วันอังคารที่ 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กรมศิลป์-นักวิชาการ-อิโคโมสค้านสร้างปราสาทพระวิหารผามออีแดง

กรมศิลป์-นักวิชาการ-อิโคโมสค้านสร้างปราสาทพระวิหารผามออีแดง
ข่าววันที่ 25 พฤษภาคม 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ

กรมศิลป์-นักวิชาการ-อีโคโมสค้าน

สร้างปราสาทพระวิหารผามออีแดง

สยามรัฐ – ศิลปวัฒนธรรม 25 พ.ค. นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงกรณีมีการเสนอแนวคิดให้สร้างปราสาทพระวิหารขึ้นในฝั่งไทย บริเวณผามออีแดง จ.ศรีสะเกษ หรือพื้นที่ใกล้เคียง ว่า ยังไม่มีหน่วยงานไหนติดต่อมายังกรมศิลปากร หากติดต่อมาต้องถามถึงความเหมาะสมและรายละเอียดในการสร้างปราสาทดังกล่าว เพราะการสร้างปราสาทต้องมีเหตุผล และมีคุณค่าทางจิตใจ หากมีการจำลองขึ้นมาจริงควรจำลองในรูปแบบของการให้ความรู้ อาทิ วิธีการสร้าง รูปแบบสถาปัตยกรรม ความหมายของการสร้างปราสาท น่าจะมีประโยชน์กว่าการสร้างขึ้นมาเฉยๆ

ด้าน นายศรีศักร วัลลิโภดม นักวิชาการด้านประวัติศาสตร์ กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว มองว่าเป็นเรื่องตลกมาก ที่สำคัญมองไม่เห็นประโยชน์ของการจำลองปราสาทพระวิหารมาสร้างในประเทศไทย และที่เสนอให้สร้างบริเวณผามออีแดง จะเป็นการทำลายสภาพแวดล้อม ความงดงามของสถาปัตยกรรมและคุณค่าทางประวัติศาสตร์บริเวณดังกล่าวมากกว่าที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว ดังนั้นอยากให้ล้มเลิกความคิดดังกล่าวและหันไปพัฒนาพื้นที่ผามออีแดงให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพดีกว่า ส่วนข้อพิพาทกรณีปราสาทพระวิหาร และพื้นที่ทับซ้อนก็อยากจะให้รัฐบาลจริงจังและมีจุดยืนในการแก้ปัญหา โดยไม่โน้มเอียงตามกระแสการเมือง

ด้าน นายวสุ โปษยะนันทน์ กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ คณะกรรมการโบราณสถานแห่งชาติว่าด้วยสภาการโบราณสถานระหว่างประเทศ (อีโคโมสไทย) กล่าวว่า ไม่เห็นด้วยและมองว่าไม่ใช่เรื่องจำเป็น การทำเช่นนี้จะเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง เป็นการหลอกตัวเองมากกว่า และไม่ได้เกิดผลดีต่อประเทศเลย ซึ่งต่อให้สร้างปราสาทพระวิหารในฝั่งไทยให้ใหญ่โตกว่าของจริง หรือแค่สวยงามก็ตาม ซึ่งในความจริงเป็นปราสาทพระวิหารตั้งอยู่บริเวณเขาพระวิหาร เส้นเขตแดนระหว่างไทยกับกัมพูชา ที่กำลังเป็นข้อพิพาทจนถึงทุกวันนี้ อย่างไรก็ตามหากจะพัฒนาให้โบราณสถานแหล่งท่อง เที่ยว ควรจะไปพัฒนาโบราณสถานขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกแล้ว รวมทั้งที่อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกน่าจะเป็นประโยชน์มากกว่า – จบ

 
  รูปประกอบข่าว
http://www.siamrath.co.th/uifont/NewsDetail.aspx?cid=70&nid=38696


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น