วันอาทิตย์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2552

สั่งปิดเว็บการ์ตูนลามก “นารุโตะ” แล้ว! - วธ.แย้มตั้งรางวัลผู้ชี้เบาะแสกระทำผิดทางคอมพ์

สั่งปิดเว็บการ์ตูนลามก "นารุโตะ" แล้ว! - วธ.แย้มตั้งรางวัลผู้ชี้เบาะแสกระทำผิดทางคอมพ์
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 26 เมษายน 2552 14:55 น.
       วธ.ได้รับแจ้งจากไอซีที ปิดเว็บแพร่การ์ตูน "นารุโตะ" แล้ว พร้อมปรามผู้กระทำผิดอย่าคิดทำอีก ระบุ เครือข่ายเฝ้าระวังตาเป็นสับปะรด แย้มต่อไปอาจตั้งรางวัลผู้ชี้เบาะแสผู้กระทำผิดทางคอมพิวเตอร์
       
       น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า ตามที่ ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้รับการร้องเรียนจากเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ให้มีการติดตามและตรวจสอบการเผยแพร่การ์ตูนลามก เรื่อง "นารุโตะ" ที่มีประชาชนผู้ไม่หวังดีได้นำมาเผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ต่างๆจำนวนมาก เนื่องจากมีภาพ เสียง และเนื้อหาลามกอนาจาร และก่อให้เกิดอันตรายต่อเด็กและเยาวชนนั้น ล่าสุด ได้รับแจ้งจากกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) โดย นางระวิวรรณ พงษ์พานิช นิติกรปฏิบัติการพนักงานเจ้าหน้าที่ กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ว่า กระทรวงไอซีทีได้ ส่งเรื่อง การเผยแพร่การ์ตูนลามก เรื่องนารุโตะฟ้องต่อศาลอาญา เพื่อให้มีการไต่สวนคำร้องขอให้ระงับการทำให้แพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ โดยได้มีการส่งเอกสาร วัตถุพยาน และแผ่นซีดี เพื่อนำมาใช้เป็นหลักฐานในการฟ้องร้อง
       
       ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังฯ กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ ศาลได้พิจารณาหลักฐานแล้ว เห็นว่า ข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฏอยู่ในเว็บเพจ แผ่นวิดีทัศน์มีลักษณะเป็นการนำข้อมูลเข้าสู่คอมพิวเตอร์ ซึ่งมีข้อมูลในลักษณะลามก และข้อมูลคอมพิวเตอร์นั้น ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ จึงถือว่าการนำเผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต ถือเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14(4) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ทั้งนี้ศาลจึงมีคำสั่งให้ระงับการเผยแพร่และทำให้แพร่หลายภาพการ์ตูนลามกดังกล่าว จำนวน 54 เว็บเพจด้วย
       

       "การดำเนินการดังกล่าว ถือเป็นตัวอย่างในการลงโทษของการกระทำความผิด และขอเตือนไปยังผู้ที่ไม่หวังดี และนำเอาภาพและข้อความที่ลามกอนาจาร มาเผยแพร่ในอินเทอร์เน็ต ซึ่งถือเป็นภัยต่อสังคมนั้น ทางศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ได้ประสานกับกระทรวงไอซีที และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเดินหน้าปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเด็ดขาด และจริงจัง พร้อมทั้งได้มีการขยายเครือข่ายในการตรวจสอบเว็บไซต์ที่เป็นอันตรายต่อเด็กและเยาวชนมากขึ้น เพื่อแจ้งเบาะแสของผู้ทำผิด และในอนาคตอาจจะมีการตั้งรางวัลสำหรับผู้แจ้งเบาะแสของผู้กระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ต่อไป" น.ส.ลัดดา กล่าว
http://www.manager.co.th/QOL/ViewNews.aspx?NewsID=9520000046595


Windows Live™ Hotmail®:…more than just e-mail. Check it out.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น