "เดลินิวส์-SCG ต่อยอดนวัตกร" ในหัวข้อที่ 4 คือ "นวัตกรรมเพื่อการใช้ทรัพยากร หรือการใช้น้ำอย่างยั่งยืน" ประเภทนักศึกษาระดับมหาวิทยาลัยหรือเทียบเท่า (ปวส.) และประชาชนทั่วไป
 
แนวความคิดของผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลชมเชย ชื่อว่า "ถังซักผ้ากำลังสอง" ผลงานของ นายกิติพงษ์ สุขพงษ์ไทย จาก จ.ฉะเชิงเทรา
 
คุณกิติพงษ์ บอกว่า ถังซักผ้ากำลังสอง เป็นแนวความคิดที่จะนำน้ำที่ใช้ซักและล้างผ้าเวียนกลับมาใช้ใหม่ เพื่อช่วยประหยัดการใช้น้ำในแต่ละเดือนให้ลดลง และยังเป็นการช่วยประหยัดเงินค่าน้ำประปาที่ต้องจ่ายในแต่ละเดือนด้วย ซึ่งปกติแล้ว เวลาเราซักเสื้อผ้า โดยใช้ถังซักผ้าแบบถังคู่ทั่วไป จะมีการใช้น้ำดังนี้ น้ำที่ 1 จะเป็นน้ำที่ใช้ล้างคราบสกปรกก่อนใส่ผงซักฟอก  น้ำที่ 2 เป็นน้ำที่ใส่ผงซักฟอกเพื่อใช้ปั่นในเครื่องซักผ้า น้ำที่ 3 เป็นน้ำที่ใช้ล้างผงซักฟอกครั้งที่ 1  ส่วนน้ำที่ 4 เป็นน้ำล้างผงซักฟอกครั้งที่ 2 และน้ำที่  5 จะใช้เพื่อล้างผงซักฟอกครั้งที่ 3 ซึ่งโดยปกติแล้วน้ำที่ 1 และน้ำที่ 2 เมื่อใช้แล้วเราจะทิ้งไปเพราะมีความสกปรกมากและมีความเข้มข้นของ ผงซักฟอกมากเกินไป ส่วนน้ำที่ 3 ถึงน้ำที่ 5 เราอาจจะเททิ้งหรือนำไปรดน้ำต้นไม้
 
อย่างไรก็ตามได้มีแนวคิดว่าหากเรานำน้ำที่ 3 ถึงน้ำที่ 5 จัดเก็บรักษาให้เหมาะสมและนำเวียนกลับมาใช้ใหม่ โดยนำน้ำที่ 3 ที่เป็นน้ำล้างผงซักฟอกครั้งที่ 1 มาใช้เป็นน้ำที่ 1 ที่ล้างคราบสกปรกก่อนใส่ผงซักฟอก และนำน้ำที่ 4 ซึ่งเป็นน้ำล้างผงซักฟอกครั้งที่ 2 มาใช้เป็นน้ำใส่ผงซักฟอก และนำน้ำที่ 5 ที่เป็นน้ำล้างผงซักฟอกครั้งที่ 3 มาใช้เป็นน้ำที่ 3 เพื่อใช้ล้างผงซักฟอกในน้ำที่ 1 จะช่วยทำให้เราประหยัดน้ำได้มาก
 
ทั้งนี้จากการประมาณการน้ำ 1 ถังของ เครื่องซักผ้า จะใช้น้ำประมาณ 25 ลิตร หากเราสามารถทำได้ตามวิธีนี้ จะช่วยประหยัดน้ำไป 3 ถัง หรือประมาณ 75 ลิตร ต่อการซักผ้า 1 ครั้ง ซึ่งถ้าเราซักผ้าวันเว้นวัน 1 เดือนจะซักผ้า 15 วัน จะช่วยให้ประหยัดน้ำ 1,125 ลิตร และใน 1 ปี จะประหยัดน้ำได้ 13,500 ลิตร
 
ซึ่งหลังจากที่ได้ทดลองใช้วิธีซักผ้าแบบนี้ คุณกิติพงษ์บอกว่าช่วยให้ประหยัดน้ำได้จริง โดยปริมาณการใช้น้ำและค่าน้ำประปาที่ต้องจ่ายลดลงอย่างเห็นได้ชัดจากที่ต้องจ่ายเดือนละห้าร้อยกว่าบาท เหลือเพียงเดือนละสามร้อยกว่าบาทเท่านั้น.
http://www.dailynews.co.th/web/html/popup_news/Default.aspx?Newsid=201493&NewsType=1&Template=1

Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น