วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

"ลูกปัด"พารวย

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 30 ฉบับที่ 11389 มติชนรายวัน


"ลูกปัด"พารวย


คอลัมน์ ทางเลือกทางรอด

โดย ภาวิณีย์ เจริญยิ่ง



ถือเป็นเรื่องดีทีเดียวที่การมาเยือนนครศรีธรรมราชในงานของ ททท.โครงการ "เที่ยวทั่วไทย สุขใจเสริมมงคล 52 ตามรอยพระนางเลือดขาว เยี่ยมเยียนชาวซาไก" เมื่อไม่นานมานี้ ทาง "อาจารย์คฑา ชินบัญชร" ผู้จัดได้แถมโปรแกรม ชมความงามและความมหัศจรรย์ของลูกปัดจำนวนนับไม่ถ้วนที่อยู่ในความครอบครองของ "คุณเยิ้ม เรืองดิษฐ์" ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ต.ท่าขึ้น อ.ท่าศาลา เข้าไปด้วย ทำให้พวกเราได้ฟังเรื่องราวต่างๆ ของลูดปัด ซึ่งแต่ก่อนแทบจะไม่มีมูลค่าใดๆ เลย ผิดกับตอนนี้ราวฟ้ากับดิน และยิ่งมีการประโคมข่าวตามหน้าหนังสือพิมพ์ ผู้คนก็รู้จักลูกปัดที่เป็นวัตถุโบราณสมัยทวาราวดีอายุหลายพันปีลึกซึ้งยิ่งขึ้น พลอยทำให้ผู้ใหญ่เยิ้มได้รับอานิสงส์นี้

ใครมาเมืองคอนก็อยากจะมายลโฉมลูกปัดที่บ้านของเธอที่ไม่ใช่แค่บ้านธรรมดา แต่เปิดเป็นรีสอร์ทอยู่บริเวณหาดทรายแก้ว และยังสร้างพิพิธภัณฑ์เพื่อเก็บรักษาของโบราณที่มีทั้งลูกปัดนานาชนิดและของเก่าในพื้นที่แถวนั้นจำนวนหลายหมื่นชิ้น ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสังคโลก เครื่องถ้วยชาม เครื่องขูดมะพร้าว ตะเกียงน้ำมัน เตารีด และนาฬิกาโบราณ ฯลฯ

กว่าจะถึงวันนี้ที่ลูกปัดมีราคาค่างวดมหาศาล ผู้ใหญ่เยิ้มต้องผ่านความลำบากและต้องอดทนรอคอยมานานแสนนาน เพราะเธอเริ่มเก็บสะสมลูกปัด ซึ่งแต่ก่อนมีค่าแค่ก้อนหินธรรมดาๆ มาตั้งแต่อายุ 10 กว่าขวบ โดยเก็บเรื่อยมา แม้จะถูกบางคนค่อนขอดว่าบ้าลูกหินก็ตาม ทว่าเธอกลับไม่สนใจ

นอกจากลูกปัดแล้วยังมีของโบราณอื่นๆ อีก อาทิ แหวนและกำไล


พอคนรู้ว่าเธอเก็บสะสมลูกปัด ชาวจีนที่คลองถ่อม จ.กระบี่ อันเป็นแหล่งรวมลูกปัดก็นำมาขายให้ ซึ่งเธอได้อธิษฐานว่า ถ้าจะได้เป็นเจ้าของลูกปัดพวกนี้จะต้องขายที่ 2 แปลงให้ได้เพื่อนำเงินมาซื้อลูกปัด แล้วฝันนั้นก็เป็นจริง

ผู้ใหญ่เยิ้มเล่าว่า ลูกปัดสมัยทวาราวดีมีทั้งแบบที่เป็นเม็ดมะยม เม็ดมะเฟือง และรูปสัตว์ต่างๆ เป็นช้าง เป็นม้า เป็นคน เป็นลิง มีหลากหลาย เมื่อได้มาครั้งแรกจะไม่สวย เหมือนปะการังก้อนหนึ่ง ต้องนำมาผ่านขั้นตอนการทำความสะอาด คือแช่น้ำมันมะกอกให้อะไรต่างๆ หลุดออกมา แล้วนำมาเจาะรูใหม่ เพราะข้างในมีดินอุดอยู่ จากนั้นนำมาร้อยเป็นสร้อย เป็นกำไล บางเส้นก็ขาย สำหรับราคานั้นไม่ตายตัวขึ้นอยู่กับความพอใจของคนขายกับคนซื้อ เส้นที่ถูกสุดประมาณ 5,000-6,000 บาท แพงสุดอยู่ที่ความพอใจมากกว่า หลายๆ แสนก็มี บางเส้นมีเส้นเดียวไว้โชว์เฉพาะไม่ขาย

