วันเสาร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กก.สรุปสินบนอุโมงค์ กทม.ไม่มีคนผิด

กก.สรุปสินบนอุโมงค์ กทม.ไม่มีคนผิด

เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ - นายสมศักดิ์ กลั่นพจน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีสินบนอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ-ลาดพร้าว สมัยนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม. เปิดเผยว่า ขณะนี้คณะกรรมการได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด และข้าราชการ 3 ราย ที่ถูกสำนักงานการตรวจแผ่นดิน (สตง.) ประกอบด้วย นายชาญชัย วิทูรปัญญากิจ ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ นางสาวสุทิพย์ ทิพย์สุวรรณ์ รอง ผอ.สำนักงบประมาณ และ นายพรพจน์ กรรณสูต รอง ผอ.สำนักการระบายน้ำ ร้องทุกข์กล่าวโทษ ในฐานะที่เป็นคณะกรรมการประกวดราคาเสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งทางเลขานุการคณะกรรมการ อยู่ระหว่างการร่างสรุปสำนวน การสอบสวน เพื่อให้ตนลงนามในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอปลัด กทม.และ สตง.รับทราบต่อไป




จากการสอบปากคำ และตรวจสอบเอกสารทั้งหมด พบว่าทุกขั้นตอนเป็นไปตามระเบียบ กทม. ไม่พบข้อผิดพลาดแต่อย่างใด และไม่พบการจัดจ้างราคาแพงเกินจริง โดยคณะกรรมการได้เปรียบเทียบราคาการสร้างอุโมงค์ของรถไฟฟ้าใต้ดินพบว่าอยู่ในระดับเท่ากัน ส่วนราคาที่ สตง.นำมาคิดนั้นคาดว่าน่าจะนำข้อมูลมาจาก บริษัท สี่แสงการโยธา จำกัด ที่แพ้ประมูล โดยเสนอราคา 1,700 ล้านบาท มาเปรียบเทียบกับราคาของ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ซึ่งชนะการประมูลในวงเงินกว่า 2,000 ล้านบาท แต่เนื่องจากบริษัท สี่แสงการโยธา ไม่ผ่านคุณสมบัติทางเทคนิค ทำให้บริษัทไปยื่นฟ้อง กทม.กับศาลปกครองกลาง ซึ่งสุดท้ายศาลก็ยกฟ้องไปแล้ว




รองปลัด กทม.กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ยังไม่พบความเชื่อมโยงในการเรียกรับสินบนตามที่มีการเสนอข่าวว่าทางการญี่ปุ่นได้สอบสวนบริษัท นิชิมัตสึ จำกัด ซึ่งร่วมทุนกับบริษัท อิตาเลียนไทยฯ อีกทั้งไม่พบความเชื่อมโยงถึงตัวนายสมัคร จึงไม่จำเป็นต้องเชิญเข้าให้ปากคำและทางกระทรวงการต่างประเทศก็ไม่ได้จัดส่งข้อมูลเกี่ยวกับทางบริษัทญี่ปุ่นมาให้แต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น