วันอาทิตย์ที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2552

หนังสือ “ทักษะวัฒนธรรม” เพื่อสมานฉันท์แก้ปัญหาความรุนแรงภาคใต้

ศมส. จัดทำหนังสือ “ทักษะวัฒนธรรม” เพื่อสมานฉันท์แก้ปัญหาความรุนแรงภาคใต้
โดย : ศูนย์มานุษยวิทยา สิรินทร เมื่อ : 30/01/2009 12:43 PM
ดร.ปริตตา เฉลิมเผ่า กออนันตกูล ผู้อำนวยการศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เผยว่าศูนย์ฯ ร่วมกับศูนย์ข่าวสารสันติภาพและมูลนิธิเพื่อการศึกษาและพัฒนาประชาธิปไตยแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดทำหนังสือ “ทักษะวัฒนธรรม” ขึ้น เพื่อเสริมสร้างทักษะทางวัฒนธรรมในฐานะข้อเสนอสมานฉันท์เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในพื้นที่ชายแดนใต้ และเพื่อใช้มิติทางวัฒนธรรมในการสร้างสันติสุข และสร้างความเข้าใจต่อความหลากหลายทางวัฒนธรรมของคนในชาติ

ดร.ปริตตา กล่าวอีกว่า หนังสือคู่มือเกี่ยวกับจังหวัดชายแดนใต้ ที่จริงมีการทำมาก่อนหน้านี้แล้วหลายครั้ง แต่หนังสือ “ทักษะวัฒนธรรม” เล่มนี้ เป็นคู่มือที่มีความแตกต่างออกไป ประการแรก หนังสือเล่มนี้ได้ถ่ายทอดภาพของวิถีชีวิตของคนในท้องถิ่นภายในกรอบของศาสนา ประการที่สอง ถ่ายทอดเรื่องราวจากประสบการณ์จริงและความรู้สึกของคนท้องถิ่นที่เติบโตมาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประการที่สาม นำเสนอภาพของความลหากหลายทางวัฒนธรรมในจังหัดชายแดนภาคใต้ ทั้งมลายูมุสลิม พุทธ และ จีน ประการสุดท้าย เป็นหนังสือคู่มือที่มีรูปแบบกึ่งนิยาย แต่เนื้อหามาจากการถ่ายทอดเรื่องจากประสบการณ์จริงของผู้ให้ข้อมูล และแนวการเขียนลักษณะนี้จะให้อรรถรสมากกว่ารายงานการวิจัย

ดร.ปริตตา ทิ้งท้ายว่า หนังสือเล่มนี้จัดทำโดยนักวิชาการที่มีความรู้เกี่ยวกับท้องถิ่นอย่าลุ่มลึก รวบรวมเรื่องราวที่มักเป็นข้อสงสัยทางวัฒนธรรมระหว่างผู้คนต่างชาติพันธุ์ศาสนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่ว่าจะเป็นมลายูมุสลิม ไทยพุทธ หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ผู้ที่มีชีวิตอยู่ในชุมชนท้องถิ่น นำเสนอด้วยภาษาที่อ่านง่าย และมีรูปแบบสวยงาม เหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา และผู้สนใจทั่วไป

สำหรับหน่วยงาน/องค์กร/สถานศึกษาที่มีความประสงค์นำไปเผยแพร่ หรือนำไปเป็นหนังสือประกอบการเรียนการสอน

สามารถติดต่อได้ที่
ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) เลขที่ 20 ถนนบรมราชชนนี ตลิ่งชัน กรุงเทพฯ 10170 หรือสอบถามโทร 0 2880 9429 ต่อ 3811

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น