วันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ผู้หญิงท่องโลก


 

  พาแม่ไปเที่ยว (3)

 

     มานึกย้อนดูแล้ว แม่นี่เป็นพระมาโปรดพวกเราจริงๆ เพราะจำได้ว่าอ่านตำราจากศาสนาใดก็ตาม จะต้องพูดถึงการดูแลบุพการีหรือพระในบ้านเสียก่อน และใครที่ละเลยข้อนี้ไปชีวิตก็คงทำอะไรรุ่งเรืองได้ยาก

     ปกติการดูแลเรื่องกินอยู่นั้นไม่มีปัญหาอยู่แล้ว แต่เรื่องไปเที่ยวนี่สิ เราอาจไม่ค่อยได้นึกถึง

 เพราะฉะนั้นการที่แม่บอกว่าอยากมาเที่ยวกับพวกเรานี่ ต้องเรียกว่ามาโปรด เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้เราได้ทำบุญอย่างหนึ่ง

     ใครที่ยังไม่เคยพาแม่ไปเที่ยว หรือสนใจดูแลพระในบ้าน ก็ให้คิดเสียใหม่ ทุกอย่างไม่มีคำว่าสาย หากเราตั้งใจจะทำ

     หลังจากพาไปดูกุ้ยหลินเมืองไทย ด้วยการล่องเขื่อนเชี่ยวหลานแล้ว เราก็เริ่มคิดไม่ออกว่าจะไปทางไหนดี ตัดสินใจโทร.ไปหาพี่ที่รู้จักกันมีรีสอร์ตเล็กๆ อยู่ที่เขาหลัก พังงา ห่างจากเขื่อนเชี่ยวหลานไปอีกไม่กี่กิโล

     โชคดีที่ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ฝรั่งเริ่มเดินทางกลับกันบ้างแล้ว  จึงพอมีห้องว่างให้คนไทยอย่างเราได้แทรกตัวมีที่พักบ้าง ก็เลยตัดสินใจว่าค่ำนี้นอนที่เขาหลักนี่แหละ น่าจะเวิร์กสุดๆ ด้วยเหตุผลหลายประการ เพราะอยู่ไม่ไกล ไปถึงใครอยากทำอะไรก็ได้ ใครชอบนอนก็นอน ชอบเดินริมทะเลก็เดิน ใครอยากไปเที่ยวในเมือง หรือจังหวัดข้างเคียงก็ไปต่อได้ไม่ยากเย็น

     พอไปถึงเขาหลักเราถึงได้รู้ว่า ที่นี่จะจัดพิธีรดน้ำดำหัวแบบไทยๆ โดยเชิญแขกทั้งหมดที่มีอยู่ในขณะนั้นร่วมงานด้วย พอเห็นยายหรือแม่ของเรา พี่อิ๊ดเจ้าของโรงแรมหัวเราะเลย เพราะบอกว่าได้ของแท้แล้วงานนี้ มีคนแก่ตัวจริงมาเป็นประธานในพิธีให้เสียแล้ว ยายนั่นเอง นี่ไงใครว่

าเป็นผู้สูงวัยแล้วไม่ดี งานนี้พี่อี๊ดบอกตรงสเป็กเลย

     พี่อิ๊ดปล่อยให้เราพักผ่อนก่อนตามอัธยาศัย ซึ่งอัธยาศัยของดิฉันคือ โปรดปรานการนอนอ่านหนังสืออยู่ในมุมใดมุมหนึ่งเป็นที่สุด เหมือนพวกงูเหลือมนั่นแหละถึงเวลาหิวค่อยออกมาหากิน

     ตามประสาคนไทยนั่นแหละ พอเห็นฝรั่งกันแบบจะจะแบบนี้ก็อดตื่นเต้นว่าเป็นของแปลกไม่ได้ สองยายหลานชักชวนกันไปเดินเล่นริมทะเลด้วยความตื่นตาตื่นใจ

     ครั้นพอถึงวันที่จะมีการรดน้ำดำหัว ได้เวลาพี่อี๊ดกับพี่ต้อยซึ่งเป็นมือขวา ให้เด็กมาเชิญคุณยายลงไปได้แล้ว

     พิธีการจัดขึ้นแบบเรียบง่าย มีพระพุทธรูปเป็นประธาน จากนั้นพี่อี๊ดจึงให้ยายเปิดงานด้วยการให้ยายสรงน้ำพระพุทธรูปก่อน แล้วไปนั่งรอบนเก้าอี้อีกด้านหนึ่ง นอกจากยายแล้วมีผู้ใหญ่อีกท่านหนึ่ง ซึ่งแวดวงไฮโซรู้จักกันดี ไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ เพราะท่านคงอยากมาพักผ่อนกับครอบครัวแบบเป็นส่วนตัว

