วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

เทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์

วันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6758 ข่าวสดรายวัน


เทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์


คอลัมน์ แสตมป์ที่ฉันรัก




ไปรษณีย์ไทยจัดทำตราไปรษณียากรชุดเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ ออกแบบโดย นางวีณา จันทนทัศน์ มี 4 แบบ จำหน่ายวันแรก 2 มิถุนายน 2552 ราคาดวงละ 5 บาท

แบบที่ 1 พระคเณศ แบบได้มาจากเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ พระคเณศ ผู้มีสรีระอ้วน พระพักตร์เป็นช้าง พระอุทรใหญ่ มีงาข้างเดียว ถือเป็นมหาเทพแห่งความสำเร็จ เป็นราชาแห่งศิลปะวิทยาการทั้งปวง

แบบที่ 2 พระพรหม แบบได้มาจากพระพรหมเอราวัณ พระพรหมได้รับขนานนามว่าเป็นมหาเทพแห่งเมตตาและลิขิตชะตามนุษย์ เนื่องจากพระองค์เปี่ยมไปด้วยเมตตาธรรม รับฟังคำขอจากทุกคนทั่วสารทิศด้วยพระพักตร์ทั้ง 4 ที่ดูแลทั่วถึงทั้งโลกและสวรรค์

ตำนานกล่าวว่าพระพรหมสร้างมนุษย์จากอวัยวะของพระองค์ โดยวรรณะพราหมณ์เกิดจากเศียร วรรณะกษัตริย์เกิดจากบ่า วรรณะแพศย์เกิดจากส่วนท้อง และวรรณะศูทรเกิดจากเท้า

แบบที่ 3 พระนารายณ์ หรือ พระวิษณุ แบบได้มาจากเทวสถานโบสถ์พราหมณ์ พระนารายณ์ เทพผู้คุ้มครองโลก ผู้มีสี่กร ผู้ทรงถือสังข์และจักร สวมมงกุฎ และกุณฑล (ต่างหู) ทรงพัสตราภรณ์สีเหลือง มีพวงมาลัย

แบบที่ 4 พระศิวะ หรือ พระอิศวร เทพแห่งการทำลายล้าง ลักษณะของพระศิวะ ทรงมุ่นมวยผม มีพระเนตร 3 ดวง ทรงถือตรีศูล มีสร้อยพระศอคือ พญา นาค

ตามคติไทยมีอยู่ว่าในปีหนึ่งๆ พระศิวะจะเสด็จลงมาเยี่ยมโลกมีกำหนด 10 วัน เริ่มตั้งแต่ขึ้น 7 ค่ำ เดือนยี่ ถึง แรม 1 ค่ำเดือนยี่ ในช่วงเวลานี้พราหมณ์จะจัดพิธีเฉลิมฉลองเพื่อต้อนรับการเสด็จ เรียกว่า ตรียัมปวาย ต่อจากนั้นจะมีการโล้ชิงช้าและบวงสรวงสังเวยตลอดระยะเวลาดังกล่าว

หน้า 24
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TURONWIzVXdORE14TURVMU1nPT0=&sectionid=TURNeE1RPT0=&day=TWpBd09TMHdOUzB6TVE9PQ==

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น