วันจันทร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ยูเนสโกแจ้งข่าวดี"ม.ร.ว.คึกฤทธิ์-ครูเอื้อ"ผ่านพิจารณารอประกาศบุคคลโลก ต.ค.



Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com  

ยูเนสโกแจ้งข่าวดี"ม.ร.ว.คึกฤทธิ์-ครูเอื้อ"ผ่านพิจารณารอประกาศบุคคลโลก ต.ค.

ข่าววันที่ 29 มิถุนายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

ยูเนสโกแจ้ง"ม.ร.ว.คึกฤทธิ์–ครูเอื้อ"ผ่านพิจารณา

กก.ประกาศทางการบุคคลสำคัญของโลก ต.ค.นี้

สยามรัฐ – ศิลปวัฒนธรรม 29 มิ.ย. นายธีระ สลักเพชร รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) เปิดเผยว่า จากที่ประ เทศไทยได้เสนอชื่อ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช และ นายเอื้อ สุนทรสนาน ต่อคณะกรรมการฝ่ายวัฒนธรรมของคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ(UNESCO) กระทรวงศึกษาธิการ ภายใต้โครงการเฉลิมฉลองบุคคลสำคัญและเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ของยูเนสโก ประจำปี 2553-2554 นางอรชาต สืบสิทธิ์ รองผู้แทนถาวรไทยประจำองค์การยูเนสโก กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ได้ยืนยันผลการประชุมพิจารณารอบที่ 2 ของคณะกรรมการกลั่นกรองคัดเลือกบุคคลสำคัญของโลกทั้ง 5 สาขา การศึกษา วิทยาศาสตร์ วัฒนธรรม สังคมศาสตร์ เมื่อวันที่  23 มิ.ย.ที่ผ่านมาบุคคลทั้ง 2 ท่านได้ผ่านการพิจาณาแล้ว

รมว.วธ. กล่าวอีกว่า คณะกรรมการกลั่นกรองจะนำเข้าสู่คณะกรรมการบริหารของยูเนสโก เพื่อรับรองมติในการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 35 เพื่อประกาศให้ครูเอื้อ สุนทรสนาน เป็นบุคคลสำคัญของโลกอย่างเป็นทางการในเดือนต.ค. กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส และเมื่อยูเนสโกประกาศผลอย่างเป็นทางการแล้ว ประเทศไทยจะต้องจัดงานเฉลิมฉลองนับตั้งแต่วันที่ 21 มกราคม 2553 ซึ่งถือเป็นวันเกิดของครูเอื้อ สุนทรสนาน ในวาระครบรอบ 100 ปี จน ถึงวันที่ 21 มกราคม 2554 ด้วย ส่วนชื่อ ม.ร.ว.คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นบุคคลสำคัญของโลกนั้นคาดว่าจะประกาศผลพร้อมกันในเดือนต.ค. และจะมีการเฉลิมฉลองในวาระครบรอบ 100 ปีในปี 2554 ถึง 2555

"ครูเอื้อ สุนทรสนาน เป็นผู้มีผลงานมากมาย เป็นทั้งนักร้อง นักดนตรี นักประพันธ์ทำนองที่มีผลงานเพลงมากมายหลายประเภท เช่น เพลงถวายพระพร เพลงลอยกระทง เพลงปลุกใจ เพลงสดุดี เพลงประจำจังหวัด นอกจากนี้ ยังเป็นผู้ก่อตั้งสมาคมดนตรีแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์อีกด้วย" รมว.วธ.กล่าว  จบ

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=41058



check out the rest of the Windows Live™. More than mail–Windows Live™ goes way beyond your inbox. More than messages

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น