| 19 องค์กร เครือข่ายภาคประชาสังคม เตรียมยื่นหนังสือประธานสภา ชะลอร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรฯ | ||
(6 พ.ค.52) รายงานข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 7 พ.ค. 2552 เวลา 14.00 น.ตัวแทนองค์กรประชาชนจำนวน 19 องค์กร จำนวน 30 คน ได้นัดชุมนุมที่หน้ารัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือต่อ นายชัย ชิดชอบ ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้มีการชะลอการพิจารณา ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาเกษตรกรแห่งชาติ ในสมัยเปิดประชุมสภาสามัญทั่วไป ที่มีทุกฉบับ จนกว่าจะมีร่างกฎหมายที่เกษตรและภาคประชาสังคมได้มีความเข้าใจและเป็นเจ้าของ เนื้อหาบางส่วนในจดหมายดังกล่าวระบุว่า ปัจจุบันร่าง พ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติของรัฐบาลกำลังถูกบรรจุเป็นวาระการประชุมสมัยสามัญทั่วไป และได้มีร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรจากพรรคการเมืองต่างๆ เพิ่มเติมอีก 5 ร่าง แต่เมื่อพิจารณาถึงเนื้อหาสาระสำคัญของร่างกฎหมายข้างต้นเปรียบเทียบรวม 6 ร่าง พบว่ามีข้อสังเกตสำคัญหลายประการ ที่แสดงถึงความไม่สอดคล้องกับเจตนารมณ์สำคัญของรัฐธรรมนูญ 50 อีกทั้งหลักการสำคัญของกฎหมายดังกล่าวต้องสามารถตอบโจทย์เรื่องสิทธิเกษตรรายย่อย ในประเด็นสิทธิการเข้าถึงปัจจัยการผลิต สิทธิในฐานทรัพยากร สิทธิในวิถีชีวิตและวัฒนธรรมมากกว่าประเด็นทางการแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจเพียงอย่างเดียว  จดหมายยังได้ระบุเหตุผลประกอบ ดังนี้ 1.ร่างพ.ร.บ.สภาเกษตรกรแห่งชาติฉบับรัฐบาลที่กำลังอยู่ในวาระการพิจารณารัฐสภาขณะนี้ ไม่ได้เป็นไปตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญมาตรา 84 (วรรค 8 ) โดยแนวทางการจัดตั้งสภาเกษตรกรไม่เอื้อต่อการแก้ปัญหาของเกษตรกรด้วยตัวเกษตรกรเอง แต่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจเกษตร 2.กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของร่างรัฐบาล จากข้อเท็จจริงในระดับพื้นที่ไม่ได้เป็นไปตามหลักการมีส่วนร่วมตามเจตนารมณ์รัฐธรรมนูญฉบับพ.ศ.2550 การขาดการมีส่วนร่วมโดยเฉพาะเกษตรกรายย่อย เกษตรกรไร้ที่ดินทำกิน   ฯลฯ 3.เนื้อหาสาระร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรของรัฐบาล อำนาจหน้าที่ยังอยู่ภายใต้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ซึ่งจากประสบการณ์ผ่านมา การดำเนินงานแก้ไขปัญหาเกษตรกรภายใต้กระทรวงเกษตรฯล้มเหลว และเอื้อต่อกลุ่มอุตสาหกรรมเกษตร 4.การไม่ได้กำหนดคุณสมบัติของตัวแทนเกษตรกร จะเป็นการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มผลประโยชน์เข้ามาแสวงหาประโยชน์ และสภาเกษตรกรไม่สามารถตอบสนองปัญหาและเสริมสร้างความเข้มแข็งเกษตรกรรายย่อยได้ 5.บทบาทหน้าที่สภาเกษตรกรแห่งชาติเสนอแผนสร้างสวัสดิการเกษตรกร( มาตรา 10 วรรค 6)  อย่างไม่มีเป้าหมาย เมื่อไม่ได้พูดถึงสิทธิเกษตรกรอย่างชัดเจน แล้วสวัสดิการอะไรที่เกี่ยวกับเกษตรกรบ้าง เป้าหมายของสภาเกษตรกรตอบปัญหาอะไรของเกษตรและเกษตรกรรายย่อย 6.การบูรณาการและการบริหารจัดการองค์กรแผนแม่บทเกษตรกรรมของพระราชบัญญัติสภาเกษตรแห่งชาติยังไม่ชัดเจน ทั้งนี้ องค์กรภาคประชาชนทั้ง 19 องค์กรซึ่งมีรายชื่อท้ายจดหมายดังกล่าว ได้เรียกร้องต่อประธานรัฐสภาให้ดำเนินการ ชะลอการพิจารณา พ.ร.บ.สภาเกษตรแห่งชาติทุกฉบับ ไม่ควรด่วนตัดสินใจประเด็นที่มีความสำคัญกับประเทศชาติบ้านเมืองในการแก้ไขปัญหาภาคเกษตรกรรมภายใต้ภาวะวิกฤติ และมีฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นจำนวนมาก และในระหว่างนี้ รัฐบาลควรหาทางออกจากความเห็นที่แตกต่างโดยยึดแนวทางที่ได้มีการตกลงร่วมกันของหลายฝ่าย ด้วยการจัดเวทีคู่ขนานเพื่อสร้างความเข้าใจให้แก่ภาคประชาสังคมอย่างทั่วถึง "คณะรัฐมนตรีชุดนี้บริหารประเทศโดยประกาศว่าจะแก้ไขปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจของพี่น้องเกษตรกรอย่างตรงจุด โดยยึดหลักการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวทางเศรษฐกิจแบบพอเพียง และหลีกเลี่ยงการบริหารประเทศโดยปราศจากธรรมาภิบาล ขาดความโปร่งใส และการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ดังนั้นจึงไม่มีเหตุผลใดๆ ที่จะไม่ทบทวนและชะลอการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรกรฉบับรัฐบาล และร่างพระราชบัญญัติสภาเกษตรของพรรคการเมืองต่างๆ เพราะเสียงคัดค้านเกิดจากเกษตรรายย่อยจำนวนมากในประเทศไทย ณ ขณะนี้" จดหมายดังกล่าวระบุ 1.มูลนิธิชีวิตไท 2.มูลนิธิเกษตรกรรมยั่งยืน ประเทศไทย 3.มูลนิธิชีววิถี 4.เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือก 5.เครือข่ายเกษตรกรรมทางเลือกภาคใต้ 6.กลุ่มปฏิบัติงานท้องถิ่นไร้พรมแดน 7.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนชาติ 8.เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย (คปท.) 9.สหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ 10.สมัชชาคนจน 11.เครือข่ายทรัพยากรและเกษตรกรรมยั่งยืน จ.น่าน 12.สหพันธ์เกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด (รายย่อย) ภาคเหนือ 13.สถาบันชุมชนเกษตรกรรมยั่งยืน (ISAC) เชียงใหม่ 14.สภาเครือข่ายองค์กรประชาชนประเทศไทย (สคปท.) 15.คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนภาคเหนือ 16.มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ (มสช.) 17.กองกำเนิดงาน เพื่อสร้างสังคมเข้มแข็ง (กกน.) 18.สมาคมสิทธิเสรีภาพของประชาชน (สสส.) และ 19.สมาพันธ์ประมงพื้นบ้านภาคใต้ 
  | ||
  
  | 
Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น