วันอังคารที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

“กบฏซินเจียงเป็นใครน่ะ?”

"กบฏซินเจียงเป็นใครน่ะ?"
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 4 สิงหาคม 2551 20:37 น.
สองแม่ลูกชาวมุสลิมจูงมือเดินผ่านกลุ่มทหารที่เข้ามารักษาความปลอดภัยในเมืองคาซการ์(คาสือ) เขตปกครองตนเองชนชาติอุยกูร์ ซินเจียงหลังจากเกิดเหตุขว้างระเบิดปลิดตำรวจไปถึง 16 นายเมื่อวันที่ 4 ส.ค. -รอยเตอร์
       ท่ามกลางอากาศร้อนจนหายใจไม่ออกในภูมิภาคซินเจียง (ซินเกียง) ดินแดนห่างไกลทางภาคตะวันตกของจีน กำลังพูดคุยอย่างเป็นมิตรกับนักข่าวเอเอฟพีอยู่ดี ๆ พลันชาวอุยกูร์กลุ่มนั้นก็มีอันต้องนิ่งอึ้งไป เมื่อเจอคำถาม ซึ่งเป็นเรื่องต้องห้ามที่สุดบนถิ่นอาศัยของชาวมุสลิมแห่งนี้
       

       ลัทธิก่อการร้าย !
       
       พวกเขาขบกราม ที่รกด้วยเครา จนนูนเป็นสัน นัยน์ตาหรี่ลง เมื่อได้ยินเรื่องที่รัฐบาลจีนอ้างว่ากลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดน ซึ่งเป็นพวกชนกลุ่มน้อยเชื้อสายอุยกูร์ เป็นภัยก่อการร้ายใหญ่
       
       "เราชาวอุยกูร์ทุกคนเคยได้ยินเรื่องนี้ และพวกเรามากมายก็เห็นใจคนพวกนั้น" ในที่สุดชายคนหนึ่งก็กระซิบบอก ตัวต่อกำลังไต่อยู่แถว ๆ หมวกสักหลาดบนศีรษะ แล้วบินไปตอมซากแกะ ซึ่งห้อยแขวนไม่ไกล
       
       ทว่า "พวกเขา"เป็นใคร?
       
       
"พวกเขา" ก่อภัยคุกคามขนาดไหน?
       

       ยังคงเป็นเรื่องลึกลับสำหรับหลายคน แม้แต่ผู้คนในเมืองอั๊กซู (Aksu) เมืองเอกกลางทะเลทรายของชาวอุยกูร์เอง
       
       จีนกล่าวหาสมาชิกกลุ่มติดอาวุธนอกกฎหมายชาวอุยกูร์ คือขบวนการอิสลามเตอร์กีสถานตะวันออก (ETIM) ว่ากำลังวางแผนโจมตีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก จากนั้น ได้ระดมสรรพกำลังรักษาความมั่นคงอย่างเข้มงวด พร้อมกับส่งกำลังกวาดล้างกลุ่มติดอาวุธ
       
       แต่แถลงการณ์ของจีนเกี่ยวกับเรื่องนี้ ยังมีการปกปิดความลับบางอย่าง และเนื้อหาในแถลงการณ์ ซึ่งออกมาหลายฉบับก็คลุมเครือขัดแย้งกันเอง จึงอาจทำให้การประเมินความรุนแรงของภัยก่อการร้ายจาก ETIM ทำได้ยาก นิโคลาส เบเกอลิน นักวิจัยของกลุ่มฮิวแมน ไรต์ส ว็อตช์ และผู้เชี่ยวชาญด้านซินเจียงให้ความเห็น
       
       นักวิจารณ์ระบุว่า จีนประโคมความน่ากลัวของการก่อการร้ายจน"เว่อร์" เพื่อสร้างความชอบธรรมในการปราบปรามชนกลุ่มน้อยในประเทศ เช่นพวกอุยกูร์ และพยายามทำให้โลกประจักษ์ หลังจากเกิดเหตุระเบิดรถโดยสารในนครเซี่ยงไฮ้และเมืองคุนหมิง ซึ่งกลุ่มที่ชื่อว่า พรรคอิสลามเตอร์กีสถาน หรือTIP อ้างเป็นฝีมือของตน
       
       TIP ยังประกาศโจมตีกีฬาโอลิม ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 8-24 สิงหาคมอีกด้วย

การสนทนาของชาวมุสลิม บริเวณด้านหน้ามัสยิดแห่งหนึ่งในกรุงปักกิ่ง-เอเอฟพี
       กลุ่ม TIPเป็นใคร ?
       
