วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วันที่ 25-27 มีนาคม 2552 เวทีวิชาการมานุษยวิทยาศึกษาเรื่อง “ผู้คน ดนตรี ชีวิต”

ศมส. เปิดเวทีวิชาการมานุษยวิทยาศึกษาเรื่อง “ผู้คน ดนตรี ชีวิต”
โดย : ศูนย์มานุษยวิทยา สิรินทร เมื่อ : 11/02/2009 06:58 PM
ดร.ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เผยว่า ในระหว่างวันที่ 25-27 มีนาคม 2552 ศูนย์ฯ จะจัดการประชุมวิชาการทางมานุษยวิทยาขึ้น โดยใน ปีนี้กำหนดในประเด็นเกี่ยวกับดนตรี ในชื่อหัวข้อ “ผู้คน ดนตรี ชีวิต” ซึ่ง ศูนย์ฯ มีความภูมิใจที่จะเปิดพรมแดนความรู้ใหม่เกี่ยวกับดนตรี เพื่อเป็นสะพานเชื่อมโยงสาขาวิชามานุษยวิทยาไปสู่การทำความเข้าใจปรากฏการณ์ทางสังคมและวัฒนธรรม ผ่านการศึกษา “ดนตรีในมิติวัฒนธรรม” ซึ่งมิได้มีเพียงนักดนตรี เครื่องดนตรี ตัวโน๊ต และผู้ชม เท่านั้น หากยังมี “เสียง” ที่สามารถบอกเล่าเรื่องราว ความหมาย ความทรงจำ และความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ของผู้คนซึ่งมีชีวิตโลดแล่นอยู่ในบทเพลงได้อย่างเต็มอรรถรส

สำหรับประเด็นในการประชุมนั้น ดร.ปริตตา กล่าวว่า การประชุมจะมีประเด็นอาทิ มานุษยวิทยาการดนตรี ดนตรีในโลกมุสลิม ดนตรีกับการเมือง ดนตรีชาติพันธุ์ และ Soundscape นอกจากจะ มีการนำเสนอบทความวิชาการในประเด็นต่างๆแล้ว การประชุมครั้งนี้ยังมีความพิเศษที่มีการ ร่วมชมศิลปะการแสดงและร่วมฝึก ร่ายรำ จากศิลปินอีกด้วย การแสดงในการประชุมประกอบด้วย ระบำชวา ระบำจากสุมาตรา สิละ และรำกริช การแสดงจากพิเชษฐ กลั่นชื่น การแสดงดนตรีชวา การแสดงดนตรีพื้นบ้านไอริช การแสดงดนตรีชาติพันธุ์ เป็นต้น

ผู้สนใจสามารถลงทะเบียนและชำระค่าลงทะเบียนภายในวันที่ 20 มีนาคม 2552 บุคคลทั่วไป 1,000 บาท นักเรียน/นักศึกษา 500 บาท สอบถามการลงทะเบียนโทร 0 2880 9429 ต่อ 3811 หรือลงทะเบียนออนไลน์ที่ www.sac.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น