วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

พม.เปิด "แม่วัยใส" ลดโจ๋ท้องก่อนวัย

วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 19 ฉบับที่ 6724 ข่าวสดรายวัน


พม.เปิด "แม่วัยใส" ลดโจ๋ท้องก่อนวัย




นางนวลพรรณ ล่ำซำ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวระหว่างเดินทางไปเยี่ยมชมงาน ที่สมาคมส่งเสริมสถานภาพสตรี ในพระอุปถัมภ์พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ หรือบ้านพักฉุกเฉินว่า ปัญหาวัยรุ่นตั้งครรภ์เป็นปัญหาที่จะต้องได้รับการป้องกันและเยียวยา สถิติการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพิ่มขึ้น เช่นเดียวกับสถิติการออกจากโรงเรียนกลางคัน ผู้สมัครเรียนต่อมหาวิทยาลัยลดลง ซึ่งกระทรวงพม. มีโครงการ "แม่วัยใส" โดยร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเป็นโครงการระดับประเทศ เปิดตัวในเดือนพ.ค.นี้ รณรงค์ทั้งในครอบครัวและในโรงเรียน ให้ความรู้โดยวิทยากรที่เด็กๆ สนใจ ในเรื่องเพศศึกษาและการคุมกำเนิด รวมทั้งร่วมกับภาคเอกชนระดมความคิดแก้ปัญหา

ด้านนางเมธินี พงษ์เวช ผอ.บ้านพักฉุกเฉิน กล่าวว่า ที่บ้านพักฉุกเฉินรับหญิงตั้งครรภ์ขาดคนเลี้ยงดูประมาณ 100 รายต่อปี แบ่งเป็นผู้ที่ถูกข่มขืนจนตั้งครรภ์ร้อยละ 20 แต่ที่เหลือส่วนใหญ่เป็นหญิงที่ตั้งครรภ์โดยไม่ตั้งใจ หรือไม่เต็มใจ จากสถิติกรมอนามัยพบว่าไทยมีแม่วัยรุ่นมากสุดในเอเชีย และ 100,000 รายของการทำแท้ง มีผู้เสียชีวิต 300 ราย หมายถึงการทำแท้งไม่ปลอดภัย ยอมรับว่าพบกรณีเด็กที่ถูกข่มขืนโดยคนในครอบครัวหรือคนใกล้ชิดเพิ่มขึ้น


หน้า 30
http://www.matichon.co.th/khaosod/view_news.php?newsid=TUROaVoyc3dNekkzTURRMU1nPT0=&sectionid=TURNek1nPT0=&day=TWpBd09TMHdOQzB5Tnc9PQ==


Rediscover Hotmail®: Now available on your iPhone or BlackBerry Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น