วันอาทิตย์ที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ม.นเรศวรเปิดเทศกาลเพื่อคนรักการเดินทาง



--

ม.นเรศวรเปิดเทศกาลเพื่อคนรักการเดินทาง

วันศุกร์ ที่ 03 กรกฎาคม 2552 เวลา 0:00 น

  

ประกวดหนังสั้นแสดงนวัตกรรมฯด้านท่องเที่ยว

ศ.ดร.สุจินต์ จินายน อธิการบดีมหาวิทยา ลัยนเรศวร กล่าวว่า การจัดเทศกาลเพื่อคนรักการเดินทาง (Life Voyage Fest : Film fest, travel talk and exhibition) เป็นการสนับสนุนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และแนวคิดที่ว่า การเดินทางเป็นสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตมนุษย์ รวมถึงการ เรียนรู้นอกห้องเรียนของนิสิต นักศึกษา ซึ่งคณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ ม.นเรศวร เปิดการเรียนการสอนด้านการท่องเที่ยวมาเป็นระยะเวลากว่า 12 ปี การเดินทางนั้นเป็นสิ่งที่สร้างสรรค์ และก่อให้เกิดประโยชน์แก่พลโลกในหลายมิติ โดยเฉพาะมิติทางสังคม วัฒนธรรม ประวัติศาสตร์ การเมือง ดังที่ปรากฏใน The Grand Tour, ยุคบุปผาชน ขบวนการ Wander Vogel, หรือแม้แต่การเดินทางของ “นักแสวงหา” ในยุคหนึ่งของประวัติศาสตร์การเมืองไทย นักเดินทางออกเดินทางด้วยแรงขับจากความต้องการภายในและตอบสนองต่อสิ่งดึงดูดใจภายนอก หากการเดินทางและการจัดการธุรกิจการสื่อสารมวลชนก็มีความสัมพันธ์ และส่งผลต่อการเดินทางท่องเที่ยวอย่างลึกซึ้งเช่นกัน จะเห็นได้จากบทบาทในการสร้างทักษะทางธุรกิจและตลาดเศรษฐกิจให้แก่ผู้ที่ต้องการสร้างรายได้จากกิจกรรมการท่องเที่ยว ในขณะที่การสื่อสารมวลชนส่งผลต่อการสื่อสารทางการท่องเที่ยว (tourism communication) และการสื่อสารยังส่งผลทางอ้อมในการกระตุ้นให้มนุษย์สร้างจินตนาการถึงดินแดนที่ห่างออกไป สร้างสำนึกโลก (global awareness) และเกิดแรงบันดาลใจในการออกเดินทาง “เทศกาลเพื่อคนรักการเดินทาง” จึงเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมเทศกาลได้สัมผัสประสบการณ์ของวิทยากรที่มีแง่มุมของการเดินทางที่น่าสนใจแปลกใหม่
   
การจัดเทศกาลเพื่อคนรักการเดินทาง โดยสร้างสรรค์ 3 กิจกรรมสำหรับนักเดินทาง ได้แก่ การประกวดหนังสั้นการเสวนาโดยนักเดินทางหรือบุคคลที่มีชื่อเสียง และการนำเสนอผลงานและจัดนิทรรศการแสดงนวัตกรรมของธุรกิจที่เกี่ยวข้อง  กับการท่องเที่ยวจากผู้ประกอบการในประเทศหรือ ผู้ประกอบการข้ามชาติ ระหว่างวันที่ 20-21 สิงหาคม 2552 ณ คณะวิทยาการจัดการและสารสนเทศศาสตร์ ม.นเรศวร จ.พิษณุโลก ส่วนการประกวดหนังสั้นหัวข้อ “Life Voyages” another chapters of my life” ชีวิตคือการเดินทาง : อีกบทหนึ่งของชีวิต แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทบุคคลทั่วไป และประเภทนิสิต นักศึกษาระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยภาครัฐและเอกชน โดยใช้กล้องวิดีโอระบบ Digital หรือเทียบเท่า เป็นสื่อใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์สั้นความยาวไม่เกิน 10-15 นาที ในรูปแบบดีวีดี วีซีดี ซึ่งภาพยนตร์สั้นที่ผ่านรอบคัดเลือกจะได้รับหนังสือ ตอบรับจากคณะกรรมการเพื่อเข้าร่วมงานเทศกาลภาพยนตร์สั้น และจัดฉายในงานก่อนวันประกาศผลจริง โดยเปิดรับผลงานและส่งชิ้นงานตั้งแต่วันนี้ถึง 31 กรกฎาคม 2552 โดยมีเงินรางวัลและทุนการศึกษาพร้อมโล่รางวัล ผลงานที่ผ่านการคัดเลือก   จะเปิดฉายในเทศกาลเพื่อคนรักการเดินทาง วันที่ 20-21 สิงหาคม 2552 สอบถามข้อมูลและดูรายละเอียดได้ที่ 0-5596-2118 หรือ www. mis.nu.ac
   
อีกด้านหนึ่ง ศ.ดร.สุจินต์ จินายน อธิการ บดีมหาวิทยาลัยนเรศวร (มน.) กล่าวว่า มหาวิทยาลัยนเรศวร โดยคณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร่วมกับสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1, 2, 3 และ 4 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดประชุมวิชาการ “สิ่งแวดล้อมนเรศวร” ครั้งที่ 5 เพื่อส่งเสริมให้มีการนำเสนอผลงานวิจัยและเปิดโอกาสให้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะนำไปสู่แนวทางการวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศและสามารถนำวิทยาการทางด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมไปใช้ประโยชน์และเผยแพร่สู่สาธารณ ชนโดยมีวัตถุประสงค์สำคัญเพื่อส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพของงานวิจัยและเผยแพร่ความรู้ความก้าวหน้าด้านวิชาการและเทคโนโลยี ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมให้กว้างขวางยิ่งขึ้น สามารถนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ และเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ของบุคลากร นักศึกษาและประชา ชนอันจะนำไปสู่แนวทางการวิจัยเพื่อแก้ปัญหาทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศอย่างยั่งยืน โอกาสนี้ได้รับเกียรติจาก ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ตรีเดช ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ บรรยายพิเศษหัวข้อ “ภาวะโลกร้อนกับการเตรียมการของประเทศ”.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น