       
จีนฟันธงว่า คำอ้างเรื่องระเบิดรถโดยสารของTIPนั้นเป็นเรื่องโกหกทั้งเพ รวมทั้งที่อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดเพลิงในมณฑลเหอหนัน ซึ่งจีนระบุว่าเป็นฝีมือของชาวบ้านที่โกรธแค้นคนหนึ่งเท่านั้น
       
       แต่นายโรฮาน กูนารัตนะ ผู้เชี่ยวชาญประจำศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยความรุนแรงทางการเมืองและลัทธิก่อการร้ายของสิงค์โปร์ ระบุจากการวิจัยของเขาว่า TIPและ ETIMเป็นกลุ่มเดียวกัน นอกจากนั้นคำอ้างของ TIP ก็มีความน่าเชื่อถือมาก
       
       อย่างไรก็ตาม กลุ่มติดอาวุธชาวอุยกูร์ ยังขาดความสามารถในการโจมตีการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก ทว่าที่จีนปฏิเสธข้ออ้างนั้นก็เพื่อลดความหวาดกลัวภัยก่อการร้ายในหมู่ประชาชน
       
       ด้านเจมส์ มิลวาร์ด ผู้เชี่ยวชาญด้านซินเจียงของมหาวิทยาลัยจอร์จทาวน์ กรุงวอชิงตัน ดีซี มองว่า ข้ออ้างของ TIP เป็นแค่การคุยโต
       
       "ผมยังไม่เห็นว่ามีผู้เชี่ยวชาญคนไหน ที่มีหลักฐานเกี่ยวกับการก่อตั้งองค์กรใหญ่โตของกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเตอร์กีสถานตะวันออกหรือชาวอุยกูร์ทั้งในและนอกดินแดนจีนเลย"
       
       ตาฮีร์ ชายหนุ่มที่อาศัยในเมืองอั๊กซูบอกว่า การต้องทนกับกำลังตำรวจที่จีนส่งมาเป็นหูตาสับปะรดในเมืองถือว่าคุ้ม หากกลุ่มกบฎอุยกูร์จะชกจมูกจีนให้เลือดโชกได้ระหว่างมหกรรมกีฬาครั้งนี้
       
       แต่พอนักข่าวเอเอฟพีถามเกี่ยวกับเรื่องกลุ่มกบฏเข้าจริง ๆ ตาฮีร์ ก็ได้แต่ตอบด้วยคำถามอย่างที่ถามกันทั่วไปในซินเจียงว่า
       
       "เราก็อยากรู้เรื่องพวกนั้นให้มากกว่านี้ คุณมีอะไรจะเล่าให้ฟังบ้างล่ะครับ?

ชาวมุสลิมอุยกูร์กำลังคุยกันในอูหลู่มู่ฉี บันทึกภาพวันที่ 29 ก.ค.2008 โดยเอเอฟพี
       

หญิงมุสลิมอุยกูร์ในชุดแบบประเพณีนั่งอยู่ริมถนนในอูหลู่มู่ฉี (อุรุมชี) เมืองเอกของเขตปกครองตัวเองมุสลิมอุยกูร์แห่งซินเจียง มุสลิมอุยกูร์เป็นประชากรส่วนใหญ่ในดินแดนภาคตะวันตกของจีนติดกับทาจิคิสถานแห่งเอเชียกลาง พวกเขาใฝ่ฝันประกาศรัฐเอกราช ชื่อว่าเตอร์กีสถานตะวันออก บันทึกภาพวันที่ 29 ก.ค. 2008โดยเอเอฟพี
       ข้อมูลเกี่ยวกับขบวนการแบ่งแยกดินแดนซินเจียง
       

