วันเสาร์ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

กรมศุลกากรเตือนภัยสาวไทยถูกหลอกผ่านเน็ต

วันที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 เวลา 00:13:31 น.  มติชนออนไลน์

กรมศุลกากรเตือนภัยสาวไทยถูกหลอกผ่านเน็ต

นายยุทธนา   หยิมการุณ  ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลาง  ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร  เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมว่า  ปัจจุบันกรมศุลกากรได้รับแจ้งจากหญิงไทยหลายรายว่า ได้มีการติดต่อกับชายชาวต่างชาติทางอินเตอร์เน็ตและชายชาวต่างชาติผู้นั้นได้แจ้งว่าจะส่งของกำนัลต่างๆ เช่น โน้ตบุ๊คส์   สร้อยคอ   หรือเงินสด ฯลฯ มาให้ จากนั้นก็จะได้รับการติดต่อจากบริษัทขนส่งสินค้าในต่างประเทศ เช่น มาเลเซียบ้าง ฟิลิปปินส์บ้าง ทางอีเมล และโทรศัพท์ ว่าให้โอนเงินจำนวนมากไปให้เพื่อเป็นค่าภาษีอากรสำหรับการออกของที่ศุลกากรประเทศนั้นๆ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดส่งของมายังประเทศไทย

กรมศุลกากรแจ้งอีกว่า พฤติกรรมดังกล่าวน่าจะเป็นการหลอกลวงของมิจฉาชีพ เนื่องจากตามข้อเท็จจริงสินค้าหรือของที่มีปลายทางถึงผู้รับในประเทศไทย  เจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ปฏิบัติงาน ณ ท่าหรือที่ที่สินค้านั้นๆผ่านเข้ามา จะเป็นผู้เปิดตรวจ และหากเป็นสินค้าหรือสิ่งของที่ต้องเก็บค่าภาษีอากร เจ้าหน้าที่จะเรียกเก็บค่าภาษีอากรตามกฎหมายไทยและดำเนินการในประเทศไทย โดยไม่มีการเปิดตรวจหรือเก็บภาษีที่ต่างประเทศแต่อย่างใด 

โฆษกกรมศุลกากร กล่าวว่า  นอกจากกรณีข้างต้นแล้ว  เมื่อเร็วๆนี้  ด่านศุลกากรพิบูลมังสาหาร ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี จับกุมบุคคลที่แต่งตัวเลียนแบบเครื่องแบบกรมศุลกากร แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร โดยใช้ยานพาหนะติดตรากรมศุลกากร และมีพฤติกรรมเรียกตรวจค้นรถสินค้า และเรียกรับเงินจากร้านค้าแผงลอยในเขตจังหวัดอุบลราชธานี ยโสธร อำนาจเจริญ มุกดาหาร ศรีสะเกษ และร้อยเอ็ด  ซึ่งการกระทำดังกล่าวถือเป็นความผิดฐาน จัดทำ และใช้เครื่องหมายราชการโดยไม่ได้รับอนุญาต ตามความผิด มาตรา 6-8 แห่ง พ.ร.บ.เครื่องหมายราชการ พ.ศ.2482  ปลอมและใช้ทะเบียนปลอมตามพระราชบัญญัติขนส่งทางบก พ.ศ.2522 รวมทั้งปลอมและใช้เอกสารราชการปลอมตามประมวลกฎหมายอาญา      
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1242234951&grpid=04&catid=17


Insert movie times and more without leaving Hotmail®. See how.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น