วันจันทร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2552

"ดาบนารายณ์" ใบสวยน่าเกรงขาม

"ดาบนารายณ์" ใบสวยน่าเกรงขาม

Pic_15053

ไม้ต้นนี้มีขายที่ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ นานแล้ว แต่ไม่ได้รับความสนใจจากผู้ปลูกเท่าที่ควร ส่วนใหญ่นิยมปลูกเฉพาะกลุ่ม ไม่แพร่หลายมากนัก เนื่องจากบางคนคิดว่าปลูกเลี้ยงยาก ประกอบกับใบมีหนามแข็งน่ากลัว เลยไม่ได้ รับความนิยมตามที่กล่าวข้างต้น

ดาบนารายณ์ เป็นไม้โชว์ความงามของใบโดยแท้ ใบมีลักษณะแข็งแรงน่าเกรงขาม เวลามีใบดกจะเป็นพุ่มขนาดใหญ่ดูโดดเด่นมาก ใบถ้าถูกแสงแดดจัดๆตลอดทั้งวัน จะเป็นสีออกน้ำเงิน ใบหนาและแข็ง รูปคล้ายดาบขนาดใหญ่ จึงถูกตั้งชื่อว่า "ดาบนารายณ์" ดังกล่าว

ดาบนารายณ์มีถิ่นกำเนิดจากประเทศแถบแอฟริกา มีขึ้นตามธรรมชาติเป็นกลุ่มใหญ่จำนวนหลายๆต้น กลางทะเลทรายหรือที่แห้งแล้ง เป็นไม้บอกให้รู้ว่าใต้ พื้นทรายที่ไม้ต้นนี้ขึ้นอยู่มีความชื้น และอาจมีแหล่งน้ำใต้ดิน เป็นไม้อยู่ในตระกูล "อะกาเว่" ลำต้นโผล่ขึ้นเหนือดินไม่มากนัก ลำต้นอ้วนใหญ่ หรือโตเต็มที่ประมาณแขนผู้ใหญ่ สามารถแตกเป็นกอได้

ใบ เป็นใบเดี่ยว ออกเวียนสลับซ้อนกันหนาแน่นตามลำต้น ตั้งแต่โคนต้นขึ้นไปจนถึงปลายยอด ใบเป็นรูปรีกว้าง ปลายแหลมและเป็นติ่ง โคนใบเป็นกาบหุ้มลำต้น ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อย โดยมีหนามแหลมแข็งบริเวณยอดของหยัก เนื้อใบอุ้มน้ำ หนาและแข็ง มียางสีขาว ผิวใบเมื่ออยู่กลางแดดจัดตลอดเวลาจะเป็นสีน้ำเงิน ใบมีขนาดใหญ่มาก กว้างได้เกือบ 1 ฟุต ยาวได้กว่า 2-2.5 ฟุต เวลามีใบดกจะดูเป็นพุ่มขนาดใหญ่ เข้มแข็ง สวยงาม และน่าเกรงขามมาก ในต่างประเทศนิยมปลุกประดับแพร่หลาย โดยเฉพาะ ตามสวนไม้เมืองร้อนทั่วไป เวลามีต้นขนาดใหญ่และแตกใบดก ใบมีขนาดใหญ่เต็มที่จะน่าชมอย่างยิ่ง (ดูภาพ ประกอบคอลัมน์)

ดอก ออกเป็นช่อตามซอกใบ โดยช่อดอกจะยาวมากคล้ายช่อดอกจันทน์ผา แต่ละช่อประกอบด้วยดอกย่อยขนาด เล็กจำนวนมาก ดอกเป็นสีขาว เวลามีดอกมักจะมีตัวผึ้งบินไปตอมหรือดูดกินน้ำหวานจากดอกจำนวนมาก ดอกจะออกเมื่อต้นโตเต็มที่ มีผลรูปทรงกลมหรือรีเล็กน้อย ผลขนาดเล็ก มีเมล็ด ขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด และแยกเหง้า หรือต้น

ปัจจุบัน "ดาบนารายณ์" มีต้นขายที่ ตลาดนัดไม้ดอกไม้ประดับ สวนจตุจักร ทุกวันพุธ-พฤหัสฯ บริเวณโครงการ 21 แผง "คุณสายรุ้ง" ราคาสอบถามกันเอง การปลูกนิยม ปลูกเป็นไม้ประดับทั้งแบบลงดินกลางแจ้งเป็นกลุ่มหลายๆต้น และปลูกลงกระถางตั้งประดับในที่มีแดดส่องทั้งวัน แต่กระถางต้องเป็นขนาดใหญ่มาก ทำทางระบายน้ำก้นกระถางให้ดี ดินปลูกต้องเป็นดินร่วนปนทราย หลังปลูกรดน้ำวันเว้นวันหรือ 2 วันครั้งก็ได้ บำรุงปุ๋ยขี้วัวขี้ควายแห้งโรยตามหน้าดินเล็กน้อยเดือนละครั้ง จะแตกใบดกมีใบขนาดใหญ่สีสันงดงามมากครับ.

"นายเกษตร"

http://www.thairath.co.th/content/edu/15053

--
Please visit my blog.Thank you so much.
http://www.sanamluang.bloggang.com
http://tham-manamai.blogspot.com
http://lifeanddeath2mcu.blogspot.com
http://www.thaiyogainstitute.com
http://www.thaihof.org
http://www.parent-youth.net
http://www.tzuchithailand.org
http://www.presscouncil.or.th
http://thainetizen.org
http://www.ictforall.org
http://www.pdc.go.th
http://www.biz652.com
http://dbd-52.hi5.com

1 ความคิดเห็น: