วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552

ภาวะโลกร้อนเร่งเกิดภัยธรรมชาติ

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11365 มติชนรายวัน


ภาวะโลกร้อนเร่งเกิดภัยธรรมชาติ




คาดภายในปี 2558 หรืออีก 7 ปีจากนี้ ประชากรโลกที่จะตกเป็นเหยื่อของภัยพิบัติอันเนื่องจากสภาวะโลกร้อนจะเพิ่มขึ้นถึงกว่าร้อยละ 50 จากปัจจุบัน หรือเพิ่มสูงขึ้นถึง 375 ล้านคนต่อปี ทำให้ต้องเร่งปรับปรุงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ทั้งระบบเพื่อเตรียมพร้อมรับมือกับปัญหา

อ็อกแฟมซ์ องค์กรบรรเทาทุกข์ซึ่งมีสำนักงานในหลายประเทศเผยว่า ภาวะโลกร้อนและสงคราม อาจทำให้ระบบการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์ทั่วโลกต้องพังพินาศไม่เป็นกระบวน เนื่องจากเครือข่ายขององค์กรที่ทำงานด้านการบรรเทาทุกข์ทั่วโลกไม่สามารถรับมือกับภัยพิบัติอันเป็นผลสืบเนื่องจากปัจจัยเหล่านี้ที่จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากภายในปี 2558 เว้นแต่ว่าจะมีการปรับปรุงปริมาณและคุณภาพของการให้ความช่วยเหลือในปัจจุบันให้มีประสิทธิภาพและตอบสนองปัญหาที่เกิดขึ้นจริงได้มากขึ้น เพราะเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่พ้นที่ในอนาคตข้างหน้าจะมีคนเสียชีวิตเนื่องจากภัยธรรมชาติและความขัดแย้งเพิ่มขึ้น โดยภาวะโลกร้อนจะส่งผลให้ภัยธรรมชาติเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ดีเรายังสามารถบรรเทาภัยเหล่านี้ รวมถึงลดจำนวนประชากรที่เปราะบางต่อภัยคุกคามดังกล่าวลงได้

อ็อกแฟมซ์ประมานการว่า วิกฤตที่เกิดขึ้นจากภาวะโลกร้อนจะส่งผลกระทบกับคนมากกว่า 375 ล้านคนภายในปี 2558 หรีออีกเพียง 7 ปีนับจากนี้ เพิ่มขึ้นจากเกือบ 250 ล้านคนในปัจจุบัน โดยภาวะโลกร้อนจะทำให้เกิดปัญหาที่รุนแรงขึ้น อาทิ ความแห้งแล้ง น้ำท่วม ไปจนถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรในสลัม ตัวเลขดังกล่าวไม่รวมถึงประชากรที่ได้รับผลกระทบจากภัยอื่นๆ เช่น แผ่นดินไหวและสงคราม

ทั้งนี้เพื่อให้สามารถรับมือกับความต้องการการให้ความช่วยเหลือที่เพิ่มมากขึ้นเป็นประวัติการณ์ งบประมาณเพื่อช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจำเป็นต้องใช้เงินมากขึ้นถึง 25,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี จากที่ราว 14,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 พร้อมกันนี้อ็อกแฟมซ์ยังได้เรียกร้องให้ประเทศร่ำรวยให้ความช่วยเหลืออย่างเท่าเทียม มากกว่าที่จะพิจารณาจากการเมืองหรือผลประโยชน์ด้านความมั่นคงเป็นหลักเช่นในขณะนี้ที่การตอบสนองต่อภัยพิบัติที่เกิดขึ้นค่อนข้างเอาแน่ไม่ได้ ไม่มีประสิทธิภาพดีพอ และมักจะเน้นไปที่กรณีที่เป็นข่าวครึกโครมซึ่งได้รับความสนใจจากสาธารณชน ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนคือเหตุสึนามิในเอเชียเมื่อปี 2547 ผู้ที่รอดชีวิตได้รับความช่วยเหลือเป็นมูลค่าเฉลี่ยคนละ 1,241 ดอลลาร์ ขณะที่ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาชาด ได้รับความช่วยเหลือเพียงคนละ 23 ดอลลาร์เท่านั้น (รอยเตอร์)


หน้า 32
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01for01220452&sectionid=0104&day=2009-04-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น