วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

เยาวชนเชียงใหม่ทวงคำขอโทษจากกลุ่มเสื้อแดงหลังถูกป่วนงานเกย์ ไพรด์

เยาวชนเชียงใหม่ทวงคำขอโทษจากกลุ่มเสื้อแดงหลังถูกป่วนงานเกย์ ไพรด์



เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย (ํYouthNet) ออกแถลงการณ์ประณามกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 21 ก.พ.2552 หลังถูกกลุ่มเสื้อแดงยกขบวนปิดล้อมพุทธสถาน จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน “เกย์ ไพรด์” ซึ่งจัดขึ้นเพื่อรณรงค์การสร้างความรู้ความเข้าใจในสิทธิของกลุ่มผู้รักเพศเดียวกัน



พร้อมกันนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้แสดงพฤติกรรมคุกคาม ข่มขู่ ด่าทอ และกีดขวางทางมิให้ผู้ร่วมกิจกรรมขับขี่ยานพาหนะผ่านไปมา ทำให้กลุ่มวัยรุ่นและเยาวชนที่เป็นแกนนำเครือข่ายยูธเน็ตได้รับผลกระทบ ทั้งที่การจัดกิจกรรมเกย์ ไพรด์ เป็นการแสดงสิทธิเสรีภาพทางความคิดของพลเมืองทุกคน จึงได้มีการออกแถลงการณ์เรียกร้องกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงออกมาขอโทษต่อการกระทำดังกล่าว เพื่อสนับสนุนให้เกิดการเกื้อกูล เรียนรู้ และการอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติของคนในสังคมต่อไป







แถลงการณ์เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย (YouthNet)

ต่อกรณีผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงคุกคามและใช้ความรุนแรงต่อกลุ่มผู้จัดงานเชียงใหม่เกย์ไพรด์



ตามที่เครือข่ายประชาชน องค์กรภาครัฐ และองค์กรพัฒนาเอกชนที่ทำงานด้านเอดส์ ในจังหวัดเชียงใหม่ได้ร่วมกันจัดงานรณรงค์เชียงใหม่ เกย์ไพรด์ ในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2552 นี้ และได้ถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงได้เข้ามาปิดล้อมบริเวณจัดงาน ณ พุทธสถาน จ.เชียงใหม่ และมีพฤติกรรมที่คุกคาม ข่มขู่ ปิดล้อม ด่าทอ และถ่ายรูปภาพผู้ร่วมกิจกรรมดังกล่าว ตลอดจนการปิดล้อมรถของผู้ร่วมจัดกิจกรรม ซึ่งมีกลุ่มวัยรุ่น เยาวชนแกนนำที่ดำเนินกิจกรรมเรื่องเอดส์ได้รับผลกระทบด้วย



พวกเราเห็นว่าการจัดการรณรงค์เชียงใหม่เกย์ไพร์นี้ มีความคิดเห็นแตกต่างหลากหลาย ซึ่งถือเป็นสิทธิเสรีภาพทางความคิด เป็นเสรีภาพของชีวิตพลเมืองที่จะสื่อสาร การจัดกิจกรรมและทำงานเพื่อดำรงให้เกิดคุณภาพชีวิตที่เท่าเทียม เสมอภาค ภารดรภาพของคนในสังคม ทว่าความคิดเห็นต่างๆ สามารถเห็นต่างได้ แต่ขอยืนยันว่า ‘ความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง เป็นที่ยอมรับไม่ได้’



เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย จึงขอประณาม การกระทำความรุนแรงของกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดงที่คุกคามและข่มขู่ ใช้คำพูดหยาบคาย ด่าทอ ถ่ายรูป และปิดล้อมรถผู้เข้าร่วมกิจกรรมและขอให้ทางผู้ชุมนุมกลุ่มเสื้อแดงแสดงความขอโทษกลุ่มวัยรุ่น เยาวชนแกนนำ และประชาชนที่มาร่วมจัดงานอย่างจริงใจด้วย



ทั้งนี้การจัดกิจกรรมในการรณรงค์ป้องกันเอดส์ และการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในสังคมเป็นสิ่งที่ทุกคน ทุกเครือข่าย มีสิทธิ เสรีภาพในการทำงาน และจัดกิจกรรม ซึ่งถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน ดังนั้นจึงขอให้ทุกภาคส่วนในสังคมยอมรับความแตกต่างหลากหลายและให้เสียงของคนกลุ่มต่างๆ ได้มีโอกาสและมีส่วนร่วมในการสื่อสารกับสังคมด้วย



ท้ายนี้พวกเรายังต้องการ การเกื้อกูล การแบ่งปัน และร่วมเรียนรู้ในสิ่งที่เกิดขึ้น เพื่อให้เกิดสันติภาพในสังคมไทย เราขอร้องผู้ใหญ่ร่วมเกื้อกูล แบ่งปันความรักให้เยาวชน





ด้วยความเคารพ


เครือข่ายเยาวชนด้านเอดส์ ประเทศไทย


21 กุมภาพันธ์ 2552














http://www.prachatai.com/05web/th/home/15648


--------------------------------------------------------------------------------
โดย : ประชาไท วันที่ : 22/2/2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น