วันอาทิตย์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

ระวัง...ภาษา (เกือบ) ทั่วโลก กำลังจะตาย!!

วันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11390 มติชนรายวัน

ระวัง...ภาษา (เกือบ) ทั่วโลก กำลังจะตาย!!
คอลัมน์ เรื่องไม่ธรรมดา

โดย สุทธาสินี จิตรกรรมไทย




ภาพจาก www.ocw.mit.edu

บนโลกกลมๆ ใบนี้ ว่ากันว่ามีภาษานับหมื่น...แต่ที่ผ่านกาลเวลาใช้กันมาถึงปัจจุบันมีอยู่ราว 6,500 ภาษา

ภาษาที่ได้รับการยอมรับว่ามีการ "ฟัง พูด อ่าน เขียน" กันอย่างแพร่หลายนั้น ถ้าฝั่งโลกตะวันตกเห็นจะเป็นภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส เยอรมัน อิตาเลียน โปรตุกีส ดัตช์ รัสเซียน ฯลฯ

ข้ามมาฝั่งตะวันออกเป็นภาษาฮินดี เบงกาลี จีน ญี่ปุ่น ส่วนทางแอฟริกาเป็นภาษาอารบิค สวาฮิลี แอมฮาริค โซมาลี เป็นต้น

ส่วนภาษาซาซากี อ็อกซิทาน ตูลู โลซี ดาร์จิน มิสกิโต มาห์ล โมโร-น้อยคนนักจะเคยได้ยินชื่อหรือเคยรู้จัก เพราะจำนวนผู้ใช้นั้นมีไม่มากนัก บางภาษาผู้ใช้มีจำนวนหลักพัน หลักหมื่น ขณะที่บางภาษามีผู้ใช้นับแสนคน แต่หากไล่ขึ้นไปเต็มที่ก็เพียงไม่กี่ล้านคนเท่านั้น

...ไม่กี่วันก่อน มีข่าวที่น่าตระหนกตกใจเกี่ยวกับภาษาปรากฏขึ้นมาให้เห็น เมื่อ "ยูไนเต็ด เนชั่นส์ อินฟอร์เมชั่น เซ็นเตอร์" หรือ "ยูเอ็นไอซี" ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งในองค์การสหประชาชาติ เปิดเผยแนวโน้มผ่านแถลงการณ์ว่า "ภาษาจำนวน 5,900 ภาษาทั่วโลกอาจอยู่ในภาวะวิกฤตจนถึงขั้น "สูญพันธุ์" ก่อนปลายศตวรรษที่ 21!!

"ก่อนสิ้นสุดศตวรรษที่ 21 เมื่อไหร่ จะมีเพียง 600 ภาษาเท่านั้นที่อยู่รอด"

ในแถลงการณ์ยังกระตุ้นเตือนให้แต่ละประเทศมีมาตรการและดำเนินงานอย่างจริงจัง เพื่อรักษาภาษาเอาไว้

หนึ่งในมาตรการที่ควรใช้ คือ กระตุ้นให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ภาษาของตนเองตั้งแต่อายุยังน้อยๆ และรัฐบาลก็ควรบรรจุมาตรการ "รักษ์ภาษา" เข้าไว้ในระบบการศึกษา

จะว่าไปแล้ว สาเหตุที่ทำให้เกิดวิกฤตทางภาษาขึ้นมีอยู่หลายข้อ อย่าง ยุคอาณานิคมที่มีการเผยแพร่วัฒนธรรม (หนึ่งในนั้นคือ "ภาษา") ของเจ้าอาณานิคมเข้าไปยังประเทศที่ตกเป็นอาณานิคม มีการชักจูงให้เรียนรู้ภาษาของเจ้าอาณานิคม ทำให้ภาษาในพื้นที่มีคนใช้น้อยลงเรื่อยๆ

ประเทศที่ไม่ได้เป็นอาณานิคมของชาติไหน แต่การแพร่วัฒนธรรมส่วนกลางไปยังท้องถิ่น ก็มีส่วนทำให้คนพื้นถิ่นใช้ภาษาของตัวเองน้อยลง

หรือบางภาษาไม่มีระบบตัวเขียน ก็ทำให้การสืบทอดภาษาให้คงอยู่เป็นเรื่องยาก

"หากแต่ละประเทศมีมาตรการทางภาษาอย่างจริงจัง ทั้งภาษาราชการและภาษาถิ่นที่มีอยู่หลากหลายในประเทศ...สิ้นสุดศตวรรษที่ 21 คงมีหลายพันภาษาที่อยู่รอด"

หน้า 17
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01fun02170552&sectionid=0140&day=2009-05-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น