วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

แพทย์แนะทำสมาธิบำบัดลดโรครุมเร้า

วันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 11370 มติชนรายวัน


แพทย์แนะทำสมาธิบำบัดลดโรครุมเร้า




นพ.นรา นาควัฒนานุกูล อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ปีนี้อากาศร้อนมาก คนส่วนใหญ่อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่ายจากสภาวะแวดล้อม และส่วนใหญ่จะเป็นการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์ด้านลบ เพราะความร้อนส่งผลต่ออารมณ์ ทำให้เกิดภาวะเครียด หงุดหงิด นอนไม่หลับ ไม่สบายตัว บางครั้งจะเกิดอารมณ์โกรธง่ายๆ จึงแนะนำให้ประชาชนยึดหลักการทางสมาธิ เพื่อบำบัดลดโรคช่วงหน้าร้อน

"กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯมีศาสตร์ทั้งด้านการแพทย์แผนไทยและศาสตร์ด้านการแพทย์ทางเลือก สำหรับเป็นทางเลือกให้ประชาชนนำไปประยุกต์ใช้ดูแลสุขภาพแบบง่ายๆ ประหยัดและได้ผล ทั้งนี้ ปัจจุบันองค์กรวิชาการด้านการแพทย์และสาธารณสุข รวมถึงสำนักงานการแพทย์ทางเลือก กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยฯ ได้สนับสนุนการศึกษาวิจัยและส่งเสริมกิจกรรมต่างๆ ซึ่งได้พิสูจน์แล้วว่า สมาธิเป็นจิตเวชศาสนศาสตร์ เป็นศาสตร์แห่งความเอื้ออาทรต่อร่างกาย จิตใจ อารมณ์ สังคม และวิญญาณของบุคคล การปฏิบัติสมาธิมีผลต่อระบบจิตประสาทภูมิคุ้มกันวิทยา" นพ.นรากล่าว และว่า การปฏิบัติสมาธิเป็นเทคนิคที่มีกำเนิดจากทุกชาติ ศาสนาพุทธ คริสต์ อิสลาม ฮินดู ซิกข์ รวมทั้งวัฒนธรรมทางศาสนาอื่น

นพ.นรากล่าวว่า จากการศึกษาวิจัยของนักวิชาการทั้งในและต่างประเทศ เช่น รศ.ดร.สมพร กันทรดุษฎี-เตรียมชัยศรี ภาควิชาการพยาบาลสาธารณสุข คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล นพ.บรุช แมคอีแวน (Bruce McEvan) จิตแพทย์แห่งมหาวิทยาลัยเยล ได้รวบรวมงานวิจัยจำนวนมากพบว่า ความเครียดทำให้ภูมิต้านทานของร่างกายลดลง เป็นเหตุให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้เร็วขึ้น ติดเชื้อไวรัสได้เร็วขึ้น เกิดไขมันอุดตันในเส้นเลือดที่หัวใจ เป็นเหตุกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดมาเลี้ยง ทำให้อาการเบาหวาน และโรคหอบหืดเลวร้ายลง เกิดลำไส้อักเสบ เซลล์สมองเสื่อมลง ความจำเสื่อมลง แม้กระทั่งงานวิจัยของ นพ.เซลดอน โคเฮน (Shedon Cohen) แห่งมหาวิทยาลัยคาร์เนกี้ เมลลอน พบว่า คนที่มีภาวะเครียดมักจะเกิดเริมที่ริมฝีปากและอวัยวะเพศบ่อยๆ คนที่โกรธมาก ขนาดของเส้นเลือดก็จะตีบมากด้วยเช่นกัน ซึ่งล้วนเป็นผลร้ายทั้งสิ้น


หน้า 10
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01lif02270452&sectionid=0132&day=2009-04-27

Rediscover Hotmail®: Get e-mail storage that grows with you. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น