วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

วิถีอุยกูร์ภายใต้สโลแกนโอลิมปิก "One World One Dream"


วิถีอุยกูร์ภายใต้สโลแกนโอลิมปิก “One World One Dream”
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 17 มิถุนายน 2551 12:25 น.

สาวมุสลิมอุยกูร์กำลังนับเงิน ข้างบิลบอร์ด โอลิมปิกในคาชการ์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสี่เมืองที่นักกีฬาวิ่งคบเพลิงจะวิ่งผ่าน สำหรับเมืองคาชการ์นี้ เคยเป็นศูนย์กลางเส้นทางการค้าบนเส้นทางสายไหมอันรุ่งโรจน์ในยุค 200 ปีที่ผ่านมา ทั้งยังทรงเสน่ห์ด้วยสังคมกลมกลืนของชนชาติ ไม่ว่ามุสลิมอุยกูร์, คีรกิส, อูซเบซ และชาวฮั่น

คลิกที่ภาพเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น
อนุเสาวรีย์ประธานเหมา เจ๋อตงในคาชการ์เมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ท่ามกลางการคุมเข้มความปลอดภัย เนื่องจากคบเพลิงโอลิมปิกกำลังวิ่งผ่านซินเกียง ดินแดนของมุสลิมอุยกูร์ ที่มีความอ่อนไหวต่อความขัดแย้งด้านเชื้อชาติไม่แพ้ทิเบต

ชาวมุสลิมอุยกูร์กำลังเดินผ่านบิลบอร์ดโอลิมปิกในคาชการ์เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.

ชาวมุสลิมอุยกูร์ ที่มีอัตลักษณ์ด้านวัฒนธรรมแตกต่างไปจากจีนฮั่นอย่างสิ้นเชิง การที่จีนจะผสานสังคมกลมกลืนในดินแดนแห่งนี้ นับเป็นศึกท้าทายที่โหดหินที่สุด

สาวอุยกูร์บนท้องถนนในคาชการ์ 14 มิ.ย.

มุสลิมอุยกูร์กำลังเดินผ่านสุเหร่า อิด คาห์ ในคาชการ์ วันที่ 14 มิ.ย.


ชาวบ้านกำลังต่อรองราคาแอปพิคอตกับพ่อค้าผลไม้ในตลาดวันอาทิตย์ในเมืองคาสห์การ์ในซินเจียง เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ซินเจียงดินแดนของมุสลิมอุยกูร์ มีชื่อเสียงอุดมด้วยผลไม้ที่หลากหลาย เนื้อดี รสชาติอร่อย เนื่องจากน้ำจากภูเขาที่สะอาด และแสงแดดทะเลทราย

เจ้าลากำลังพาแม่ลูกมุสลิมอุยกูร์บนรถลากผ่านตลาดวันอาทิตย์

สาวมุสลิมอุยกูร์กำลังโทรศัพท์สาธารณะ ซึ่งมีสนนราคาค่าบริการ 2 หยวนต่อหนึ่งนาที ในตลาดวันอาทิตย์

ชาวมุสลิมแห่งเขตปกครองตัวเองอุยกูร์มณฑลซินเจียงของจีน กำลังได้อวดโฉมวัฒนธรรมของดินแดนแก่สายตาชาวโลก ระหว่างที่นักกีฬาพาคบเพลิงโอลิมปิกวิ่งผ่านเมืองต่างๆ 4 เมืองของดินแดนเป็นเวลา 3 วัน โดยจะเริ่มในวันนี้ (17 มิ.ย.) ท่ามกลางการคุมเข้มของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเส้นทางนี้ มีความอ่อนไหวต่อการปะทะมากที่สุด สืบเนื่องจากปัญหาขัดแย้งด้านเชื้อชาติ
       

       ซินเกียงเป็นแหล่งอารยธรรมชั้นนำแห่งทะเลทรายอันกว้างใหญ่ไพศาล และเทือกเขารายรอบทางภาคตะวันตกของประเทศจีน โดยมีเจ้าถิ่นเป็นมุสลิมเติร์กิค ชาติพันธุ์อุยกูร์ ที่มีจำนวนมากกว่า 8 ล้านคน พูดภาษาเตอร์กิค (Turkic) มุสลิมอุยกูร์เคยประกาศรัฐ “เตอร์กิสถาน ตะวันออก” ในปี ค.ศ.1930 และ 1949 แต่ในที่สุด ผู้นำคอมมิวนิสต์ก็ได้ประกาศผนวกดินแดนเป็นเขตปกครองตัวเองหนึ่งของแผ่นดินใหญ่
       
       ฝ่ายจีนเชื่อว่ากลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดนในซินเจียง มีความเชื่อมโยงกับลัทธิก่อการร้ายอัลกออิดะห์ และได้นำกำลังเข้าปราบปรามอย่างเด็ดขาด สังหารกลุ่มกบฏในต้นปี ขณะที่ชาวมุสลิมอุยกูร์ปฏิเสธเรื่องภัยคุกคามก่อการร้ายที่ทางการจีนกุขึ้น โดยชี้ว่ามันเป็นข้ออ้างสำหรับการปราบปราม การกดขี่ทางศาสนาและการเมืองของปักกิ่ง.

http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9510000070960

--
  ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น