วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ปูดกก.สมานฉันท์ล็อบบี้ส.ว.

ปูดกก.สมานฉันท์ล็อบบี้ส.ว.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ทราบว่าขณะนี้เริ่มมีการล็อบบี้จากคณะกรรมการสมานฉันท์ฯ เพื่อให้ ส.ว.สรรหาร่วมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นต่างๆ ทั้งเรื่องการนิรโทษกรรมคดีการเมือง การแก้ไขมาตรา 237 และการแก้ที่มาของ ส.ส.และ ส.ว. เพื่อให้กลับมาใช้แบบรัฐธรรมนูญ 2540 โดยให้แลกกับการที่ ส.ว.สรรหาสามารถอยู่ในตำแหน่งได้จากเดิม 3 ปี เป็น 6 ปี เท่ากับ ส.ว.เลือกตั้ง โดยอ้างว่า ส.ว.สรรหามีผลงานดี ซึ่งตนคิดว่าเป็นเรื่องที่ยั่วยวนและมีโอกาสทำให้ ส.ว.สรรหาแกว่งได้ เพราะหลายคนที่มาจากการสรรหาเหลือเวลาในการทำงานเพียง 2 ปีเท่านั้น และไม่มีหลักประกันว่าหากลงสรรหาใหม่จะได้กลับมาอีก ซึ่งวันนี้เริ่มมี ส.ว.สรรหา 3-4 ราย มาเลียบๆ เคียงๆ ถามความเห็นตนแล้ว

"เรื่องการนิรโทษกรรมถือว่า เป็นประเด็นที่อ่อนไหวและประชาชนอาจจะไม่รับไม่ได้ ดังนั้น เพื่อน ส.ว.ต้องคิดว่าการที่ประเทศชาติต้องขาดนักการเมืองไป 200-300 คน บ้านเมืองจะไม่เจริญจริงหรือไม่ นักการเมืองไทยมีคุณภาพทำงานเต็มความรู้ความสามารถแบบนั้นเลยหรือ นายเรืองไกรกล่าว

ให้ตรวจสอบทรัพย์สินย้อน 2 ปี

เมื่อถามว่า หากมีคนมาเสนอเรื่องนี้จะพิจารณาอย่างไร นายเรืองไกรกล่าวว่า จะรับข้อเสนอนี้ แต่มีข้อแม้ว่า นักการเมืองทุกคนต้องเข้าสู่ระบบการตรวจสอบทรัพย์สินย้อนหลัง 2 ปี และให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีการตรวจสอบนักการเมืองทุกปีโดยแนบไปกับแบบฟอร์มการเสียภาษี แต่หากไม่มีการแก้ไขเรื่องนี้จะไม่รับข้อเสนอของการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่จะเกิดขึ้นเด็ดขาด เพราะนักการเมืองต้องยอมเสียบ้าง ไม่ใช่จะเอาทุกอย่าง

"ผมขอให้นักการเมืองตรวจสอบตัวเองบ้าง โดยต้องโดนตรวจสอบทุกปี หน่วยงานองค์กรอิสระอื่นๆ ต้องตรวจสอบนักการเมืองระหว่างการดำรงตำแหน่งด้วย หากระบบการตรวจสอบของไทยเข้มแข็ง นักการเมืองก็จะทำร้ายประเทศต่อไปไม่ได้ เพราะไม่สามารถคอร์รัปชั่นได้ แต่ผมเชื่อว่าไม่มีนักการเมืองคนไหนเห็นด้วยกับความคิดผมแน่นอน" นายเรืองไกรกล่าว
 
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1242424634&grpid=00&catid=01


Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น