วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2552

กทม.เร่งแก้ปัญหากรณี การขออนุญาตปลูกสร้างบ้านมั่นคง

กทม.เร่งแก้ปัญหากรณี การขออนุญาตปลูกสร้างบ้านมั่นคง


กทม.แนะชุมชนที่ต้องการสร้างบ้านมั่นคง ให้ขออนุญาตสร้างแบบอาคารพักอาศัยธรรมดา เนื่องจากหากขอแบบบ้านแถว จะติดข้อกฎหมายควบคุมอาคาร กรณีชุมชนป่ากล้วยที่จะสร้างในพื้นที่เขตดอนเมือง หากขอแบบอาคารพักอาศัยจะสามารถสร้างได้ทันที แต่ทะเบียนบ้านจะเป็นแบบรวม
นายธราดล เปี่ยมพงศ์สานต์ โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยกรณีการขออนุญาตก่อสร้างบ้านมั่นคง ว่า ชาวบ้านจากสหกรณ์เคหะสถานชุมชนป่ากล้วยพัฒนา เขตจตุจักร ถูกฟ้องไล่ที่จากเอกชน และชุมชนได้ไปซื้อที่ดินเขตดอนเมืองเพื่อปลูกสร้างบ้านมั่นคง แต่ทางเขตฯ ได้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานการขออนุญาต ชนิดบ้านแถว 16 หลัง จำนวน 91 ห้อง บนที่ดินเนื้อที่ 3 ไร่ 54 ตารางวา ถ.ประชาอุทิศ เขตดอนเมือง ปรากฏว่าอาคารที่ขออนุญาตมีเอกสารหลักฐานที่ยังไม่ครบถ้วน และแบบแปลนที่แสดงมามีส่วนขัดข้อบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 จึงได้มีคำสั่งแก้ไขเปลี่ยนแปลงแผนผังบริเวณแบบแปลน
โดยเมื่อวันที่ 16 ม.ค. 52 สหกรณ์เคหะสถานชุมชนป่ากล้วยพัฒนาจำกัด ที่จะเข้าก่อสร้างในที่ดังกล่าว ได้มีหนังสือขอคำปรึกษาแบบแปลนบ้านเพื่อแจ้งความประสงค์ในความต้องการ ที่จะปลูกสร้างตามแบบที่ยื่นขอโดยขอให้ผู้อำนวยการเขตดอนเมืองพิจารณาแก้ไขปัญหาให้กับชุมชน
ทั้งนี้ ถ้าชุมชนฯ ยื่นขออนุญาตเป็นอาคารพักอาศัยธรรมดา จำนวน 16 หลัง ข้อพิจารณาตามข้อบัญญัติและกฎกระทรวงจะต่างจากการพิจารณาอนุญาตในการใช้อาคารเป็นอาคารเรือนแถว ซึ่งสำนักงานเขตจะสามารถอนุญาตได้ตามกฎหมาย และเมื่อชุมชนได้รับการพิจารณายกเว้นข้อกฎหมายสามารถที่จะดำเนินการยื่นขออนุญาตดัดแปลงอาคารเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่งได้ ซึ่งส่วนใหญ่เห็นด้วย แต่มีชาวชุมชนบางรายยังไม่ยอมรับข้อเสนอแนะดังกล่าว เนื่องจากทะเบียนบ้านจากการเป็นที่พักอาศัยธรรมดาจะเป็นกรรมสิทธิ์รวม ไม่ได้แยกเป็นหน่วย
กทม.เร่งรัดให้กฎกระทรวงออกตามความใน พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร กำหนดข้อยกเว้นเฉพาะการสร้างบ้านมั่นคง ซึ่งประเด็นนี้เป็นเรื่องของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้มีคณะกรรมการกำหนดกฎกระทรวงเพื่อพิจารณากฎกระทรวงแล้ว กทม.แต่งตั้งผู้แทนอยู่ในคณะดังกล่าวด้วย ได้มีการประชุมและเห็นพ้องและยกร่างหลักการเหตุผลเพื่อผ่อนผันลักษณะอาคาร พื้นที่ใช้สอย ทางเดิน ระยะห่างอาคาร และพิจารณาว่าไม่ต้องมีที่จอดรถ ซึ่งคณะกรรมการให้กลับทบทวนในเรื่องความครอบคลุมทั้งหมดให้ชัดเจน เพื่อสะดวกในการใช้ แต่ยังไม่มีการประชุมอีกแต่อย่างใด
ทั้งนี้ให้สำนักการโยธาสรุปรายละเอียดเสนอผู้ว่าฯ กทม.เพื่อนำไปหารือกับรัฐบาล เพื่อขอเร่งรัดเรื่องดังกล่าวให้ยุติโดยเร็ว รวมถึงการแก้ไขเรื่องการขอทะเบียนบ้านถาวรด้วย

http://thainews.prd.go.th/view.php?m_newsid=255202180063&tb=N255202&news_headline=กทม.เร่งแก้ปัญหากรณี%20การขออนุญาตปลูกสร้างบ้านมั่นคง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น