       เป้าหมาย :
มาตุภูมิเอกราชสำหรับชนกลุ่มน้อยเชื้อสายอุยกูร์ 8 ล้าน 3 แสนคนในภูมิภาคซินเจียง โดยชนเชื้อสายอุยกูร์เป็นชาวเอเชียกลาง ซึ่งพูดภาษาเตอร์กิค
       
       จำนวน : นักรบของอุยกูร์อาจมีจำนวน 3,000 คนในซินเจียงและตามพรมแดนระหว่างปากีสถาน-อัฟกานิสถาน ซึ่งเป็นจำนวนที่ลดลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผลจากการทำ "สงครามต่อต้านการก่อการร้าย" ซึ่งสหรัฐฯ เป็นผู้นำ และจากปฏิบัติการกวาดล้างการก่อการร้ายของจีน
       
       ประวัติความเป็นมา : ดินแดนส่วนหนึ่งของซินเจียงประกาศเป็นรัฐเอกราช ชื่อว่า เตอร์กีสถานตะวันออกในช่วงต้นศตวรรษที่ 20 และปกครองตนเองอย่างมีอิสระด้วยความสุขอยู่ชั่วระยะสั้น ๆ กระทั่งจีนได้เข้ามาควบคุมอีกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งภายหลังการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีนในปี 2492
       
       ในปี 2545 สหรัฐฯ ขึ้นบัญชีดำกลุ่ม ETIM เป็นขบวนการก่อการร้าย โดยเวลานั้น สหรัฐฯ ต้องการให้จีนสนับสนุนแผนการของสหรัฐฯ ในการโจมตีอิรัก และเรื่องอื่น ๆ ขณะที่สหประชาชาติก็ได้ขึ้นบัญชีดำ ETIM เป็นกลุ่มก่อการร้ายด้วยเช่นกัน
       
       ในเดือนกรกฎาคม กลุ่มTIP อ้างว่าเป็นผู้ก่อเหตุระเบิดรถโดยสารในนครเซี่ยงไฮ้ และเมืองคุนหมิง ในภาคตะวันตกเฉียงใต้ ทำให้มีผู้เสียชีวิต ผู้เชี่ยวชาญบางคนเชื่อว่า TIP อยู่ในขบวนการ ETIM
       
       เครือข่ายกับอัลกออิดะห์? : วอชิงตันและปักกิ่งเชื่อว่า กลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะห์ให้เงินและฝึกฝนนักรบ ETIM แต่ผู้เชี่ยวชาญบางคนไม่เห็นด้วย
       
       กองกำลังสหรัฐฯ จับกุมนักรบเชื้อสายอุยกูร์ได้ 22 คนในคราวโค่นล้มรัฐบาลตอลิบันของอัฟกานิสถานเมื่อปลายปี 2544 นักรบเหล่านี้ถูกควบคุมตัวที่ฐานทัพเรือสหรัฐฯในอ่าวกวนตานาโม
       
       มีการปล่อยตัวนักรบอุยกูร์ 5 คนเมื่อปี 2549 และอัลบาเนียรับตัวไป
       

       ความสามารถ : ผู้เชี่ยวชาญมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับความร้ายกาจของ ETIM แต่ก็ไม่เชื่อว่าจะสามารถก่อวินาศกรรมในจีนได้ในวงกว้าง เนื่องจากการปราบปรามและการคุมเข้มรักษาความปลอดภัยของจีน
       
       แหล่งข้อมูล : สภาความสัมพันธ์ต่างประเทศของสหรัฐฯ ,ศูนย์ระหว่างประเทศเพื่อการวิจัยความรุนแรงทางการเมืองและลัทธิก่อการร้าย
       

http://www.manager.co.th/China/ViewNews.aspx?NewsID=9510000091788


ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com




ดูส่วนอื่นๆ ของ Windows Live™ มากกว่าเมล–Windows Live™ เป็นยิ่งกว่ากล่องรับอีเมลของคุณ มากกว่าข้อความ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น