วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ของฝากจากบางรัก

Pic_9545

"บางรักเมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้ว"

เขียนเรื่อง "ตำนานตรอกซุง" บางรัก ในคอลัมน์ซอกแซกไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ด้วยความคิดถึงขาหมูตรอกซุงเจ้าเก่าที่หัวหน้าทีมซอกแซกห่างเหินมาเป็นเวลานานพอสมควร

ก็ปรากฏว่าอีก 1 สัปดาห์ต่อมารายการโทรทัศน์ โด่งดังของช่อง 5 "ตลาดสดสนามเป้า" ซึ่งมี "หนู แหม่ม" สุริวิภา กุลตังวัฒนา กับหนูเหมี่ยว ปวันรัตน์ นาคสุริยะ และน้องรถเมล์ คะนึงนิจ จักรสมิทธานนท์ เป็นพิธีกรใหญ่ ก็ส่งคณะแวะไปชิมของอร่อย ย่านบางรัก โดยมิได้นัดหมาย

หนึ่งในของอร่อยติดอันดับท็อปเทนของเมืองหลวงที่หนูแหม่มแนะนำก็คือ "โจ๊กบางรัก" ที่ขายมากว่า 50 ปี หน้าโรงภาพยนตร์ปริ๊นซ์

เป็นร้านโจ๊กในดวงใจของนิตยสารเฮลท์แอนด์ คูซีน และขณะเดียวกันก็เป็นร้านเจ้าประจำของทีมซอกแซกด้วย
 
เป็นร้านโจ๊กในดวงใจของนิตยสารเฮลท์แอนด์ คูซีน และขณะเดียวกันก็เป็นร้านเจ้าประจำของทีมซอกแซกด้วย

เมื่อตอนที่พวกเราทบทวนความทรงจำ เรื่อง 10 ร้านโจ๊กเด่นของ กทม. โจ๊กบางรัก ได้รับการวางตัวอยู่ในอันดับต้นๆเลยทีเดียวเชียว

จำไม่ได้แล้วว่ารายการตลาดสดสนามเป้า เขาแนะนำร้านอาหารอร่อยๆอื่นใดอีก แต่จำได้ว่าทีมซอกแซกของเรามีบัญชีหางว่าวของอร่อยย่านบางรัก ที่จดเอาไว้ในสมุดบันทึกเล่มเก่าอยู่ 1 บัญชี

เสียดายที่ไม่ได้มีการตรวจสอบมานานพอสมควรไม่ทราบว่าร้านต่างๆเหล่านี้จะยังคงอยู่ครบถ้วนหรือไม่

แต่ก็เอาเถอะอยู่หรือไม่อยู่ก็ลองแวะไปดูกันเอาเอง   ขออนุญาตคัดลอกบัญชีมาลงสู่กันอ่านในสัปดาห์นี้เสียเลย เพื่อเป็นข้อมูลเสริมสำหรับแฟนๆนักชิมที่จะไปเยี่ยมชิม ของอร่อยย่านบางรักตามคำแนะนำของหนูแหม่ม หนูเหมี่ยว น้องรถเมล์ จะได้มีข้อมูลเพิ่มขึ้น

การสำรวจของทีมงานซอกแซกเริ่มจากบริเวณสิ้นสุดถนนสีลมที่ไปบรรจบกับถนนเจริญกรุง ไม่ไกลจากโรงพยาบาลเลิศสินเท่าไรนัก

ณ จุดนั้นจะมีแผ่นป้ายสีนํ้าเงินตัวอักษรขาวของ กทม. เขียนไว้ว่า "บางรัก" เห็นถนัดชัดเจน

จากจุดนี้เราจะเดินไปตามถนนเจริญกรุงล่องใต้ ไปเรื่อยๆโดยมีสะพานตากสิน ซึ่งอยู่ใกล้ๆวัดยานนาวา เป็นเป้าหมาย

นี่คืออาณาบริเวณที่ชาวบ้านเรียกขานว่าตลาดบางรักขนานแท้ และเป็นชุมชนเก่าแก่ที่เคยรุ่งเรืองไม่น้อยของกรุงเทพมหานครในอดีตกาล

จากป้าย "บางรัก" ที่อยู่บริเวณหัวมุม เราเดิน มาหน่อยเดียวก็จะเห็นตึกโรงจำนำ ง่วนฮะเชียง 3 คูหา ทาสีเหลืองเข้มสะดุดตา

นี่คือโรงจำนำเก่าแก่คู่เคียงกับตลาดบางรักไม่ตํ่ากว่า 50 ปีเป็นอย่างน้อย

เดินมาเรื่อยๆทางฝั่งเดียวกับโรงจำนำง่วน-ฮะเชียง จะถึงร้านเบเกอรี่ประเภทเค้กและขนมปังต่างๆชื่อ "ปั้นลี เบเกอรี่" ซึ่งก็มีอายุประมาณ 50 ปีเช่นกัน

เค้กหรือขนมปังร้านนี้จะอร่อยติดอันดับสูงๆ ของ กทม. หรือไม่...ไม่มีหลักฐานใดๆบันทึกไว้... แต่สำหรับชาวบางรักถือเป็นร้านระดับตำนานร้านหนึ่ง เพราะเปิดและคงอยู่มาแล้วเกินกึ่งศตวรรษอย่างที่ว่า

เดินมาเรื่อยๆทางฝั่งเดียวกันเรียกง่ายๆว่าฝั่งโรงหนังปริ๊นซ์ก็แล้วกันครับ จะถึงถนนเล็กๆซึ่งความจริงควรจะเป็นตรอกมากกว่า แต่คงจะยาวและลึกพอสมควร ทางราชการจึงตั้งให้เป็นถนน...ชื่อถนน ศรีเวียง

