วันพฤหัสบดีที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ห้องสมุดประชาชน ไม่ใช่หอหลวง-หอไตร

วันที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11402 มติชนรายวัน


ห้องสมุดประชาชน ไม่ใช่หอหลวง-หอไตร


คอลัมน์ สยามประเทศไทย

โดย สุจิตต์ วงษ์เทศ



ถ้าอยากให้ "การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ" กระทรวงศึกษาธิการก็อย่าทำห้องสมุดให้เป็นหอพระมณเฑียรธรรม หรือหอหลวง-หอไตร

สมุด (book) หมายถึงกระดาษที่ทำเป็นเล่ม เช่น สมุดข่อย คือสมุดทำจากกระดาษข่อยเป็นแผ่นยาวๆ พับทางขวางทบกลับไปกลับมา มีทั้งชนิดกระดาษขาว และกระดาษดำ บางทีเรียกอีกชื่อว่าสมุดไทย แรกมีขึ้นในบ้านเมืองบริเวณลุ่มน้ำเจ้าพระยาราวหลัง พ.ศ.1700 เลยไม่สลักหินทำศิลาจารึก เพราะเขียนบนสมุดข่อย-สมุดไทยได้แล้วสะดวกกว่า

หนังสือ (letters, alphabet) หมายถึงเครื่องหมายหรืออักขระที่กำหนดขึ้นขีดเขียนแทนเสียงในภาษามนุษย์ บางทีเรียกว่าลายสือ, ตัวหนังสือ

ครั้นนานไปความหมายของคำพวกนี้ปนกันจนแยกไม่ได้ตายตัว เช่น ห้องสมุด (library) มีหนังสือ (books) จึงมีผู้รู้บางท่านแนะนำให้เรียก library ว่าห้องหนังสือ

หอไตรหนองขุหลุ อำเภอตระการพืชผล จังหวัดอุบลราชธานี ตั้งกลางน้ำในสระ ป้องกันมดปลวกทำลายหนังสือ


ห้องสมุดในสยามประเทศ ควรมีแล้วตั้งแต่หลัง พ.ศ. 1700 เป็นยุคอโยธยาศรีรามเทพ (ก่อนกรุงศรีอยุธยาราว 200 ปี) มีชื่อเรียกสืบมาถึงสมัยหลังว่า "หอพระมณเฑียรธรรม" หรือ "หอหลวง" เก็บพระราชตำรับตำราเก่าเป็นเล่มสมุดข่อย (สมุดไทย)

หอพระมณเฑียรธรรม หรือหอหลวงยุคอยุธยา สร้างไว้กลางสระน้ำอยู่ในวังหลวง เพราะเป็นสมบัติของหลวง ผู้จะไปอ่านต้องได้รับพระบรมราชานุญาตจากพระเจ้าแผ่นดิน หรือเป็นนักปราชญ์ราชบัณฑิตประจำราชสำนัก เช่น สุนทรภู่ ยุคกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นผู้ดีมีตระกูลเชื้อสายเก่าเมืองบางกอก (ไม่ใช่ไพร่จากระยอง)

ลักษณะเดียวกันกับหอพระมณเฑียรธรรม ห้องสมุดในวัดเรียก "หอไตร" กร่อนจากหอพระไตรปิฎก เก็บคัมภีร์ใบลาน สร้างไว้กลางสระป้องกันมดปลวก

ห้องสมุดร่วมสมัยในอุดมคติ ยังไม่มีในประเทศไทย เพราะ "หอสมุดแห่งชาติ" ในสังกัดกรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ทำหน้าที่สืบทอดอุดมการณ์ศักดิ์สิทธิ์ของหอไตรกับหอพระมณเฑียรธรรม จึงไม่เอื้อสามัญชนชาวบ้าน

รัฐบาลทักษิณที่ว่าแน่นักหนาก็พัฒนาอุดมการณ์หอหลวงกับหอไตรในหอสมุดแห่งชาติไม่สำเร็จ เลยหาช่องทางสร้างใหม่จะให้ชื่อห้องหนังสือตามแนวห้องสมุด แต่ไม่สำเร็จอีก เพราะกลายเป็น TK Park สมบัติส่วนตัวของชนชั้นกลางอย่างสูงในสังคมเมืองเท่านั้น

กระทรวงศึกษาธิการที่ป่าวร้องให้ "การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ" อยู่ขณะนี้ ต้องทบทวนแล้วไตร่ตรองจงดี อย่าให้ ห้องสมุดประชาชน "เฉลิมราชกุมารี" ที่มีทั่วประเทศ กลายเป็น หอพระมณเฑียรธรรม หรือหอหลวง-หอไตร เพราะจะเท่ากับต่อต้านการอ่านเป็นวาระแห่งชาติอย่างมีประสิทธิ ภาพ

สำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) ต้องไม่คิดอย่างข้าราชการวิกลจริตที่กำหนดประเภทหนังสือเข้าห้องสมุดประชาชน แล้วยับยั้งกิจกรรมเกี่ยวข้อง เช่น สอนดนตรีไทย ฯลฯ เพราะต้องการให้ห้องสมุดประชาชนประพฤติตนเป็นหอหลวง-หอไตร

ถ้าจะให้ดีรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการควรให้คณะบุคคลภายนอกที่เป็นกลางไปประเมินห้องสมุดประชาชนฯทั่วประเทศในกำกับของ กศน. ว่าขณะนี้ทิ้งร้างไปแล้วกี่แห่ง? ส่วนที่เหลือรอวันร้างอีกกี่แห่ง? แล้วจะร้างหมดเมื่อไร?

หน้า 20

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pra03290552&sectionid=0131&day=2009-05-29


Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น