วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

สหรัฐแจกทุน Small Grants

วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11370 มติชนรายวัน


สหรัฐแจกทุน Small Grants


คอลัมน์ รู้แล้วบอกต่อ

โดย ธันวา วิน




คู่มือแก้ขัดแย้ง - มูลนิธิมะขามป้อมได้ออกแบบหนังสือคู่มือในการนำศิลปะการละครมาใช้ในการแก้ไขความขัดแย้ง

ไทย และสหรัฐอเมริกา มีความสัมพันธ์ยาวนานกว่า 175 ปี ทั้ง 2 ประเทศได้รับประโยชน์จากมิตรภาพ และความร่วมมือระหว่างกัน

แต่อาจแปลกใจเมื่อทราบว่าไทยเคยเสนอความช่วยเหลือในการพัฒนาเศรษฐกิจแก่รัฐบาลสหรัฐก่อน โดยเมื่อปี พ.ศ.2404 รัชกาลที่ 4 ทรงเสนอจะส่งช้างไทยคู่หนึ่งไปสหรัฐเพื่อนำไปใช้งาน ซึ่งในปีต่อมา ประธานาธิบดีลินคอล์นของสหรัฐ ได้ส่งสาส์นแสดงความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ แต่ปฏิเสธที่จะรับ ตั้งแต่นั้นมามิตรภาพไทย-สหรัฐก็เพิ่มความใกล้ชิดยิ่งขึ้น

วิธีหนึ่งที่สหรัฐพยายามช่วยเหลือไทยคือ โครงการทุน Small Grants ที่ช่วยสนับสนุนการพัฒนาประชาสังคมในชุมชนไทย ตั้งแต่จัดตั้งโครงการ สถานทูตสหรัฐได้สนับสนุนเงินแก่องค์กรและบุคคลในไทย เพื่อยกระดับชีวิตของคนในชุมชน ปรับปรุงสิ่งแวดล้อม แก้ปัญหาความขัดแย้ง และฝึกเยาวชนให้เป็นผู้นำ

เช่น ชาว ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ ได้นำเงินทุน Small Grants มอบแก่มูลนิธิสถาบันพัฒนาเมืองไปใช้ในการควบคุมระดับมลพิษทางอากาศ เพราะ ต.บ้านแหวน อยู่ในเขตที่มีมลพิษทางอากาศ โครงการ "ร่วมมือร่วมใจพัฒนาคุณภาพอากาศบ้านแหวน" โดยช่วยกันประชาสัมพันธ์ และจัดฝึกอบรมเพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกของประชาชนเกี่ยวกับมลพิษทางสิ่งแวดล้อม

หรือมูลนิธิสื่อชาวบ้าน (กลุ่มมะขามป้อม) ต้องการหาวิธีสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในภาคใต้ของไทย จึงขอทุนมายังสถานทูตสหรัฐ และได้ดำเนินโครงการชื่อ "คู่มือกิจกรรมเพื่อส่งเสริมสันติวัฒนธรรม-คู่มือในการแก้ไขความขัดแย้งโดยใช้เทคนิคการละครและการสอนอย่างสร้างสรรค์ของกลุ่มละครมะขามป้อม" ผลงานคือ คู่มือความยาว 52 หน้าชื่อ The Art of Peace -- A Toolkit of Theatre Art for Conflict Resolution คู่มือกล่าวถึงวิธีนำศิลปะการละครมาใช้เพื่อสร้างความเข้าใจอันดี และความกลมเกลียว โดยแจกจ่ายในจังหวัดภาคใต้ที่มีความขัดแย้ง

ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สถาบันพัฒนาท้องถิ่นซึ่งได้รับทุนจากโครงการ Small Grants ใช้รายการวิทยุเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการเลือกตั้ง โครงการใช้ชื่อว่า "ดีเจน้อยส่งเสริมการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นและการเลือกตั้งทั่วประเทศ" ได้รับความร่วมมือจาก 10 โรงเรียน เยาวชนใน จ.ขอนแก่น และอุดรธานี 120 คน ที่สนใจเป็นดีเจ เป้าหมายคือให้เยาวชนทำหน้าที่เป็น "ตัวนำสู่การเปลี่ยนแปลง" และเน้นเรื่องความยุติธรรมในการเลือกตั้ง ซึ่งบางส่วนได้รับคัดเลือกเป็น "ดีเจน้อยส่งเสริมประชาธิปไตย"

องค์กรเอกชน องค์กรอาสาสมัครเอกชน และองค์กรไม่แสวงกำไรอื่นๆ สนใจขอรับทุน ส่งใบสมัครที่สถานทูตสหรัฐ ถึงวันที่ 17 พฤษภาคม ในปีนี้สถานทูตสหรัฐมีทุน 2 ประเภทที่จะมอบให้ คือ ทุนเพื่อการส่งเสริมประชาสังคม และทุนเกี่ยวกับภาคใต้ของไทย ดาวน์โหลดใบสมัครได้จากเว็บไซต์สถานทูตสหรัฐ


หน้า 22
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01edu06270452&sectionid=0107&day=2009-04-27


Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น