ปากซอยหรือถนนที่เว้าลึกไปทางซ้ายมือถนนนี้เป็นที่ตั้งของโรงจำนำเก่าแก่อีกโรงหนึ่ง ได้แก่โรงจำนำ "ล้งอัน" ที่ชาวบางรักรู้จักดีไม่แพ้โรงจำนำที่เอ่ยถึงตอนแรก

ถัดจากโรงจำนำจะเป็นตลาดและปากทางเข้าสู่โรงหนังปริ๊นซ์บางรักที่เคยโด่งดังในอดีต ประเภทฉาย 2 เรื่องควบ และมักเป็นหนังประเภท "ติดเหรต" ที่หนุ่มๆชอบดูนักหนา

ที่หน้าโรงหนังนี่แหละเป็นที่ตั้งของ โจ๊กบางรัก ที่เรากล่าวถึงในตอนนำเรื่อง

เจ้าตำรับโจ๊กบางรัก เป็นที่รู้จักกันดีของชาวบ้านแถบนั้นในนามของ เจ๊โซ้ว ขายตั้งแต่รุ่นเตี่ยมาจนถึงตัวเจ๊เอง น้องสาวเจ๊ และหลานเจ๊...ทุกวันนี้ขายตลอด 24 ชั่วโมง แบ่งออกเป็น 3 กะ เป็นของเจ๊โซ้ว (คนสวยๆในทีวีนั่นแหละ) 1 กะ...ของน้องสาวเจ๊ 1 กะ และของหลานอีก 1 กะ

ใกล้ๆกันมีร้านลูกชิ้นปลาชื่อ เจ๊หลี ร้านเก่าแก่อีกร้านหนึ่งที่ชาวบางรักคุ้นเคย

เดินล่องไปเรื่อยๆทางฝั่งเดียวกัน จะเจอร้านหมูแดงเป็ดย่างชื่อร้าน "ประจักษ์" เป็นร้านแบบห้องแอร์คูหาเดียว

นอกจากหมูแดงเป็ดย่างจะเป็นเมนูเด็ดของร้านประจักษ์แล้ว   บะหมี่   ของร้านนี้โดยเฉพาะเส้นบะหมี่นั้นน่าจะติดอันดับท็อปเทนได้เลย

ถัดมามีร้านขนมปังสังขยาซุกๆอยู่ 1 ร้าน เก่ามากป้ายเก่าจนผุชื่อ "เม้งขนมปัง" นี่คือเจ้าตำรับขนมปังสังขยารุ่นแรกของเมืองหลวงที่ทุกวันนี้ยังมีแฟนเก่าๆไปอุดหนุนหนาตาพอใช้

เดินไปอีกไม่กี่ก้าวจะถึงซอยใหญ่หน่อยเขาเลยเรียก ถนนเจริญเวียง ในถนนนี้มี เจริญเวียงโภชนา ข้าวหน้าเป็ด และบะหมี่เป็ดสไตล์ภัตตาคารรุ่นเก่า รสชาติใช้ได้เลยละ
ลึกเข้าไปอีกก็จะถึงร้าน "ขาหมูตรอกซุง" ที่หัวหน้าทีมซอกแซกเอ่ยถึงบ่อยๆ และยังแอบไปอุดหนุนอยู่บ้างเป็นครั้งเป็นคราว

หากเดินเข้าซอยหรือถนนเจริญเวียงออกไปอีกจนเกือบทะลุถนนสาทรจะถึงถนนจรัสเวียง...จะมีภัตตาคาร "แสนยอดโภชนา" ตั้งตระหง่านอยู่

นี่ก็เป็นร้านดังประจำบัญชีของเราอีกร้านครับ โดยเฉพาะราดหน้าถือว่าติดอันดับท็อปเทนอันดับต้นๆด้วยซํ้า

ทั้งหมดนี้อยู่ทางฝั่งโรงหนังปริ๊นซ์นะครับ อีกฝั่งหนึ่งของถนนเจริญกรุงด้านห้างโรบินสิน ซึ่งเป็นบริเวณตลาดสดบางรักเก่านั้นไม่มีภัตตาคารเด็ดๆอยู่ในบัญชี แต่มีพวกของหวานที่ขึ้นชื่ออยู่ 2-3 เจ้า

โดยเฉพาะร้านหัวมุม "ส.บุญประกอบพาณิชย์" เลยซอยเจริญกรุง 46 มาหน่อย ดังมากพวกของหวานต่างๆ แต่ที่ทีมซอกแซกชอบเป็นพิเศษก็คือ ขนมบ้าบิ่น ชิ้นโตตำรับบางรักที่ไม่เหมือนของใครๆ

ครับ! ก็เป็นรายชื่อของอร่อยบางรักริมถนนเจริญกรุงทั้ง 2 ฝั่ง จากทางเข้าบางรักเรื่อยไปจนเกือบถึงสะพานตากสิน จะเลือกกินเลือกรับประทานร้านไหนก็เชิญตามสะดวก

รับประทานเสร็จไปตั้งหลักที่สถานี รถไฟฟ้าบีทีเอสสะพานตากสินได้เลย...จะกลับเข้าสยามสแควร์ หรือเลยไปวงเวียนใหญ่ สถานีใหม่ ก็เชิญตัดสินใจกันเอาเอง...เพราะอิ่มแล้วมักอารมณ์ดีจะตัดสินใจยังไงก็ได้จริงไหมครับ?

"ซูม"

http://www.thairath.co.th/content/life/9545



What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น