วันอาทิตย์ที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

มหากาพย์รามเกียรติ์บนผืนผ้าใบ

มหากาพย์รามเกียรติ์บนผืนผ้าใบ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 20 พฤษภาคม 2552 17:28 น.
หนึ่งในผลงานศิลปะที่จัดแสดงโดย นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส
       เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่ผ่านมา องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ โดยความร่วมมือกับองค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ)ได้เปิดพื้นที่เพื่อการจัดนิทรรศการงานศิลปะอย่างต่อเนื่อง เพื่อสนับสนุนศิลปินไทยและในภูมิภาคฯ เพื่อส่งเสริมคนทำงานศิลปะรุ่นใหม่และเพื่อการพัฒนาด้านศิลปวัฒนธรรมและสังคม
       
       อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนในสังคม ทั้งในประเทศไทยและในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยคัดเลือกผลงานที่มีความสร้างสรรค์และแสดงออกถึงวัฒนธรรมในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
       
       โดยในการจัดนิทรรศการครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้ชื่อของนิทรรศการศิลปะ "มหากาพย์รามเกียรติ์บนผืนผ้าใบ" ซึ่งเป็นผลงานของศิลปิน 2 ท่าน คือ นิโรจน์ จรุงจิตวิทวัส ศิษย์ศิลปินจากวิทยาลัยเพาะช่าง ซึ่งเป็นโรงเรียนศิลปะการช่างที่มีชื่อเสียงของไทย
       
       ในขณะที่ศิลปะไทยโบราณไม่ค่อยเป็นที่นิยมในหมู่ศิลปินรุ่นใหม่ นิโรจน์กลับมีความหลงใหลและได้นำศิลปะดั้งเดิมและเอกลักษณ์ของศิลปินไทยรุ่นก่อนมาพัฒนาปรับใช้ โดยถ่ายทอดผ่านผลงานในครั้งนี้
       
       งานของนิโรจน์ไม่เพียงแต่แสดงออกถึงความสวยงามทางด้านศิลปะไทย แต่ยังแสดงออกถึงความชื่นชอบและความเชื่อของศิลปินที่มีต่อความเชื่อทางทวิภาวะ หมายถึงความหมายของสิ่งตรงกันข้ามสองสิ่ง
       
       "ศิลปะไทยถูกจำกัดเฉพาะกลุ่ม เป็นโจทย์ที่ยากสำหรับผมว่าเราจะทำอย่างไรที่จะให้ศิลปะไทยเผยแพร่ออกนอกกรอบที่จำกัดได้ งานครั้งนี้จึงอาจตอบโจทย์ความคิดนี้ได้"นิโรจน์กล่าว
       
       ในขณะที่งานของอีกหนึ่งศิลปินคือ สุเมธ พัดเอี่ยม ผู้ที่มีความสนใจศึกษาศิลปะที่มีความเชื่อทางด้านศาสนา เป็นการนำเสนอศิลปะไทยร่วมสมัยในเชิงสัญลักษณ์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว
       
       "มหากาพย์รามเกียรติ์บนผืนผ้าใบของผม เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่แสดงออกถึงตัวตนและบทบาทของทศกัณฑ์ตามเนื้อหาต่างๆในวรรณคดี จะเห็นได้ว่าทศกัณฑ์นั้นได้แสดงออกมาในสัญลักษณ์ของความชั่วร้ายกิเลศตัณหาตรงข้ามกับฝ่ายของพระราม ซึ่งลักษณะต่างๆก็ได้บ่งบอกออกมาในถึงหน้าตาอันเป็นลักษณะเด่นของยักษ์ที่เห็นได้จากหัวโขน แท้จริงแล้วลักษณะหน้าตาก็มาจากหน้าตาของมนุษย์ทั่วๆไป
       
       โดยอาศัยลักษณะนิสัยของความดุร้าย โกรธง่าย ซึ่งปรากฏอยู่บนหน้าของมนุษย์นั้นเองมาประดิษฐ์ ปั้นเขียน ตามจินตนาการของช่างในสมัยโบราณงานครั้งนี้ก็จะสื่อถึงความหมายของสิ่งเหล่านี้ออกมาเพื่อให้เห็นถึงสภาวะกิเลสที่มีอยู่ในตัวมนุษย์นั้นเอง เราจะใช้ชีวิตได้ด้วยความเข้าใจเพื่อความสมดุลในความหมายในบริบทของชีวิต"สุเมธกล่าวถึงผลงานของเขาในครั้งนี้
       
       ในการจัดนิทรรศการศิลปะ"มหากาพย์รามเกียรติ์บนผืนผ้าใบ"ครั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนถึงวันที่ 31 สิงหาคม พ.ศ.2552 ณ องค์การยูเนสโก กรุงเทพฯ (ซอยสุขุมวิท40 สามารถเดินไปได้จากสถานีรถไฟฟ้าทองหล่อและเอกมัย) ให้เข้าชม ฟรี! สำหรับบุคคลทั่วไป ในวันทำการ จันทร์-ศุกร์ ระหว่างเวลา 08.00-16.00 น. และกรุณานำบัตรประชาชนมาด้วยเพื่อแลกบัตรเข้าอาคาร
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9520000056578

Hotmail® has ever-growing storage! Don't worry about storage limits. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น