     แม้จะเป็นคนดังที่คนรู้จักก็ต้องมานั่งอยู่ต่อจากยาย เพราะอายุน้อยกว่า นี่ไงข้อดีของความอาวุโสอีกข้อหนึ่ง

     นอกนั้นก็เป็นชาวต่างชาติที่อาวุโส (แต่ไม่เท่ายาย) มานั่งเรียงกันรวมแล้ว หลังจากที่สร

งน้ำพระพุทธรูปแล้ว ก็มารดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ที่นั่งรออยู่อีกด้านหนึ่ง

     คนไทยเราคุ้นกับพิธีพวกนี้อยู่แล้ว แต่ฝรั่งนี่สิ ทำท่างงๆ แต่ก็ยินดีเข้าร่วมพิธีด้วยความเต็มใจ โดยมีน้องๆ ที่โรงแรมช่วยแนะนำให้ว่าสรงน้ำพระเพื่ออะไร รดน้ำดำหัวคนเพื่ออะไร

     ยายเริ่มเปิดพิธีตามสไตล์ยายจริงๆ คือนมัสการคุณพระศรีรัตนตรัยมากันพร้อมหน้า ขอพรจากพระ  และพอถึงคราวคนไปรดน้ำดำหัวก็ให้พร ชนิดสูตรส่วนตัวให้ผู้มารดน้ำดำหัวมีความสุขในชีวิต ประสบแต่สิ่งดีงาม สุขภาพแข็งแรง คิดอะไรสมความปรารถนานานาประการ

     เทวดายังให้มนุษย์ได้ไม่เท่านี้ เพราะตามนิยายปรัมปราของเราหรือของฝรั่ง มักให้สิ่งที่มนุษย์ต้องการได้เพียงสามข้อ

     ก่อนหน้านั้นเห็นเจมส์  หลานชายสุดเลิฟแอบไปกระซิบยายว่า ถ้าเป็นฝรั่งมาแล้วให้พูดว่า แฮปปี้ ยายจำได้ไหม ยายพยักหน้าว่าจำได้ แต่พอถึงเวลาจริงยายกลับลืมเสียนี่ ให้พรเป็นภาษ

าไทยแบบปกติ ฝรั่งคงเดาได้ แต่ที่น่ารักคือเด็กฝรั่งตัวนิดเดียวเพิ่งขึ้นจากสระน้ำได้ มารดน้ำให้ที่

มือยายแล้วไปต่อแถวใหม่ มารดใหม่ เพราะอยากฟังภาษาไทยยาวๆ แบบที่ยายพูดอีก ทำอย่างนี้อยู่สอง-สามรอบ และหัวเราะด้วยความเบิกบาน

     พนักงานน้องๆ ทั้งหลายที่ทำหน้าที่ให้บริการก็มาเข้าแถวกันต่อ รดน้ำยายเสร็จ แล้วไปจบท้ายที่พี่อี๊ดเจ้านายตัวเอง

     แม้พิธีการจะทำขึ้นแบบเรียบง่าย แต่พวกเราก็รู้สึกซาบซึ้งกับมัน คงเป็นเพราะเราเป็นคนไทย ประเพณีแบบนี้ถูกฝังเข้าสายเลือดอยู่แล้ว ถ้าสงกรานต์ปีไหนไม่ได้เดินทางไปเที่ยวที่อื่น พี่สาวคนโตก็มักจะจับตัวญาติโกโหติกา ทั้งฝ่ายพ่อและฝ่ายแม่มานั่งเก้าอี้ให้ลูกหลานได้อาบน้ำให้ พร้อ

มกับเรียกพิธีการนี้ว่า จับคนแก่อาบน้ำ เพราะเราราดทั้งตัวไม่ใช่แค่มือ เปียกโชกเหมือนอาบน้ำจริงๆ

     เจมส์แอบไปกระซิบถามยายว่า ทำไมไม่พูดภาษาฝรั่งตามที่บอกไว้ ยายตอบคำเดียวว่าก็มันลืมนี่

     งานนี้ต้องบอกว่าเป็นสงกรานต์อันแสนสุขสำหรับยาย  เพราะยายบอกว่าปีนี้ไม่ได้อยู่บ้านให้ลูกหลานมาจับอาบน้ำ แต่ยายโกอินเตอร์ไปให้ฝรั่งมารดน้ำดำหัวเสียแล้ว

     อย่างนี้ต้องบอกว่าขอโทษด้วยช่วยไม่ได้ คนจะดังทำยังไงก็ยั้งไม่อยู่ อยู่ด้วยกันดีๆ ใช้ความแก่โกอินเตอร์ตัดหน้าพวกเราเสียนี่.

 

http://www.thaipost.net/tabloid/170509/4759

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น