ผู้ใหญ่เยิ้มโชว์สร้อยลูกปัดเส้นเด็ด


ก่อนจะมีกระแสฮือฮาเรื่องลูกปัดนั้น ผู้ใหญ่เยิ้มร้อยลูกปัดมา 10 กว่าปีแล้ว แต่เพิ่งจะมีการซื้อขายจริงจังเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ โดยลูกค้าจะต้องมาเลือกลูกปัดเอง

หลายคนคงสงสัยว่า เหตุใดผู้ใหญ่เยิ้ม ซึ่งมีความรู้แค่ ป.4 จึงได้สะสมลูกปัด ประเด็นนี้เธออธิบายว่า "ตามความเชื่อของคนโบราณลูกปัดเป็นของสูงส่ง มีพลังจักรวาล คนที่มีความทุกข์จะดับทุกข์เราได้ จะปัดสิ่งชั่วร้าย ลูกปัดคือปัดสิ่งชั่วร้าย สิ่งไม่ดีออกจากตัวเรา ถ้าเราขาดธาตุอะไรลูกปัดจะสามารถเพิ่มธาตุให้เราได้ ตัวฉันเองนับถือลูกปัดทวาราวดีมาตั้งแต่กำเนิดว่าลูกปัดนี้จะปัดสิ่งชั่วร้าย เมื่อก่อนฉันเป็นคนไม่สบาย ตั้งแต่ได้ลูกปัดมาก็ไม่เจ็บไม่ไข้ และเมื่อก่อนลำบากยากจน พอได้ลูกปัดมาก็พอมีพอกิน เท่ากับว่าดีขึ้นกว่าเดิมร้อยเท่าพันเท่า"

ความที่เธอมีลูกปัดทั้งแตกและไม่แตกจำนวนมาก ช่วงหนึ่งเธอได้นำเม็ดที่แตกหัดไปสร้างหลวงพ่อจตุคามรุ่นโคตรเฮง และในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จมาที่นครศรีธรรมราช เธอก็ได้ถวายคนทีโบราณ พร้อมกับเขียนว่า "ข้าพเจ้านางเยิ้ม เรืองดิษฐ์ ขอถวายของนี้แด่ท่านด้วยความนับถือ อายุประมาณ 700 ปี" แต่พระองค์ท่านโทรศัพท์มาบอกกับผู้ใหญ่เยิ้มว่า "ของนี้อายุ 1,500 กว่าปี สมัยศรีวิชัย ขอบใจมากนะ ที่เยือนเมืองศรีวิชัยแล้วได้ของศรีวิชัยกลับมา ถ้ามีโอกาสจะมาเยือนถึงบ้าน"

ผู้ใหญ่เยิ้มกล่าวอย่างตื้นตันว่า นี่คือความประทับใจในชีวิตที่เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดินยังรู้ค่าของชาวบ้านที่เก็บของโบราณอย่างเธอ

นอกจากนี้ เมื่อ 3 ปีก่อนมีทะไลลามะองค์หนึ่งมาสักการะพระบรมสารีริกธาตุ เมื่อมาเห็นลูกปัดเก่าแก่ของเธอที่บ้านถึงกับออกปากว่า ลูกปัดทวาราวดีบางเม็ดเป็นของทิเบตให้เก็บไว้ให้ดี เพราะที่ทิเบตไม่มีแบบนี้แล้ว มีแต่ของสมัยใหม่ ทั้งยังได้นำสร้อยทิเบตมาแลกกับลูกปัดทวาราวดี 108 เม็ด แบบลูกประคำ เพื่อไปใช้ในการสวดมนต์

ปกติไม่เคยเห็นลูกปัดที่ไหนเยอะๆ แบบนี้ มาดูที่บ้านผู้ใหญ่เยิ้มครั้งนี้ ต้องบอกว่า ไม่เสียเวลาที่อุตส่าห์นั่งรถมาชม คุ้มค่าจริงๆ

สนใจอยากไปพักรีสอร์ทหาดทรายแก้วที่มีทั้งพิพิธภัณฑ์ลูกปัดและวัตถุโบราณนับหมื่นชิ้น ซึ่งเปิดให้เข้าชมฟรีๆ ไม่ต้องเสียอะไรเลย โทร.ติดต่อผู้ใหญ่เยิ้มได้ที่ 08-1719-2691


หน้า 23
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01cho01160552&sectionid=0144&day=2009-05-16

Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น