วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

หวั่นหวัดใหญ่2009แปลงสายพันธุ์ให้เร่งผลิตวัคซีน

Pic_5488

ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากทางทฤษฎีแม้จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นแต่ก็มองข้ามไปไม่ได้เพราะนักวิทยาศาสตร์มองว่าการจะก่อให้เกิดความ รุนแรงหรือไม่มาจากความหลากหลายของยีน

วันนี้ (12 พ.ค.) ที่มหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา จ.นครปฐม มีการเสวนาเรื่อง "ไข้หวัดใหญ่ สายพันธุ์ใหม่" โดยน.พ.ประเสริฐ เอื้อวรากุล ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงสายพันธุ์ของไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากแต่สามารถเกิดขึ้นได้หากมีการระบาดอย่างรุนแรง ซึ่งจะเกิดขึ้นในสถานที่ที่มีคนอยู่อย่างแออัดซึ่งจะทำให้ไวรัสเพิ่มจำนวน มากขึ้นอย่างรวดเร็วและเมื่อไปผสมกับเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่มีอยู่ในคนอยู่แล้ว จะทำให้เกิดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่อีกซึ่งเมื่อถึงเวลานั้นจะเกิดอะไรขึ้น เป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยากมากและเป็นเรื่องที่ไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะตัวของ ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 นั้น จะไม่มียีนที่มีความรุนแรงเหมือนในไวรัสไข้หวัดใหญ่ปกติ แต่ถ้าเกิดมีการผสมกันแล้วจะทำให้ไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009ได้รับยีนดังกล่าว และจะทำให้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นมาได้ โดยยีนดังกล่าว ชื่อว่า PB1F2 ซึ่งจะอยู่ในไวรัสไข้หวัดในตัวคนซึ่งทางทฤษฎีแม้จะไม่มีโอกาสเกิดขึ้นแต่ก็ เป็นเรื่องมองข้ามไปไม่ได้เพราะนักวิทยาศาสตร์มองว่าการจะก่อให้เกิดความ รุนแรงหรือไม่มาจากความหลากหลายของยีนอย่างไรก็ตามเชื่อว่าหากมีการระบาด คงจะไม่รุนแรงเท่าไข้หวัดนก

นพ.ประเสริฐ กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องการผลิตวัคซีนป้องกันนั้นจะต้องใช้เทคโนโลยีเดียวกับการผลิต วัคซีนไข้หวัดใหญ่และการพัฒนาวัคซีนไข้หวัดนกซึ่งจะใช้วิธีการเลี้ยงไวรัสใน ไข่ไก่ฟักแล้วนำไวรัสมาฆ่าเชื้อผ่านการทำให้บริสุทธิ์เพื่อให้ได้โปรตีนHA และNA ในการเปลี่ยนสายพันธุ์วัคซีนเพื่อการผลิตวัคซีนชนิดใหม่ โดยจะต้องใช้เวลาประมาณ 4 เดือนในการผลิต โดยในการผลิตวัคซีนดังกล่าวจะต้องทำจากเชื้อเป็นโดยขณะนี้มีเพียง 2 บริษัทเท่านั้นที่สามารถทำได้คือ บริษัทในสหรัฐอเมริกาและในประเทศรัสเซียแต่การผลิตวัคซีนจากเชื้อเป็นจะต้อง มีความเข้มงวดกว่าการผลิตวัคซีนจากเชื้อตายซึ่งขณะนี้องค์การเภสัชกรรม(อภ.) อยู่ระหว่างการหารือกับ WHO ในการไปเจรจากับทั้ง 2 บริษัท ซึ่งจะทำให้สามารถเพิ่มกำลังผลิตวัคซีนได้ 30 เท่า เพื่อรองรับหากเกิดการระบาดอย่างรุนแรงในอนาคต



Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น