วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

รู้จักสมุนไพรหายากใน "พิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร" ที่ลำตะคอง

รู้จักสมุนไพรหายากใน "พิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร" ที่ลำตะคอง
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 12 กรกฎาคม 2552 17:31 น.

       
       

       
       กว่าจะได้ยาลูกกลอนกลมกลึงแต่ละเม็ด หรือยาสมุนไพรบรรจุแคปซูลแต่ละเม็ด หลายคนมักคิดว่าคนสมัยก่อนมีความพยายามบรรจงปั้นยาลูกกลอนกันทีละเม็ด และค่อยๆ นำผงยาสมุนไพรใส่ลงในแคปซูลทีละแคปซูล แต่ที่จริงการผลิตยาสมุนไพรในสมัยโบราณก็มีเครื่องไม้เครื่องมือทันสมัย (ในสมัยนั้น) ช่วยทุ่นแรงด้วยเหมือนกัน ตามไปดูกันได้ใน "พิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร"
       
       ระหว่างเยี่ยมชมผลงานวิจัยของสถานีวิจัยลำตะคอง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานีวิจัยของสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (วว.) ที่มีพื้นที่กว่า 800 ไร่ ทีมข่าววิทยาศาสตร์ ASTVผู้จัดการออนไลน์ได้มีโอกาสท่องไปในสวนสมุนไพร วว. เฉลิมพระเกียรติฯ และพิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร ที่เป็นส่วนหนึ่งของสถานีวิจัยแห่งนี้ที่จัดไว้เป็นพื้นที่อนุรักษ์พืชสมุนไพรและให้ความรู้เรื่องสมุนไพรแก่ประชาชน
       
       นายสุรสิทธิ์ วงษ์สัจจานันท์ นักวิชาการ สถานีวิจัยลำตะคอง ให้ข้อมูลว่า สวนสมุนไพร วว. เฉลิมพระเกียรติฯ มีเนื้อที่ประมาณ 25 ไร่ จัดสร้างขึ้นเนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2542 ซึ่งภายในบริเวณนี้ได้รวบรวมพืชสมุนไพรของท้องถิ่นต่างๆ ทั่วประเทศที่มากกว่า 300 ชนิด ให้ผู้ที่สนใจมาชมและศึกษากัน ซึ่งบางชนิดหายากมาก เช่น มังกรห้าเล็บ สมุนไพรบำรุงไต รักษาโรคตับ ที่มักพบในป่าแถวจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็นำมาปลูกไว้ที่นี่ หรือตะขาบบิน พืชสมุนไพรที่ชื่อไม่ค่อยคุ้นหูคนทั่วไปนัก แต่ใช้ถอนพิษแมงป่อง ตะขาบ แก้ฟกช้ำได้ผลชะงัด
       
       สมุนไพรบางชนิดหายากและไม่สามารถปลูกให้เจริญเติบโตได้ในพื้นที่ต่างถิ่น ก็มีตัวอย่างแห้งใด้ดูด้วยภายในพิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร เช่น หินระเบิด ที่พบในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แต่ปัจจุบันหายากมาก เนื่องจากมีการใช้ส่วนของลำต้นเป็นส่วนประกอบพื้นฐานของยาสมุนไพรทุกชนิด โดยมีสรรพคุณช่วยปรับสมดุลในร่างกาย และแก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ
       
       ส่วนพืชสมุนไพรอื่นๆ ที่รู้จักกันดีและมีปลูกอยู่ในสวนสมุนไพรด้วย เช่น การบูร, เพชรสังฆาต, หางไหลแดง, ดีปลี, เหงือกปลาหมอ, สมอพิเภก, บอระเพ็ดพุงช้าง, แป๊ะตำปึง, กอมก้อลอดขอน, รำเพย, และทับทิม เป็นต้น
       
       ภายในพิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพรยังให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติการแพทย์แผนไทยตั้งแต่สมัยสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน พร้อมจัดแสดงตัวอย่างของพืชสมุนไพรไทยที่นำมาใช้เป็นยารักษาโรค โดยให้ข้อมูลทางพฤกษศาสตร์ ส่วนที่นำมาใช้ประโยชน์ และสรรพคุณทางยา
       
       นอกจากนี้ยังจัดแสดงเครื่องมือเครื่องใช้ในการผลิตยาสมุนไพรของไทยที่แสดงให้เห็นวิวัฒนาการการผลิตและการใช้ยาสมุนไพรของคนไทยในอดีต เช่น เครื่องทำยาลูกกลอน ที่ช่วยให้ไม่ต้องปั้นยาลูกกลอนทีละเม็ด, เครื่องบรรจุยาแคปซูล ที่ไม่ต้องบรรจงบรรจุทีละแคปซูล, เครื่องหั่นสมุนไพร ที่ช่วยหั่นส่วนลำต้นหรือกิ่งก้านพืชสมุนไพรสดได้เป็นอย่างดี และเครื่องอัดเม็ดยา เป็นต้น
       
       หากใครสนใจใคร่รู้เรื่องราวของสมุนไพรไทยตั้งแต่ครั้งโบราณ หรือผ่านไปเส้นทางแถวนั้น ก็สามารถแวะเวียนเข้าไปเดินเที่ยวชมกันได้ทั้งในส่วนของสวนสมุนไพร วว. เฉลิมพระเกียรติฯ และพิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร ที่ตั้งอยู่ภายในสถานีวิจัยลำตะคอง ต.หนองสาหร่าย อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และเปิดให้เข้าชมทุกวัน ตามวันและเวลาราชการ หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ โทร. 044-390107


     
เล็บมังกรขึ้นเป็นเถาเกาะไม้ใหญ่ในสวนสมุนไพร วว. เฉลิมพระเกียรติฯ เพชรสังฆาตแก้ลักปิดลักเปิด, ริดสีดวงทวาร, ประจำเดือนมาไม่ปกติ ผลดีปลี แก้ท้องร่วง ขับลมในลำไส้ แก้ไอ ลมวิงเวียน
     
รำเพยดอกสีเหลืองสวยงาม แต่ทุกส่วนใช้เป็นสมุนไพรได้เกือบทั้งหมด ตะขาบบิน แก้พิษแมงป่อง ตะขาบได้ผล อาคารพิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพร แหล่งเรียนรู้ประวัติการแพทย์แผนไทย
     
ภายในพิพิธภัณฑ์พืชสมุนไพรมีตัวอย่างสมุนไพรหายากจัดแสดงให้ชมกัน ในตู้นี้มี "หินระเบิด" นานาสมุนไพรไทยที่ใช้เป็นยามาแต่โบร่ำโบราณ
     
ในตู้นี้มีตัวอย่าง "เล็บแมว", "ขันทองพยาบาท" "ตากวางลาย" นายสุรสิทธิ์ สาธิตการบรรจุแคปซูลยาสมุนไพรด้วยเครื่องบรรจุแคปซูลตามแบบภูมิปัญญาไทย
     
หินบดยา สมัยทวาราวดี เครื่องทำยาลูกกลอน ปั้นลูกกลอนได้ครั้งละหลายสิบเม็ด เครื่องหั่นสมุนไพร ใช้หั่นสมุนไพรสด
http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000073581


--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://ilaw.or.th
http://www.pnac-th.org
http://www.thaihof.org
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://elibrary.nfe.go.th
http://dbd-52.hi5.com
http://www.thaisara.com
http://www.rmutr.ac.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น