วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

แฮรี่ นิโคไลดส์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ

แฮรี่ นิโคไลดส์ ได้รับพระราชทานอภัยโทษ



21 ก.พ. 52 สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักรายงานข่าว แฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลีย ที่ถูกศาลอาญาตัดสินให้มีความผิดข้อหา ‘หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ’ ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว

โดยสถานีวิทยุเอบีซี ได้สัมภาษณ์นายมาร์ค ดีน ทนายของนายแฮรี่ นิโคไลดส์ ซึ่งเปิดเผยว่า ได้รับพระราชทานอภัยโทษ เมื่อคืนวันที่ 19 กุมภาพันธ์ และถูกเร่งส่งตัวออกจากประเทศไทยเวลาเที่ยงคืนของวันที่ 20 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นอกจากนี้ทนายความผู้นี้ยังบอกด้วยว่า ที่ผ่านมารัฐบาลออสเตรเลียและรัฐบาลไทยได้ทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อแก้ปัญหากรณีของแฮรี่ นิโคไลดส์ ซึ่งรวมถึงการกระตุ้นขั้นตอนต่างๆ ให้เร็วขึ้นด้วย



ขณะที่นายโซเครติส นิโคไลดส์ ผู้เป็นบิดาระบุว่า บุตรชายอยู่ระหว่างการเดินทางกลับบ้านที่นครเมลเบิร์น ออสเตรเลีย
แฮรี่ นิโคไลดส์ นักเขียนชาวออสเตรเลีย ถูกตั้งข้อหา ‘หมิ่นประมาทดูหมิ่นหรือแสดงความอาฆาต มาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์’ จากกรณีเขียนหนังสือชื่อ Verisimilitude และถูกจำคุกตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2551 โดยไม่ได้รับการประกันตัว และเมื่อวันที่ 19 มกราคม 2552 ที่ผ่านมาศาลอาญาได้อ่านคำพิพากษา ระบุว่า การเขียนหนังสือของ แฮรี่ นิโคไลดส์ มีข้อความเป็นการหมิ่นประมาทและหมิ่นพระเกียรติพระมหากษัตริย์และพระบรมราชกุมาร ลงโทษจำคุกเป็นเวลา 6 ปี สารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง (3 ปี) โดยไม่รอลงอาญา







http://www.prachatai.com/05web/th/home/15643

--------------------------------------------------------------------------------
โดย : ประชาไท วันที่ : 21/2/2552

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น