วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ออกประกาศฉบับที่ 1 เตือนประชาชนระวังโรคชิคุนกุนยา

ประกาศฉบับที่ 1 เตือนระวังโรคชิคุนกุนยา

วันเสาร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 16:41
ก.สาธารณสุข ออกประกาศฉบับที่ 1 เตือนประชาชนระวังโรคชิคุนกุนยา

นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศคำแนะนำประชาชน เรื่อง โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (Chikungunya) ฉบับที่ 1 เพื่อความร่วมมือในการป้องกันโรค หลังพบการแพร่ระบาดหนักในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศ โดยสถานการณ์ตั้งแต่ต้นปีจนถึง 19 พฤษภาคม 2552 พบจำนวนผู้ป่วยสะสม 20,541 ราย แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ ต้องขอความร่วมมือแบ่งตามกลุ่ม ดังนี้ กลุ่มประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่ระบาด 14 จังหวัดภาคใต้ หากพบตนเองหรือคนในบ้านมีอาการไข้สูง ร่วมกับอาการปวดข้อ หรือผื่นขึ้นให้รีบไปพบแพทย์ แต่หากไม่อาจไปพบแพทย์ได้แนะนำให้ใช้ยาพาราเซตามอล ซึ่งผู้ป่วยหลังมีไข้ 1 สัปดาห์ต้องระวังไม่ให้ถูกยุงกัดโดยเด็ดขาด เพื่อลดการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่น ควรกางมุ้งทั้งในเวลากลางวันและกลางคืน ไม่ควรเดินทางออกนอกพื้นที่ภายใน 1 สัปดาห์ ผู้ที่ติดต่อและอาศัยอยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยควรเฝ้าระวังตัวเอง 2 สัปดาห์   หากจำเป็นต้องเข้าไปในสวนยางหรือสวนผลไม้ ควรสวมเสื้อมิดชิด และทายากันยุง และต้องทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย ในบ้านและในสวนยางทุกๆ 7 วัน
กลุ่ม อสม. ขอให้เฝ้าระวังประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบ หากพบผู้เข้าข่ายต้องสงสัยให้รีบพาไปพบแพทย์  และรายงานต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่โดยด่วน ให้คำแนะนำและขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันยุงกัด
ส่วนกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ทราบสถานการณ์ วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการป้องกันควบคุมโรคในชุมชน  ดำเนินการต่าง ๆ เพื่อลดจำนวนยุงตัวเต็มวัย และแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เช่น  ปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม จัดรณรงค์ Big Cleaning Day สัปดาห์ละครั้ง ต่อเนื่อง 3 เดือน  ออกข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติท้องถิ่น เพื่อให้มีการดูแล กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน อย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง โดยให้ประชาชนมีส่วนร่วม ตลอดจนสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรค การควบคุมยุงลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ และลูกน้ำยุงลาย
และกลุ่มสถานศึกษา ขอให้ดำเนินการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในสถานศึกษา ทุก 7 วัน ให้ความรู้และคำแนะนำแก่นักเรียน เกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลาย วงจรชีวิตของยุง การแพร่เชื้อ และวิธีป้องกัน
ทั้งนี้หากประชาชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.th หรือติดต่อที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรค  โทรศัพท์ 0-2590-3333  และศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์ กระทรวงสาธารณสุข โทรศัพท์  0-2590-1994  ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

http://www.posttoday.com/breakingnews.php?id=48840


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น