วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

กพร.ลงแส้เหมืองธวัชชัยไมนิ่ง แจ้งความขุดแร่หมดสัมปทาน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552 ปีที่ 32 ฉบับที่ 4081

กพร.ลงแส้เหมืองธวัชชัยไมนิ่ง แจ้งความขุดแร่หมดสัมปทาน

นายวิฑูรย์ สิมะโชคดี อธิบดีกรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ (กพร.) กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบกรณีการครอบครองสิทธิเหมืองแร่แมงกานีสที่ผิดปกติว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นของเจ้าหน้าที่ กพร.ประจำเขตจังหวัดอุดรธานี และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด พบว่า บริษัท ธวัชชัยไมนิ่ง จำกัด ได้กระทำความผิด มีการทำเหมืองแมงกานีสในขณะที่ประทานบัตรหมดอายุแล้วตั้งแต่วันที่ 7 เมษายน 2514 โดยขณะนี้กรมได้แจ้งคำร้องไปยังสถานีตำรวจที่ สภ. วังสะพุง จังหวัดเลย

กรณีนี้ถือเป็นคนละกรณีกับการแจ้งครอบครองสิทธิ์เหมืองแร่ที่ผิดปกติ ที่หลังจากที่หมดอายุประทานบัตรแล้ว บริษัทธวัชชัยไมนิ่ง ได้แจ้งครอบครองสิทธิ์แร่แมงกานีสที่ผลิตออกมาแล้วจำนวน 75,000 ตัน ซึ่งทาง กพร.ประเมินเบื้องต้นแล้ว ปริมาณแร่ "ไม่น่าจะมาก" ถึงขนาดนั้น หมายถึงการแจ้งปริมาณแร่มากกว่า

ความเป็นจริง เป็นลักษณะของ "เหมืองแร่กระดาษ" ผู้แจ้งอาจจะมีวัตถุประสงค์นำเข้าแร่แมงกานีสจากประเทศเพื่อนบ้านที่ราคาถูกกว่า มาสวมสิทธิ์เป็นแร่ที่ครอบครองไว้ และมาจำหน่ายในประเทศในราคาที่แพงกว่า ได้ผลประโยชน์จากส่วนต่างราคา

โดยนายวิฑูรย์กล่าวว่า ในประเด็นของการแจ้งครอบครองแร่ผิดปกตินี้ หลังจากปลายเดือนที่ผ่านมา ที่ตนได้เข้าชี้แจงกับคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (กมธ.ป.ป.ช.) สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ ส.ส.กทม. พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธาน ตนก็ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบความผิดปกติ

การตรวจสอบประเด็นหลักๆ คือ ขั้นตอนการดำเนินการ, เอกสารหลักฐานการแจ้งครอบครองสิทธิ์แร่, การอนุญาตของเจ้าหน้าที่ เป็นต้น ซึ่งขณะนี้คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบแล้ว คาดว่าจะได้ข้อสรุป และก็จะรายงานผลการตรวจสอบให้คณะกรรมา ธิการฯ (กมธ. ป.ป.ช.) ได้รับทราบ

"ในขั้นตอนนี้ทรงกรมจะต้องตรวจสอบและพิสูจน์หลักฐานให้ได้ว่า การรายงานตัวเลขครอบครองแร่นั้นเป็นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นจริงก็ไม่น่ามีปัญหา แต่ถ้าไม่เป็นจริงก็เข้าข่ายการรายงานเท็จซึ่งต้องมีความผิด ส่วนวัตถุประสงค์ของการรายงานเท็จ แจ้งปริมาณแร่สูงกว่าความเป็นจริง เพื่อจะนำเข้าแร่จากประเทศเพื่อนบ้านมาสวมสิทธิ์"

หน้า 3 http://www.matichon.co.th/prachachat/prachachat_detail.php?s_tag=02inv02190252&day=2009-02-19§ionid=0203

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น