วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

พบกระโหลกมนุษย์อายุกว่า 500 ปี จมแม่นำเจ้าพระยา


พบกระโหลกมนุษย์อายุกว่า 500 ปี จมแม่นำเจ้าพระยา

ที่วัดตำหนัก พร้อมของโบราณกว่า 22 รายการ หน.วัฒนธรรมปทุมคาดของโบราณตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้นถึงรัตนโกสินทร์

วันนี้ (22 พ.ค.) พ.ต.อ.วิเชียร รัตติทิวาพาณิชย์. ผกก.สภ.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี เดินทางมาที่วัดตำหนัก ม.1 ต.สามโคก อ.สามโคก หลังมีคนแจ้งว่า พบหัวกะโหลกมนุษย์ และของใช้โบราณ หลายรายการ ภายในแม่น้ำหลังวัดดังกล่าว จึงประสานไปยัง นายศรายุธ ปิ่นประทีป หัวหน้าวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี เดินทางมาตรวจสอบพร้อมด้วยนายเอนก สมบุญ นายก อบต.สามโคก นายคำรณ ซุ้มดี ผู้ใหญ่บ้าน ม.1 ต.สามโคก และมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง เมื่อมาถึงที่วัดดังกล่าวพบของโบราณมากมาย หลายรายการ อาทิ หม้อดินเก่า กระปุกตั้งฉ่าย กระปุกเต้าหู้ยี้ โบราณ สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น อายุราว 300-500 กว่าปี

จากการสอบสวนนายมานะ อ่องสะอาด อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 2/27 ซ.มิตตคาม แขวงวชิรพยาบาล เขตดุสิต กทม. ให้การว่า ตนมีอาชีพดำน้ำหาของเก่าขาย โดยทำมานานกว่า 50 ปี ตั้งแต่สมัยรุ่นพ่อ ส่วนตนทำงานนี้มานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยตนจะดำไปเรื่อยๆ จนดำมาถึงบริเวณวัดตำหนัก มีชาวบ้านแถวนี้มาถาม ว่าวันนี้ได้อะไรบ้าง ตนก็บอกไปว่าได้หลายอย่าง แล้วก็เจอหัวกะโหลกคนด้วย ชาวบ้านคนดังกล่าวบอกว่า ถ้ามีจริงเอาขึ้นมาให้ดูหน่อย ตนจึงนำขึ้นมาให้ดู จึงมีคนโทรแจ้งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดังกล่าวหลังจากนั้นนายมานะจึงชี้จุดที่พบกะโหลก อีกทั้งยังได้บอกกับตำรวจว่ามีอีกหลายหัว นักดำน้ำของมูลนิธิฯ กว่า 50 นายได้ช่วยกันลงงบตามจุดที่นายมานะ บอกโดยใช้เวลากว่า 4 ชม. จนพบหัวกะโหลกและของโบราณหลายรายการรวมทั้งหมดประมาณ 22 ชิ้น เช่น หัวกะโหลกมนุษย์ 3 หัว เป็นกะโหลกที่สมบูรณ์ มีฟันติดอยู่ กระดูกสันหลังช้าง กระดูกข้อต่อช้าง กระปุกตั้งฉ่าย กระปุกทรงสูง กระปุกใส่เต้าหู้ยี้ หม้อดินเผา(หม้อข้าว) อ่างดินเผา ครกน้ำพริก ชิ้นส่วนไหสี่หู อายุกว่า 400 ปี ทำขึ้นมาจากเตาลำน้ำน้อย ไหเท้าช้าง ลายใบเสมา อายุกว่า 500 ปี ทำขึ้นใน จ.สุพรรณบุรี

ด้าน นายศรายุธ ปิ่นประทีป หัวหน้าวัฒนธรรมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ของโบราณเหล่านี้รวมทั้งกะโหลกมนุษย์ที่พบนั้น น่าจะเป็นสมัยอยุธยาตอนต้นถึงสมัยรัตนโกสินทร์ โดยมีอายุประมาณ 300-500 ปี โดยส่วนให้ที่ชาวบ้านแถวริมแม่น้ำ ที่ไปหาปลาแล้วเจอของโบราณ หรือเก็บของโบราณได้ก็จำนำมาให้ผู้ใหญ่บ้านบ้าง หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องบ้าง แต่ในคราวนี้ มีการพบกะโหลกมนุษย์ด้วยจึงเป็นสิ่งที่หน้าสนใจ แก่สื่อมวลชน และประชาชนทั่วไป จนทำให้เป็นข่าวขึ้นมา

ส่วนพ.ต.อ.วิเชียร รัตติทิวาพาณิชย์. ผกก.สภ.สามโคก อ.สามโคก จ.ปทุมธานี กล่าวว่า ของโบราณที่เก็บขึ้นมาได้นั้นจะมอบให้นายเอนก สมบุญ นายก อบต.สามโคกเป็นคนเก็บรักษาไว้ ต่อไปส่วนกระดูกทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะนำส่งไปตรวจ อย่างละเอียดอีก


http://news.giggog.com/social/cat2/news13155/


เนื้อหาโดย : ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น