วันอังคารที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2552

คลังเตรียมกู้นอกหมื่นล้านลุยโปรเจ็กต์คมนาคม สะพานนนท์1-ถนน 4 เลน-รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

คลังเตรียมชงเงินกู้หมื่นล้านบาทให้สภาอนุมัติก่อนเดินหน้าเจรจาเงื่อนไขการกู้จาก "ไจก้า-ธนาคารโลก-เอดีบี" ผุดสร้างถนน 4 เลน 433 ก.ม. วงเงิน 5.6 พันล้านบาท สะพานนนทบุรี 1 วงเงิน 2.6 พันล้านบาท ขยายน้ำประปาอีก 2 พันล้านบาท
 

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กระทรวงการคลัง เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติกรอบการเจรจาเงินกู้จากต่างประเทศ ซึ่งเป็นไปตามแผนการก่อหนี้ต่างประเทศประจำปี 2552 วงเงิน 10,277.20 ล้านบาท เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการกู้ผสมผสานกันระหว่างเงินกู้จากธนาคารโลก ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) และองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (ไจก้า) เร็วๆ นี้ จะนำเสนอให้สภาผู้แทนราษฎรพิจารณาอนุมัติ  คาดว่าจะลงนามสัญญาได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้ เพื่อเจรจาเงื่อนไขการให้กู้กับแหล่งเงินกู้ต่อไป ระยะเวลากู้เฉลี่ย 15-20 ปี
ทั้งนี้ โครงการที่จะขอกู้มี 4 โครงการ ประกอบด้วย
1.โครงการก่อสร้างทางสายหลักให้เป็น 4 ช่องจราจร ระยะที่ 2 ของกรมทางหลวง (ทล.) จำนวน 8 สายทาง (ดูตาราง) ระยะทาง 433 กิโลเมตร วงเงิน 5,620  ล้านบาท จะขอกู้จากธนาคารโลก และธนาคารพัฒนาเอเชีย เพื่อเป็นยุทธศาสตร์ในการสนับสนุนการพัฒนาเศรษฐกิจภูมิภาคต่างๆ รองรับการค้า บริการ และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านในอนาคต ทั้งเวียดนาม ลาว ไทย พม่า จีน
2.โครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณถนนนนทบุรี 1 ของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) วงเงิน 2,657.20 ล้านบาท ขอกู้จากไจก้า ซึ่งกรมทางหลวงชนบทได้เวนคืนที่ดินและมีความพร้อมที่จะก่อสร้างทันที เป็นการช่วยในการพัฒนาโครงข่ายการเชื่อมโยงพื้นที่สองฝั่งแม่น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯและนนทบุรี ทำให้โครงข่ายการจราจรทั้ง 2 จังหวัดสมบูรณ์ยิ่งขึ้น
3.โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 8 ของการประปานครหลวง (กปน.) วงเงิน 2,000 ล้านบาท จะกู้จากไจก้า โครงการนี้จะเป็นการขยายกำลังการผลิตน้ำประปาให้พอกับปริมาณการใช้ที่เพิ่มขึ้นไปจนถึงปี 2560 ในพื้นที่ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถรองรับน้ำจากโรงงานผลิตน้ำมหาสวัสดิ์ได้เพียงพอ อีกทั้ง กปน.ยังต้องการก่อสร้างระบบท่อประปาให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น โดยขยายพื้นที่บริการน้ำออกไปอีก 200 ตารางกิโลเมตร
4.โครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ และหัวลำโพง-บางแค ระยะทาง 27 กิโลเมตร กรอบวงเงินกว่า 7 หมื่นล้านบาท ซึ่งขณะนี้กำลังรอผลอนุมัติจากไจก้า ที่ขอเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการกู้จากกู้แบบมีเงื่อนไขเป็นแบบกู้ทั่วไป ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินอยู่ในแผนการกู้เงินปีนี้ด้วย หากไจก้ายอมให้ปรับเปลี่ยนเงื่อนไขได้ จะได้เจรจาวงเงินที่จะขอกู้ในลอตแรกได้ เพื่อหน่วยงานที่รับผิดชอบจะได้เดินหน้าเปิดประกวดราคาต่อไป เนื่องจากเป็นโครงการเร่งด่วน
นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า คาดว่าประมาณเดือนกันยายน 2552 นี้ หรือไม่ต้นปีงบประมาณ 2553 กรมจะเปิดประมูลโครงการขยาย 4 เลน 8 สายทางนี้ได้ หลังจากกระบวนการเจรจากับเงินกู้เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งกำลังดูในรายละเอียดจะแบ่งสัญญาให้เล็กลงในบางสายทางที่โครงการใหญ่เกินไป โดยจะไม่ให้เกินสัญญาละ 1,000 ล้านบาท
ด้านนายวิชาญ คุณากูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กล่าวว่า กรมมีความพร้อมจะเปิดประมูลก่อสร้างโครงการสะพานนนทบุรี 1 ทันที หลังจากขั้นตอนการกู้เงินจบลงและได้รับความเห็นชอบจากไจก้าเรื่องของการพีคิวผู้รับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะเริ่มประมูลได้ต้นปี 2553 ใช้เวลาก่อสร้าง 2-3 ปี ปัจจุบันเวนคืนที่ดินเสร็จเรียบร้อยแล้ว
 
http://www.matichon.co.th/prachachat/news_detail.php?id=3358&catid=2


Hotmail® goes with you. Get it on your BlackBerry or iPhone.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น