วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

ไพฑูรย์ดันกก.ใหม่สปส./ ไพฑูรย์ เดินหน้าประชุมบอร์ดสปส.ชุดใหม่ ไม่สนฝ่ายแรงงานร้องศาลปกครอง


ไพฑูรย์ดันกก.ใหม่สปส.

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
ไพฑูรย์ เดินหน้าประชุมบอร์ดสปส.ชุดใหม่ ไม่สนฝ่ายแรงงานร้องศาลปกครอง

ไพฑูรย์ แก้วทอง
นายไพฑูรย์ แก้วทอง รมว. แรงงาน เปิดเผยในการประชุมคณะกรรมการประกันสังคม (บอร์ดสปส.) ชุดที่ 10 ครั้งแรกว่า ที่ผ่านมามีข้อสังเกตการลงนามแต่งตั้งบอร์ดสปส. รวมถึงคณะกรรมการอุทธรณ์ คณะกรรมการกองทุนเงินทดแทนไม่สามารถทำได้ เนื่องจาก มีเรื่องฟ้องร้องที่ศาลปกครองอยู่ แต่เรื่องนี้ได้ปรึกษาฝ่ายกฎหมายแล้วเห็นว่าสามารถแต่งตั้งได้ และหากศาลปกครองตัดสินว่าบอร์ดสปส.ชุดนี้เป็นโมฆะ ก็จะไม่มีผลย้อนหลังต่อการตัดสินใจอนุมัติโครงการลงทุนของสปส.แต่อย่างใด นายไพฑูรย์ กล่าวด้วยว่า นโยบายและภารกิจต่อไปนี้จะเร่งรัดใน 4 ประเด็นหลัก คือ 1.ให้สปส.สนับสนุน "แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะ 2" โดยสปส.ซึ่งมีสภาพคล่องและมีนโยบายการลงทุนที่ไม่เสี่ยง โดยจะเข้าไปซื้อพันธบัตรของรัฐบาล 2.ขยายความคุ้มครองสู่ แรงงานนอกระบบให้ครบทั้ง 24.1 ล้านคน 3.เร่งรัดให้มีการปรับโครงสร้างการบริหารของสำนักงาน และขยายความคุ้มครองสู่คู่สมรสและบุตร 4.ในส่วนการลงทุนนั้นคาดว่ากองทุนประกันสังคมโตขึ้นเรื่อยๆ ในปี 2557 จะมีเงินกองทุน 1 ล้านล้านบาท และจะมากกว่า 3 ล้านล้านบาทในอีก 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ มีนโยบายเน้นการลงทุนในต่างประเทศ เนื่องจากกองทุนในประเทศอาจจะเล็กเกินไป และต้องเพิ่มการลงทุนทางสังคม เพื่อให้นายจ้าง ลูกจ้างได้ประโยชน์มากที่สุด

นายไพฑูรย์ กล่าวอีกว่า เรื่องการลงทุนของสปส.ไม่เหมือนกับกรณีกบข. เนื่องจากบอร์ดทำหน้าที่พิจารณาข้อเสนอของคณะอนุกรรมการการลงทุนและผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ มีหน่วยวิเคราะห์เป็นหน่วยหนึ่ง ไม่ใช่บอร์ดทำเอง ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องออกกฎหมายเหมือนกบข.

สำหรับการป้องกันความผิดพลาดเกี่ยวกับการลงทุนของสปส.นั้น นายไพฑูรย์ กล่าวว่า การลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง ฝ่ายวิเคราะห์จะต้องดูและทำหน้าที่วิเคราะห์เอาตัวที่มีความเสี่ยงน้อยที่สุด การลงทุนทุกอย่างต้องมีความโปร่งใส และมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบหากพบข้อบกพร่อง และจะให้รายงานผลการลงทุนเป็นระยะ

"เรื่องการทุจริตในสปส.ทั้งหลายจะต้องมีการตรวจสอบอย่างใกล้ชิด หากพบจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบทันที" รมว.แรงงาน กล่าว

http://www.posttoday.com/news.php?id=54875

Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com





What can you do with the new Windows Live? Find out

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น