วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552

คมนาคมสั่งขสมก. จัดงบเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ต้องละเอียด สามารถชี้แจงเหตุผลครม.ได้

สั่งขสมก.แจงข้อมูลรถเมล์ วงเงินสูงกว่ารัฐประเมินไว้

วันจันทร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552
คมนาคมสั่งขสมก. จัดงบเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ต้องละเอียด สามารถชี้แจงเหตุผลครม.ได้
 

นายประจักษ์ แกล้วกล้าหาญ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ในการประชุมจัดทำแผนฟื้นฟูขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้สั่งให้ขสมก. จัดทำรายละเอียดเกี่ยวกับค่าเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คันให้ละเอียด เนื่องจากพบว่าวงเงินที่ขสมก. ขอมาสูงกว่าที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ ตามที่พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ตั้งข้อสังเกตไว้ประมาณ 7,000 ล้านบาท ครม.ได้อนุมัติวงเงินที่จะใช้ในช่วงระยะเวลา 10 ปี ประมาณ 6.2 หมื่นล้านบาท แต่ขสมก. เสนอมาถึง 6.9 หมื่นล้านบาท

ดังนั้นขสมก. จะต้องมีเหตุผลและรายละเอียดรองรับการดำเนินการครั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการชี้แจงต่อสาธารณชนและที่ประชุมครม. อีกทั้งในเรื่องดังกล่าวทางสำนักงานงบประมาณ กระทรวงการคลังได้ตั้งข้อสังเกตไว้ตั้งแต่แรกเช่นกัน

ด้านนายปิยะพันธ์ จัมปาสุต ประธานกรรมการขสมก. กล่าวว่า วงเงินโครงการเช่ารถโดยสารเอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งกำหนดไว้ 6.9 หมื่นล้านบาทนั้น เป็นวงเงินที่สอดคล้องกับความเป็นจริง ไม่ได้เพิ่มขึ้นจากงบประมาณเดิม

ทั้งนี้การที่ครม. อนุมัติวงเงิน 6.2 หมื่นล้านบาทนั้น เกิดความคลาดเคลื่อน เพราะตัดรายการด้านไอทีบางอย่างออกไป ซึ่งเป็นการตัดที่ซ้ำซ้อนกัน

ส่งผลให้วงเงินโครงการต่ำกว่าความเป็นจริง โดยขสมก. จะชี้แจงรายละเอียดและทำความเข้าใจกับกระทรวงคมนาคม ก่อนเสนอให้ครม. พิจารณาต่อไป

นอกจากนี้ ขสมก. จะเสนอให้ครม. พิจารณาเพิ่มเติมใน 2 ประเด็น คือ ประเด็นแรก ขอหลักการเพื่อขอรับการชดเชยบริการเชิงสังคม หรือพีเอสโอ โดยจะเสนอขอใช้กับรถโดยสารทุกประเภท จากเดิมที่รัฐบาลเตรียมจะชดเชยพีเอสโอเฉพาะรถโดยสารธรรมดาเท่านั้น

ประเด็นสุดท้าย ขอใช้วิธีการเช่าที่ดิน เพื่อจัดทำอู่จอดรถ จากเดิมที่ครม. ให้ใช้วิธีซื้อหรือเช่าซื้อที่ดิน เพราะขสมก. มีปัญหาการเงิน จึงไม่สามารถจัดซื้อได้ ส่วนการเช่าซื้อไม่สามารถดำเนินการได้เพราะผิดระเบียบ
 
http://www.posttoday.com/business.php?id=44403



Rediscover Hotmail®: Get quick friend updates right in your inbox. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น