วันจันทร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2552

3 คณะยอดฮิตแอดมิชชั่น 52

วันที่ 8 มิถุนายน 2552 เวลา 00:00 น.

3 คณะยอดฮิตแอดมิชชั่น 52

ประมาณต้นเดือน มิ.ย.ของทุกปี เฟรชชี่คงเข้ามหาวิทยาลัยกันเรียบร้อยแล้ว สำหรับปีนี้ 'คณะและมหาวิทยาลัยในฝัน' ที่ครองใจน้อง ๆ มัธยมปลาย จะเป็นอะไรบ้างนั้น 'Edutainment Zone' พาไปเปิดบ้านกัน

แอดมิชชั่น ปีการศึกษา 2552 ที่ผ่านมา มีผู้สมัครสมัครทั้งสิ้น 119,446 คน ผ่านการคัดเลือก และมีสิทธิสอบสัมภาษณ์ ตรวจร่างกาย 82,576 คน สำหรับคณะและสาขาวิชาที่มีผู้สมัครเลือกมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) 4,285 คน ตามติดด้วย คณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว.) 3,030 คน และรั้งอันดับ 3 ที่คณะพยาบาลศาสตร์ สาขาวิชาพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา 2,598 คน

สำหรับการเรียนในรั้ว 'สังคมศาสตร์' (Faculty of Social Sciences) นั้น เป็นสาขาวิชาที่ใช้ระเบียบวิธีทางวิทยาศาสตร์ ศึกษาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์ หน่วยสังคม รวมทั้งพฤติกรรมในแง่มุมต่าง ๆ มีสาขาหลัก ได้แก่ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ มานุษยวิทยา รัฐศาสตร์ นิติศาสตร์ จิตวิทยา สังคมวิทยา เป็นต้น

ส่วนแนวทางประกอบอาชีพนั้น อาทิ นักวิชาการ นักจิตวิทยา นักปฏิบัติการตามความต้องการของวงการธุรกิจอุตสาหกรรม การเกษตร การศึกษา และการพัฒนาชุมชน นักวิจัย นักวางแผนหรือวิเคราะห์นโยบาย รวมทั้งงานในภาคธุรกิจที่ต้องใช้องค์ความรู้ทางสังคมศาสตร์ เช่น ธุรกิจการเงินและธนาคาร สื่อสารมวลชน การท่องเที่ยวและบริหาร การค้าระหว่างประเทศและธุรกิจพาณิชย์อื่น ๆ ทั่วไป

ต่อกันที่ 'มนุษยศาสตร์' (Faculty of Humanities) สาขาวิชาที่เกี่ยวกับสภาวะแห่งมนุษย์ รวมทั้งพัฒนาการด้านวิถีชีวิตและจิตใจ ศึกษาองค์ความรู้ด้านภาษา การสื่อสาร วรรณคดี ศิลปวัฒนธรรม คติชน ดนตรี นาฏศิลป์ อุตสาหกรรมการบริการ ซึ่งเน้นทักษะที่จำเป็นต่อการทำงานในอนาคต เช่น อาชีพที่ต้องใช้ภาษาอย่าง นักแปล มัคคุเทศก์ ล่าม แอร์โฮสเตส นอกจากนี้ ยังรวมถึงนักประวัติศาสตร์ นักโบราณคดี นักจิตวิทยา เลขานุการ สื่อมวลชน และการโรงแรม ด้วย

มีสาขาหลัก ได้แก่ ประวัติศาสตร์ ภาษาศาสตร์และวรรณคดี กฎหมาย ศิลปะการแสดง การดนตรี นาฏศิลป์ ปรัชญา ศาสนา ทัศนศิลป์ เป็นต้น

ปิดท้ายด้วย 'พยาบาลศาสตร์' (Faculty of Nursing) ศึกษาการช่วยเหลือผู้ป่วยในกิจกรรมที่เกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ หรือส่งเสริมการหายจากโรค เป็นการกระทำที่จะช่วยให้บุคคลกลับเข้าสู่สภาวะที่ช่วยตนเองได้
 
การพยาบาล แบ่งได้หลายสาขา คือ การพยาบาลเด็ก การพยาบาลมารดาและทารก การพยาบาลศัลยศาสตร์ การพยาบาลอายุรศาสตร์ การพยาบาลจิตเวช การพยาบาลชุมชน การพยาบาลสูติศาสตร์ เวชปฏิบัติการพยาบาล การพยาบาลวิกฤติและฉุกเฉิน

นอกจากคณะทั้ง 3 ข้างต้นแล้ว ปัจจัยสำคัญในการเลือกเรียน หลายเสียงบอกว่า ดูจากแนวโน้มการเติบโตในหน้าที่การงาน จบแล้วมีงานที่ดีรออยู่หรือไม่ รองลงมาคือ สถาบันที่อยากจะเข้าเรียน ทั้งนี้ โดยปกติแล้วคณะยอดนิยม จะมีขึ้นลงและเปลี่ยนแปลงทุกปี ขึ้นอยู่กับว่า ปีที่ผ่านมามีนักเรียนสมัครเข้าเรียนในปีก่อนหน้านั้นทำคะแนนต่ำสุดไว้ เท่าใด

อย่างไรก็ตาม การเลือกเรียนในสิ่งที่ชอบ นอกจากจะทำให้เรียนอย่างมีความสุขแล้ว ควรคำนึงถึงความพอใจ ผลดี-ผลเสียก่อนตัดสินใจเลือก เพราะจะช่วยให้เรียนอย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ต้องสละสิทธิ์ในภายหลัง.

'รัตติกาล'
rattikarnt@dailynews.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น