วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552

จี้กมธ.สอบประวัติ "ว่าที่กสม."เข้ม ส่อดีดชื่อกลับเหตุขัดม.256 "รธน."

วันที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11365 มติชนรายวัน


จี้กมธ.สอบประวัติ "ว่าที่กสม."เข้ม ส่อดีดชื่อกลับเหตุขัดม.256 "รธน."




ภาคประชาชน จี้ ปธ.กมธ.ตรวจประวัติคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอเป็นกรรมการสิทธิมนุษยชนอย่างเข้ม เผยหลายคนมีปัญหาไร้ประสบการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน ขัด รธน.ม.256 สภาสูงส่อไม่เห็นชอบ

นายสมชาย หอมลออ ตัวแทนองค์กรภาคประชาชนด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพ พร้อมคณะ ยื่นหนังสือต่อนายธีระจิตต์ สถิโรตมวงศ์ ส.ว.สรรหา ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เมื่อวันที่ 21 เมษายน ที่รัฐสภา เพื่อขอให้ตรวจสอบประวัติและคุณสมบัติผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กสม.ทั้ง 7 คน อย่างเข้มข้น

นายสมชายกล่าวว่า กระบวนการสรรหา กสม.มีปัญหาหลายเรื่อง เช่น ขั้นคณะกรรมการสรรหาที่ตัวกรรมการสรรหาไม่ครอบคลุมเพียงพอ นอกจากนี้ผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน บางคนไม่มีผลงานด้านสิทธิมนุษยชนและสิทธิเสรีภาพเป็นที่ประจักษ์ ตามที่รัฐธรรมนูญมาตรา 256 บัญญัติ อีกทั้งยังไม่หลากหลาย บางคนมีส่วนได้ส่วนเสียในการปฏิบัติหน้าที่ในการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน จึงขอให้ กมธ.เปิดเผยประวัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน ต่อสาธารณะ และให้มีการแสดงวิสัยทัศน์ โดยพิจารณายึดตามเกณฑ์หลักการสิทธิมนุษยชนสากล ความเป็นกลางทางการเมือง ภูมิหลังที่ไม่เคยมีความคิดพฤติกรรมการเลือกปฏิบัติ ก่อนนำเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา

นายธีระจิตต์กล่าวว่า กรรมาธิการจะเปิดรับข้อมูลจากทุกภาคส่วนเกี่ยวกับผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน จนถึงวันที่ 27 เมษายน และกำหนดให้ผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน แสดงวิสัยทัศน์ ในวันที่ 29 เมษายน เวลา 16.00 น. ที่อาคารรัฐสภา 2 ต่อไป

รายงานข่าวจาก กมธ.สามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติฯเปิดเผยว่า การประชุมนัดแรกวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา กมธ.ได้หารือถึงประวัติของผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน ซึ่งส่วนใหญ่ว่า ไม่ค่อยมีตัวแทนผู้ที่ทำงานด้านสิทธิมนุษยชน และหลายคนยังเป็นอดีตข้าราชการ รวมถึงตำรวจ ซึ่ง กสม.ชุดปัจจุบันได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับตำรวจกว่า 40% ของเรื่องทั้งหมด จึงเกรงว่าจะเลือกอดีตนายตำรวจเข้าไปจะมีปัญหาการทำงานหรือไม่ นอกจากนี้ ผู้ได้รับการเสนอชื่อบางคนยังถูกร้องเรียนมายัง กสม.ด้วย ทั้งนี้ กมธ.ตั้งเกณฑ์สำคัญในการพิจารณาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256 ที่บัญญัติว่า กสม.ต้องมีประสบการณ์ด้านสิทธิเสรีภาพสิทธิมนุษยชนเป็นที่ประจักษ์ ซึ่งอาจทำให้การพิจารณาให้ความเห็นชอบว่าที่ กสม.ทั้ง 7 คน วุฒิสภา อาจลงมติเห็นชอบไม่ครบทั้ง 7 คน ตามที่มีการเสนอชื่อมา

อนึ่ง ผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็น กมส. 7 คน คือ
1.นายแท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ
2.นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ อดีต ส.ว.อุบลราชธานี และประธานมูลนิธิพิทักษ์ธรรมชาติเพื่อชีวิต
3.นายปริญญา ศิริสารการ อดีตรองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.นครราชสีมา อดีตสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ และอดีตสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
4.นายไพบูลย์ วราหะไพฑูรย์ เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ และประธานมูลนิธิพัฒนาข้าราชการ
5.พล.ต.อ.วันชัย ศรีนวลนัด ผู้ช่วย ผบ.ตร.
6.นางวิสา เบ็ญจะมโน ผู้ตรวจราชการกระทรวง (ผู้ตรวจราชการ 10) สำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และ
7.นางอมรา พงศาพิชญ์ อดีตคณบดีคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หน้า 11

http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01pol03220452&sectionid=0133&day=2009-04-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น