วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

วันจันทร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ นัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป

เชิญร่วมเดินรณรงค์เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้แก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน
โดย : กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก เมื่อ : 20/02/2009 04:46 PM
เรียน เพื่อนพี่น้องผู้ใช้แรงงาน / นักศึกษา /ประชาชนและสื่อมวลชนที่รักทุกท่าน

กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ซึ่งมีสำนักงานตั้งอยู่ที่ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นองค์กรที่เป็นการรวมกลุ่มกันของสหภาพแรงงานในเขตพื้นที่ภาคตะวันออก ได้มีการรวมตัวกันมาเป็นเวลามากกว่า ๓๓ ปี มีสมาชิกเป็นผู้ใช้แรงงานมากกว่าสี่หมื่นคนโดยที่กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อคุ้มครองผลประโยชน์ของลูกจ้าง และเป็นศูนย์กลางข้อมูลข่าวสารรวมถึงให้การศึกษาด้านการบริหารงานขององค์กรของผู้ใช้แรงงาน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องผู้ใช้แรงงานที่ได้รับความเดือดร้อนและสังคม

เนื่องจาก สภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน พนักงานประจำและพนักงานในระบบเหมาค่าแรงได้รับผลกระทบถูกเลิกจ้างเป็นจำนวนมาก กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออกมีความตระหนักเป็นอย่างยิ่งในปัญหาของผู้ใช้แรงงาน และที่ผ่านมาเราได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกจ้างเป็นจำนวนมากว่า เมื่อถูกเลิกจ้างมักจะไม่ได้รับสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงานต่างๆ เช่น นายจ้างบอกให้ลูกจ้างลาออกแล้วจ่ายเพียงค่าจ้างค้างจ่ายและเงินพิเศษอีกเพียงเล็กน้อย โดยอ้างว่าถ้าไม่ลาออกจะไม่ออกหนังสือรับรองการทำงานให้ หรือใช้การข่มขู่และหลอกลวงด้วยวิธีการต่างๆ บางคนถูกเลิกจ้างระหว่างหยุดงานเนื่องจากการเจ็บป่วยจากการทำงาน

ในวิกฤตเศรษฐกิจของระบบทุนนิยมในปัจจุบัน ผลกระทบที่เริ่มเห็นในประเทศไทยมาจากการที่ตลาดส่งออกสินค้าไทยหดตัวลง และบริษัทข้ามชาติที่สร้างโรงงานในไทย มีปัญหาทางด้านการเงิน จนมีการลดการลงทุน สองสิ่งนี้ บวกกับความไร้เสถียรภาพของระบบธนาคารทั่วโลก และบริษัทต่างชาติเริ่มขาดความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตยของไทยว่าจะเดินไปในทิศทางใด ทำให้แรงงานไทยเริ่มทยอยถูกเลิกจ้างมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก จึงขอร้องเรียนมายังรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาของผู้ใช้แรงงาน โดยมีมาตรการ ดังต่อไปนี้

1. ให้ดำเนินคดีกับนายจ้างให้ถึงที่สุดกรณีที่นายจ้างไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือมีการละเมิดกฎหมายแรงงานโดยเจตนาในกรณีเลิกจ้างสมาชิกสหภาพแรงงานและกรรมการลูกจ้าง

2. ห้ามมิให้นายจ้างปิดงานหรือเลิกจ้างคนงาน และให้ทุกบริษัทต้องจัดทำแผนงานเพื่อรองรับและแก้ไขปัญหา ด้วยวิธีการอื่นแทนการเลิกจ้างคนงานโดยกำหนดนโยบายและจัดทำแผนงานให้ชัดเจน หรือให้รัฐเข้าแทรกแซง โดยการเข้าไปถือหุ้น และบริหารในสถานประกอบการ

3. เมื่อมีการเลิกจ้างพนักงานเกิดขึ้นโดยอ้างว่าบริษัทประสบภาวะวิกฤติ ขอให้รัฐเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นไปตามที่บริษัทกล่าวอ้างหรือไม่ ถ้าไม่เป็นจริงให้นายจ้างรับลูกจ้างกลับเข้าทำงานโดยไม่มีเงื่อนไข และถ้านายจ้างประสบปัญหาจริงรัฐต้องจัดให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายที่ลูกจ้างพึงมีสิทธิ์ได้รับ

4. สำนักงานประกันสังคมจ่ายเงินทดแทนกรณีว่างงานให้กับลูกจ้างที่ถูกเลิกจ้าง ๕๐% ทุกกรณีโดยไม่มีเงื่อนไขเป็นเวลาหนึ่งปี และกรณีลูกจ้างใช้สิทธิเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ในพระราชบัญญัติปี พ.ศ. 2533 ให้จ่ายเงินสมทบเฉพาะส่วนลูกจ้างเท่านั้น

5. ประเทศไทย ต้องก้าวไปสู่การเป็นประเทศรัฐสวัสดิการ ซึ่งรายได้ต้องมาจากการจัดเก็บภาษีอัตราก้าวหน้าในสัดส่วนที่เหมาะสม โดยผู้ที่ผู้มีรายได้มากต้องจ่ายมากส่วนผู้ที่มีรายได้น้อยต้องจ่ายน้อย เพิ่มการเก็บภาษีทางตรงกับคนรวยทุกคน เก็บภาษีมรดก ภาษีทรัพย์สิน ภาษีที่ดิน และเพิ่มกำลังซื้อของประชาชนโดยการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม

6. รัฐบาลต้องยกเลิกกฎหมาย เรื่อง "การจ้างงานในระบบเหมาค่าแรง" เนื่องจากทำให้ผู้ใช้แรงงานขาดความมั่นคงในการประกอบอาชีพ และถูกเอาเปรียบจากนายจ้างประเภทกิจการเหมาค่าแรงโดยการละเมิดสิทธิ์ขั้นพื้นฐานตามกฎหมายแรงงานทุกรูปแบบ ทำให้บริษัทข้ามชาติที่เข้ามาลงทุนขาดความรับผิดชอบต่อสังคมและเป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

7. ให้นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้กับลูกจ้างเต็มจำนวนในระหว่างที่นายจ้างประกาศให้ลูกจ้างหยุดงานชั่วคราวเนื่องจากผลประโยชน์ของนายจ้าง หรือเนื่องจาการประกาศใช้มาตรา ๗๕ ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน ฉบับที่ ๒ โดยมิชอบ

8. รัฐบาลต้องนำร่าง พ.ร.บ.สถาบันส่งเสริมความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ. ............ (ฉบับบูรณาการที่ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมร่างกฎหมาย) เพื่อให้คณะรัฐมนตรีเห็นชอบ และนำเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรโดยด่วน

ดังนั้น กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก จึงขอเชิญชวนมายังผู้ใช้แรงงาน ประชาชนทั่วไปและผู้ได้รับผลกระทบจากปัญหาภาวะเศรษฐกิจทุกท่านเข้าร่วมเดินรณรงค์ และเข้ายื่นหนังสือร้องต่อนายกรัฐมนตรี อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในวันจันทร์ที่ ๒๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๒ นัดรวมตัวกันที่ลานพระบรมรูปทรงม้า เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป และเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรีที่ทำเนียบรัฐบาล


กรรมกรจงรวมกันเข้า
กลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก
ผู้ประสานงานกลุ่มสหภาพแรงงานภาคตะวันออก
นายบุญยืน สุขใหม่ 081-5769532
http://www.thaingo.org/prboard_1/view.php?id=8042

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 มีนาคม 2552 เวลา 08:12

    ขอบคุณมาก ๆ นะครับสำหรับข้อมูล

    ตอบลบ