วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

วันที่ 9-13 กันยายน ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค Thailand International Logistics Fair ปี 2552 (ครั้งที่ 6)

วันที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4107

ก.พาณิชย์เร่งพัฒนาผู้ส่งออก จัดอบรมโลจิสติกส์ทั่วประเทศ


สำนักโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก เร่งพัฒนาศักยภาพโลจิสติกส์ไทย หวังใช้เป็นกลยุทธ์สู้กับภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก เบื้องต้นจัดให้มีการอบรมให้ความรู้ผู้ส่งออก เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลกำไรให้ผู้ประกอบการ พร้อมเปิดเวทีการค้าด้านโลจิสติกส์สุดยิ่งใหญ่ ให้ผู้ประกอบการไทยได้พบปะพันธมิตรทางธุรกิจและคู่ค้าในกลุ่มเป้าหมาย ในงาน Thailand International Logistics Fair ปี 2552 ครั้งที่ 6



นายปณต บุญยโหตระ ผู้อำนวยการสำนักโลจิสติกส์การค้า เผยว่า กรมส่งเสริมการส่งออกกำลังเร่งช่วยเหลือผู้ส่งออก ในการลดต้นทุนโลจิสติกส์ เพื่อสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน และแย่งชิง ส่วนแบ่งตลาดในประเทศคู่ค้าหลักอย่าง สหรัฐอเมริกา ยุโรป และญี่ปุ่น

โดยทางสำนักได้จัดให้มีการฝึกอบรมผู้ประกอบการและผู้ส่งออกทั่วประเทศให้มีความรู้ความเข้าใจด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ที่มีประสิทธิภาพ เพื่อช่วย ลดต้นทุนในการขนส่งและจัดเก็บสินค้าและสร้างความได้เปรียบด้านการแข่งขัน อาทิ การจัดโครงการลดต้นทุนโลจิสติกส์สำหรับผู้ส่งออก รุ่นที่ 1 เป็นต้น

"เราได้นำผู้เชี่ยวชาญมาให้ความรู้ด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์กับผู้ประกอบการ และมีการส่งผู้เชี่ยวชาญไปวิเคราะห์ว่าบริษัทที่เข้าร่วมโครงการกับเรานั้นมีจุดอ่อนจุดแข็งอย่างไรบ้าง มีต้นทุนส่วนใดที่สูงอยู่บ้าง และจะต้องแก้ไขอย่างไร เพื่อให้คำแนะนำที่ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ได้จริง ซึ่งเราก็คาดหวังว่าในปีนี้ เราจะสามารถจัดโครงการลดต้นทุนโลจิสติกส์ สำหรับผู้ส่งออกได้อย่างน้อยสองรุ่น" นายปณตเสริม

นอกจากนี้ กรมยังมีแผนที่จะอำนวยความสะดวกด้านกระบวนการเอกสาร ให้กับผู้ส่งออก ด้วยการขยายสาขาศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Export Service ไปยังภูมิภาค

"ศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จ เป็นหน่วยงานที่ให้บริการด้านการออกใบรับรองจากหน่วยงานภาครัฐกว่า 15 หน่วยงานที่เข้าร่วมโครงการ อีกทั้งเป็นศูนย์ให้คำปรึกษาด้านการส่งออกให้กับผู้ประกอบการ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถใช้ศูนย์ของเราเพื่อประหยัดเวลาในการเดินทางเพื่อจัดการด้านกระบวนการเอกสารต่างๆ จากที่เคยใช้เวลา 3-7 วัน ก็จะเหลือแค่เพียงวันเดียว ซึ่งก็จะช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ส่งออกอย่างเห็นได้ชัด"

"กรมมีแผนที่จะขยายศูนย์บริการส่งออกแบบเบ็ดเสร็จไปยังภูมิภาค โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีความต้องการเรื่องการออกใบรับรองสูง ซึ่งเราก็ได้จัดประชุมกับ ผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความคิดเห็นว่าเราควรจะขยายศูนย์ไปยังจังหวัดใด ซึ่งก็คงจะเป็นจังหวัดที่มีการส่งออกเยอะ อย่างที่แหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี เป็นต้น ซึ่งเราตั้งใจว่า ในปีนี้เราจะต้องเปิดเพิ่มให้ได้อีกหนึ่งแห่งเป็นอย่างน้อย" นายปณตเผย

ขณะเดียวกัน กรมเตรียมจัดงาน Thailand International Logistics Fair ปี 2552 (ครั้งที่ 6) อย่างยิ่งใหญ่ หวังใช้เป็นเวทีทางการค้าและการจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์และผู้ใช้บริการ โดยงาน Thailand International Logistics Fair ในปีนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-13 กันยายน ณ ศูนย์แสดงสินค้าไบเทค

"งาน Thailand International Logistics Fair ปี 2552 (ครั้งที่ 6) ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิดหลัก ASEAN Logistics Networks จะเป็นโอกาสให้ประเทศไทยจะได้แสดงให้ต่างชาติได้เห็นว่า เรามีความสามารถมากพอที่จะเป็นศูนย์กลางด้านโลจิสติกส์ของภูมิภาคได้ ก่อนหน้านี้ ทางสำนักได้มีการพาผู้ประกอบการไทยไปพบปะกับคู่ค้าในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงอย่างประเทศจีนตอนใต้มาแล้ว ซึ่งเราก็จะดึงพันธมิตรที่อยู่ในประเทศเหล่านี้ให้มาร่วมงานด้วย" นายปณตกล่าว


หน้า 11

http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02lsc02210552&day=2009-05-21&sectionid=0224
 


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น